ควินัวคืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง

ไขข้อสงสัย ควินัวคืออะไร

เป็นที่ทราบกันดีว่าเทรนด์ของการดูแลสุขภาพกำลังเป็นเทรนด์ที่มากแรงอย่างมาก แน่นอนว่าการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ดีและเป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจ นอกจากที่จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ แล้ว อาหารการกินก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ซึ่งควินัวก็นับว่าเป็นอาหารสุขภาพที่มาแรงมาก ๆ แต่ทั้งนี้หลายคนอาจไม่คุ้นว่าควินัวคืออะไร ในบทความนี้จึงจะมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน

ไขข้อสงสัย ควินัวคืออะไร 

ควินัวคือ เมล็ดพืชของต้น Chenopodium Quinoa โดยเป็นพืชที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายในประเทศโบลิเวียและเปรู สำหรับควินัวก็จะมีความแตกต่างไปจากธัญพืชชนิดอื่น ๆ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือคุณค่าทางอาหารที่มีความคล้ายคลึงกับการกินธัญพืชทั่วไปเลยนั่นเอง ทำให้ได้มีการจัดควินัวไว้ว่าเป็นธัญพืชเทียมชนิดหนึ่งหรือพืชที่สามารถนำมากินได้เหมือนกับธัญพืช

ลักษณะของควินัวจะเป็นเมล็ดกลม ๆ จัดอยู่ในจำพวกเดียวกันกับข้าวสาลี, ข้าวบาร์เลย์, หัวบีท และผักปวยเล้ง เป็นเมล็ดพืชที่ถือว่าเป็นอาหารชั้นยอด เนื่องจากว่าสามารถกินทดแทนข้าวธัญพืชอื่น ๆ ได้ แถมยังให้โปรตีนที่สูงมาก อีกทั้งในควินัวยังมีสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากด้วย จึงจัดว่าเป็นเมล็ดพืชที่มีประโยชน์มากทีเดียว

ประโยชน์ของควินัวคืออะไร ช่วยเรื่องอะไรบ้าง

เมื่อได้ทำความรู้จักกันแล้วว่าควินัวคืออะไร ต่อมาก็จะเป็นในส่วนของประโยชน์ที่ได้จากการกินควินัวกันบ้าง โดยในเชิงโภชนาการแล้วควินัวถือว่ามีประโยชน์มากมายเลย ซึ่งประโยชน์ของควินัวก็มีดังนี้

1. ช่วยลดระดับไขมันในเลือด

ควินัวจัดว่าเป็นอาหารทางเลือกที่ดีของผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง เนื่องจากว่าเมื่อมีการกินควินัวติดต่อกันนาน 6 สัปดาห์ วันละ 50 กรัม จะสามารถช่วยลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลรวม ไขมันไตรกลีเซอไรด์ รวมถึงคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีไปได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็จะเป็นการช่วยลดระดับไขมันได้เพียงเล็กน้อย และควินัวอาจจะไปลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลชนิดดีได้ด้วย

2. ช่วยต้านการอักเสบ

ในควินัวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก โดยสารในควินัวที่ชื่อว่า สารซาโปนิน (Saponin) มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และยังเป็นสารที่สามารถช่วยยับยั้งการผลิตสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบขึ้นที่เซลล์ภายในร่างกายได้มากถึง 25-90% เลย

3. ควินัวอาจช่วยลดน้ำหนัก

ด้วยความที่ควินัวมีโปรตีนในปริมาณที่มากและมีความคล้ายคลึงกับข้าว ธัญพืช และข้าวโพด จึงทำให้สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เนื่องจากว่าโปรตีนนับว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งต่อเรื่องของการลดน้ำหนัก เพราะโปรตีนมีส่วนในการช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญภายในร่างกาย ช่วยลดความหิวและความอยากอาหาร อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ ได้ด้วย

4. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

การกินควินัวสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้ และยังเป็นสิ่งที่สามารถช่วยในเรื่องของการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วย โดยหากว่ากินควินัวปริมาณ 16 กรัมต่อวัน เส้นใยอาหารที่มาจากควินัวจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้นั่นเอง นอกจากนั้นยังช่วยลดผลกระทบอื่น ๆ จากการกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงได้เช่นอีกด้วย

แนวทางการกินควินัวเพื่อสุขภาพ

สำหรับการกินควินัวนั้น ก็จะต้องนำเอาควินัวมาปรุงอาหารทุกครั้ง โดยก่อนการนำมาทำอาหารควรล้างควินัวด้วยน้ำไหลผ่านให้สะอาด เมื่อพักไว้ให้สะเด็ดน้ำแล้วให้นำควินัวไปคั่วประมาณ 5 นาที จากนั้นก็จะสามารถนำเอาควินัวไปใช้ทำอาหารประเภทอบหรือต้มแล้วปรุงรสชาติตามที่ต้องการได้เลย เช่น การกินควินัวคู่กับพริกหยวก, นำควินัวใส่ลงในสลัด หรือการนำควินัวไปเป็นส่วนประกอบหนึ่งของแพนเค้ก

สรุปจบบทความ

ทั้งที่กล่าวมานี้ก็ช่วยให้เข้าใจได้มากขึ้นแล้วว่าควินัวคืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร รวมถึงแนวทางการกินควินัวจะต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งแม้ว่าควินัวจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยลดน้ำหนักและมีประโยชน์มากมายแล้ว หากว่าต้องการลดน้ำหนักและดูแลรูปร่างให้เห็นผลได้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากกินควินัวแล้วก็สามารถกินอาหารเสริมควบคุมน้ำหนัก ควบคู่กันไปด้วยได้ อีกทั้งเพื่อให้เห็นผลมากขึ้นก็ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การันตีเลยว่าช่วยให้หุ่นดีและสุขภาพแข็งแรงมากขึ้นแน่นอน