โรคกินไม่หยุด Binge Eating Disorder คืออะไร

โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder เป็นโรคที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักกันเท่าไหร่ ทำให้เมื่อเป็นโรคกินไม่หยุด ก็อาจจะไม่ได้สังเกตอาการของตัวเอง และคิดว่าเป็นเพียงความอยากทานอาหารทั่ว ๆ ไป ในบทความนี้เราจึงจะพาคุณมาทำความรู้จักว่าโรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder คืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร และมีอาการอย่างไร เพื่อให้คุณเริ่มหันมาสังเกตพฤติกรรมการทานอาหารของตัวเองหรือคนรอบข้างมากขึ้น

โรคกินไม่หยุด คืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder คือโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ผิดปกติ โดยผู้ป่วยจะรับประทานอาหารในปริมาณมากโดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ แม้ไม่หิวก็จะรู้สึกอยากทานอยู่ตลอดเวลา และจะทานจนอิ่มมาก ๆ หรืออิ่มจนไม่สามารถทานอาหารอื่นต่อได้ หลังจากนั้นจะรู้สึกโกรธหรือผิดหวังที่ทำพฤติกรรมเหล่านั้น

อาการของโรคกินไม่หยุด

พฤติกรรมการทานอาหาร และลักษณะทางอารมณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม เป็นอาการของโรคกินไม่หยุดที่สามารถสังเกตได้ โดยจะมีอาการดังนี้

  • ทานอาหารในปริมาณมากแม้ไม่รู้สึกหิว
  • ทานจนอิ่มมาก ๆ หรืออิ่มจนไม่สามารถทานอาหารอื่นต่อได้
  • รู้สึกโกรธตัวเอง หรือรู้สึกผิดหลังจากทานอาหารเสร็จ
  • มีพฤติกรรมสะสมของกินไว้ใกล้ตัว
  • ไม่อยากทานอาหารกับคนอื่น เพราะรู้สึกอายที่ทานในปริมาณมาก

การรักษาโรคกินไม่หยุด

สำหรับแนวทางการรักษาโรคกินไม่หยุด จะเป็นการรักษาด้วยการปรับพฤติกรรมร่วมกับการใช้ยารักษา โดยแพทย์จะทำการซักประวัติอย่างละเอียด และปรับเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งระยะเวลา วิธีรักษา และยาที่ให้จะมีความแตกต่างกันไปตามปัจจัยที่เกิดโรค และปัญหาสุขภาพที่เผชิญอยู่

แนวทางการป้องกันโรคกินไม่หยุด

เนื่องจากโรคกินไม่หยุด อาจเกิดขึ้นจากปัญหาจิตใจจากเหตุการณ์ที่อาจกระทบกระเทือนจิตใจ ดังนั้น หากมีเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกวิตกกังวล หรือผิดหวังในตนเอง ก็ควรจะเข้ารับการรักษาหรือทำจิตบำบัดเพื่อให้สามารถจัดการกับความคิดด้านลบต่อร่างกายของตนเองได้

สรุปบทความ

โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder คือโรคที่ไม่ได้มีอันตรายต่อร่างกาย แต่หากปล่อยไว้โดยไม่รักษา ก็อาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ จากการรับประทานอาหารในปริมาณมากเกินไปได้ และสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก แล้วกังวลว่า หากลดไม่สำเร็จตามที่ตั้งเป้าเอาไว้จะเกิดโรคกินไม่หยุดขึ้นกับตัวเอง การทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และผ่านการรับรองก็ถือเป็นตัวช่วยที่จะทำให้การลดน้ำหนักของคุณประสบความสำเร็จได้