เราควรออกกำลังกายตอนเช้า หรือตอนเย็นดีกว่ากัน

เชื่อว่าทุกคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า การออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และมีการเผาผลาญพลังงานได้ดี ซึ่งบางคนอาจจะเลือกกำลังกายตอนเช้า เพราะรู้สึกว่าร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น แต่บางคนก็อาจจะเลือกออกกำลังกายตอนเย็นเพราะรู้สึกว่าได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานมาทั้งวัน แล้วออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นดีกว่ากัน เรามาไขข้อสงสัยกันดีกว่า

ข้อดีข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเช้า

คงจะมีหลายคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายตอนเช้า เนื่องจากช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และสดชื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งการออกกำลังกายในตอนเช้าก็มีทั้งข้อดี และข้อเสียที่คุณต้องทราบ ดังนี้

ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเช้า

การออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย เนื่องจากอากาศในตอนเช้าจะมีมลพิษอยู่น้อย บวกกับการได้รับวิตามินจากแดด ก็จะช่วยให้ร่างกายถูกกระตุ้น กล้ามเนื้อเริ่มทำงาน และมีการหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมา นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกาย และการดึงไขมันสะสมมาใช้ระหว่างวันได้เยอะขึ้นอีกด้วย

ข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเช้า

เมื่อคุณต้องการออกกำลังกายตอนเช้าก่อนไปทำงาน สิ่งที่คุณจะต้องทำคือการตื่นก่อนเวลาปกติอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง ซึ่งหากพักผ่อนไม่เพียงพอก็อาจจะทำให้การออกกำลังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร นอกจากนี้ยังอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย หรือไม่สดชื่นตลอดทั้งวันได้

ข้อดีข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเย็น

าถึงในส่วนของการออกกำลังกายตอนเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หนุ่มสาวออฟฟิศส่วนใหญ่นิยมออกกำลังกันมากที่สุด โดยข้อดี-ข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเย็น มีดังนี้

ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเย็น

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการออกกำลังกายตอนเย็นคือตั้งแต่ 15.00 – 21.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายได้รับพลังงานจากการทานอาหารมาตลอดทั้งวัน ช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายร่างกายและลดความเครียดที่สะสมจากการนั่งทำงานมาทั้งวันได้อีกด้วย

ข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเย็น

การออกกำลังกายในตอนเย็น ควรจะทำก่อนเวลาเข้านอน 4-6 ชั่วโมง เพราะฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมาระหว่างการออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายตื่นตัว หากออกกำลังกายดึกไปก็อาจจะทำให้นอนหลับไม่สนิท หรือนอนไม่หลับได้

สรุปออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็นดีกว่ากัน

การออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ว่าจะตอนเช้าหรือตอนเย็น ก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรเลือกเวลาที่รู้สึกว่าพร้อมที่สุด เพื่อให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ หรือจะเลือกตามลักษณะของการออกกำลังกาย แล้วเน้นความสม่ำเสมอแทนก็ได้เช่นกัน

สรุปบทความ

ม่ว่าจะออกกำลังกายตอนเช้าหรือตอนเย็น ก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายไม่แพ้กันขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนมากกว่า ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย โดยใน 1 สัปดาห์ควรจะออกกำลังกายอย่างน้อย 3-4 ครั้ง ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้ก็อย่าลืมเช็กค่าความดันและค่าออกซิเจนในเบื้องต้นด้วยเครื่องวัดความดัน เครื่องวัดออกซิเจน เพื่อตรวจเช็กสุขภาพร่างกายของตัวเองเป็นประจำ