ผลไม้น้ำตาลสูงที่ผู้ป่วยเบาหวานควรระวัง

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ผลไม้ เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่า การทานผลไม้ในปริมาณมาก ๆ ก็สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน เนื่องจากผลไม้บางชนิด เป็นผลไม้น้ำตาลสูงที่อาจเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ที่ป่วยโรคเบาหวาน ดังนั้น การหลีกเลี่ยงหรือควบคุมปริมาณการทานผลไม้น้ำตาลสูง จึงเป็นเรื่องที่ผู้ป่วยเบาหวานทุกคนควรทราบไว้ แล้วผลไม้น้ำตาลสูงมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

5 ผลไม้น้ำตาลสูงที่ควรระวังสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ผลไม้ส่วนใหญ่ มักมีค่าดัชนีน้ำตาลที่ไม่สูงมากนัก จึงไม่ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่หากทานผลไม้น้ำตาลสูง ก็อาจจะส่งผลต่อการควบคุมน้ำหนัก และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานสูงขึ้นได้ โดยผลไม้ทั้ง 5 ชนิดที่เรารวบรวมมามีดังนี้

1. มะม่วงสุก

มะม่วงเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ บี ซี และโฟเลต แต่มะม่วงสุก จัดเป็นผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลในระดับปานกลาง ซึ่งในมะม่วงสุก 1 ผล จะมีน้ำตาลสูงถึง 45 กรัม ดังนั้น ผู้ป่วยเบาหวานจึงควรจำกัดปริมาณการทานมะม่วงสุก โดยให้ทานไม่เกิน 1 ส่วนต่อมื้อ หรือเทียบเท่ามะม่วงผลกลางครึ่งผล

2. ทุเรียน

แม้ว่าทุเรียนจะเป็นผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำเมื่อเทียบกับผลไม้เขตร้อนชนิดอื่น ๆ แต่กระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการระบุไว้ ให้ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยง เพราะการรับประทานทุเรียนครึ่งเม็ด อาจเทียบเท่ากับการรับประทานน้ำตาลถึง 2 ช้อนชา

3. กล้วย

กล้วยแต่ละชนิดจะมีปริมาณน้ำตาลและการให้พลังงานที่แตกต่างกันไป โดยในกล้วยหอมผลกลาง 1 ผล จะมีคาร์โบไฮเดรต 29 กรัม น้ำตาลประมาณ 14-15 กรัม และถูกจัดให้เป็นผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง ดังนั้น ผู้ป่วยเบาหวานจึงไม่ควรทานกล้วยหอมผลกลางเกินครึ่งผลต่อมื้อ

4. ลำไย

ลำไย จัดเป็นผลไม้น้ำตาลสูงที่มีรสหวานจัด โดยลำไย 9 ผลจะประกอบไปด้วยน้ำตาลมากถึง 3.5 ช้อนชา และหากทานลำไยแปรรูป เช่น ลำไยกระป๋อง ลำไยอบแห้ง เป็นต้น ก็จะยิ่งให้พลังงาน คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลสูงกว่าการทานลำไยสด

5. ขนุน

ขนุนเป็นผลไม้น้ำตาลสูง โดยในขนุน 1 ขีด จะมีปริมาณน้ำตาลโดยประมาณอยู่ที่ 5-7 ช้อนชา ดังนั้นหากทานขนุนในปริมาณมาก ๆ ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูง และส่งผลเสียต่อการควบคุมอาการของโรคเบาหวานได้

แนวทางการควบคุมผลไม้น้ำตาลสูงสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานผลไม้เป็นประจำได้ทุกวัน แต่ควรจะหลีกเลี่ยงการทานที่มีรสหวานจัดหรือผลไม้น้ำตาลสูง และควรจำกัดปริมาณการรับประทานครั้งละไม่เกิน 1 ส่วนต่อมื้อ โดยอาจจะเลือกทานเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อหลัก หรือทานเป็นของหวานหลังมื้ออาหารก็ได้ ทางที่ดีควรจะทานผลไม้ที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำอย่าง ส้มโอ ฝรั่ง และผลไม้ตระกูลเบอร์รีแทน เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

สรุปบทความ

สำหรับผู้ป่วยหวานที่ชื่นชอบการทานผลไม้น้ำตาลสูงที่เราได้รวบรวมมาข้างต้น ก็ควรจะปรึกษาแพทย์ถึงปริมาณการทานที่เหมาะสม และทานแต่พอดี เพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นจนส่งผลเสียต่อการควบคุมอาการของโรคเบาหวาน นอกจากนี้ก็ควรจะหมั่นวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดหลังทานผลไม้น้ำตาลสูงเป็นประจำ เพื่อให้คุณทราบได้ว่า ผลไม้น้ำตาลสูงชนิดใดที่ต้องลดปริมาณการทานลง หรือไม่ควรทานเลย