วิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสุขภาพให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

วิตามินซีเพิ่มภูมิคุ้มกัน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย วิตามินบำรุงสุขภาพที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีราคาไม่แพง และมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกรับประทาน ซึ่งหลายคนก็อาจจะเลือกวิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกัน เป็นลูกอมไปเลย ซึ่งหากใครที่กำลังมองหา วิตามินซีเพิ่มภูมิคุ้มกัน ก็สามารถตามเรามาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมกันก่อนได้เลย ในบทความนี้จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินซี รวมทั้งภูมิคุ้มกันต่ำมากขึ้น พร้อมทั้งปริมาณที่จะได้รับ ทุกคนสามารถตามอ่านไปพร้อม ๆ กันได้เลย

ภูมิคุ้มกันต่ำกินอะไรได้บ้าง

สำหรับภูมิคุ้มกันต่ำ ตัวช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน แนะนำการรับประทาน วิตามินซีเพิ่มภูมิคุ้มกัน วันละ 1,000 mg เป็นต้นไป ควรเลือกวิตามินซีที่ได้มีการสกัดมาจากธรรมชาติ จะเป็นตัวช่วยการทำงานของเม็ดเลือดขาว และช่วยกระบวนการทำลายเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี วิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกัน สามารถหาได้จากอาหาร และผลไม้ทั่วๆไป อาทิเช่น ส้ม ฝรั่ง เชอรี่ กีวี่ มะขามป้อม บล็อกโคลี่ พริกหวาน เป็นต้น

วิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกัน ควรกินเท่าไรในแต่ละช่วงวัย

วิตามินซี แม้จะมีประโยชน์มาก แต่การรับประทาน วิตามินซีเพิ่มภูมิคุ้มกัน แต่ละช่วงวัย ก็ไม่ใช่ว่ากินเท่าไหร่ก็ได้ ตามเราไปดูกันเลยดีกว่าแต่ละช่วงวัยควรได้รับวิตามินซีเท่าไหร่

  • อายุไม่ถึง 15 ปี ต้องได้รับวิตามินซีประมาณ 30-50 mg ต่อวัน แต่สามารถที่จะเพิ่มวิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกันได้ 100 ถึง 200 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ไม่ควรเกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน
  • อายุ 15 ปีขึ้นไป ต้องได้รับวิตามินซีประมาณ 75-90 mg ต่อวัน แต่สามารถที่จะเพิ่มได้ถึง 1,000-2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

กินวิตามินซีเพิ่มภูมิคุ้มกันทุกวันอันตรายไหม มีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า

ร่างกายคนเรา สามารถที่จะขาดวิตามินซีออกไปได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งจะมีการขับผ่านทางปัสสาวะ แต่สำหรับการกินวิตามินซีทุกวัน หรือกินเกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ ก็เรียกได้ว่าเป็นการกินที่เกินความจำเป็น เนื่องจากปกติก็สามารถที่จะได้รับวิตามินซีจากอาหารที่กินเข้าไป ในแต่ละวันอยู่แล้ว โดยเฉพาะอาหารพวกผักและผลไม้ ซึ่งการกินวิตามินซีติดต่อกันทุกวันนอกจากจะอันตรายแล้ว ก็ยังมีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ดังต่อไปนี้ 

  • อาการไม่สบายท้อง อาการมวนท้อง หรือถึงขั้นท้องเสียอย่างรุนแรง ลักษณะอาการดังกล่าวสามารถที่จะพบได้ในผู้ป่วยที่กินวิตามินซีโดสสูงมากๆ ถึง 8,000 มิลลิกรัม
  • ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้
  • เสี่ยงต่อการเป็นนิ่วในไต ที่เกิดมาจากการตกตะกอนของวิตามินซี ที่ร่างกายได้มีการขับออกมาไม่หมด

วิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกันควรกินคู่กับอะไร ที่ช่วยเสริมกันดี

  • วิตามินซี กินคู่กับ กลูต้าไธโอน จะทำให้ผิวพรรณมีความผ่องใส
  • วิตามินซี กินคู่กับ ธาตุเหล็ก ช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดี
  • วิตามินซี กินคู่กับ คอลลาเจน ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ดูแลผิวพรรณได้ดี

วิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกัน จะมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง หากกินอย่างถูกหลักโภชนาการ ยิ่งสำหรับผู้ที่กินอาหารครบ 5 หมู่ กินผักและผลไม้อยู่ประจำ การกินวิตามินซีก็ไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ นอกจากกินเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน เพราะในอาหารก็มีวิตามินซีให้ท่านได้เลือกกินได้ทุกวัน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ “วิตามินซีเสริมภูมิคุ้มกัน”

1. ภูมิคุ้มกันต่ำกินอะไรได้บ้าง

วิตามินซี ที่สกัดมาจากธรรมชาติ เช่น ส้ม ฝรั่ง เชอรี่ กีวี่ มะขามป้อม บล็อกโคลี่ พริกหวาน เป็นต้น

2. กินวิตามินซี 1000 mg ทุกวันอันตรายไหม

ไม่อันตราย

3. กินวิตามินซีมากเกินไป ส่งผลอย่างไร

อาการไม่สบายท้อง อาการมวนท้อง เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ และเสี่ยงต่อการเป็นนิ่วในไต

4. วิตามินซี กินคู่กับอะไร ผิวขาวใส

กลูต้าไธโอน