เด็กร้องไห้มีสาเหตุมาจากอะไร ทำอย่างไรถ้าลูกร้องไม่หยุด

เด็กร้องไห้ หรืออาการลูกร้องไม่หยุด นับว่าเป็นเรื่องที่ส่งผลทำให้คุณพ่อและคุณแม่มือใหม่เกิดความวิตกกังวลได้มากพอสมควร เนื่องจากอาการเด็กร้องไห้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้ในการสื่อสารที่คล้ายกับการพูดคุย และยังเป็นอีกหนึ่งส่วนของการพัฒนาการในการเติบโตของเด็กทารกได้อีกด้วย เด็กร้องไห้มีสาเหตุมาจากอะไร และควรทำอย่างไรเมื่อลูกร้องไม่หยุด บทความนี้มีคำตอบ

เด็กร้องไห้ มีสาเหตุมาจากอะไร

การที่ลูกรักของคุณพ่อและคุณแม่มือใหม่มีอาการร้องไห้ไม่หยุด เด็กบางคนอาจร้องไห้เป็นเวลานาน หรือบางคนอาจร้องแค่เพียงครู่เดียว ซึ่งการร้องไห้ของเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป เพราะเด็กยังไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดได้ รวมทั้งการร้องไห้ยังเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการการเจริญเติบโตของเด็ก นอกจากนี้การร้องไห้ของเด็กยังเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของอาการเจ็บป่วยของโรคบางอย่างได้ โดยสาเหตุที่ทำให้เด็กร้องไห้ ได้แก่

เด็กร้องไห้เนื่องจากไม่สบายตัว

สาเหตุแรกที่ทำให้เด็กร้องไห้คืออาการไม่สบายตัว เพราะเด็กอาจอยู่ในสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิร้อนหรือหนาวมากเกินไป หากคุณพ่อและคุณแม่สังเกตได้ว่าลูกร้องไห้ ควรรีบตรวจอุณหภูมิภายในห้องให้เหมาะสม รวมถึงเสื้อผ้าที่สวมใส่ไม่ควรมีขนาดที่พอดีตัวจนเกินไป

เด็กร้องไห้เนื่องจากอาการเจ็บป่วย

ต่อมาคืออาการเจ็บป่วย เช่น ไม่สบาย ตัวร้อน ปวดหัว ท้องอืด เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถส่งผลทำให้เด็กร้องไห้ได้ คุณพ่อและคุณแม่ควรตรวจสอบและหมั่นสังเกตความผิดปกติทางร่างกายลูกอย่างสม่ำเสมอ เช่น การใช้ที่วัดไข้ดิจิทัลวัดอุณหภูมิลูกเพื่อดูว่าลูกตัวร้อนและไม่สบายหรือเปล่า หากพบว่ามีอาการดังกล่าวควรพาลูกไปพบแพทย์ในทันที

เด็กร้องไห้เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลีย

หากลูกมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อย หรือง่วงนอน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เด็กร้องไห้ได้เช่นเดียวกัน เพราะเมื่อไหร่ที่เด็กไม่มีท่าทีสนใจสิ่งรอบข้างก็จะทำให้มีอาการร้องไห้งอแงเพราะต้องการนอนหลับ

เด็กร้องไห้เนื่องจากหิว

ลูกร้องไห้เพราะมีอาการหิว นับว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เด็กร้องไห้ได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะเด็กทารกแรกเกิดที่ยังมีกระเพาะขนาดเล็กจึงทำให้เด็กอิ่มง่ายและหิวบ่อยขึ้น จนทำให้เด็กร้องมีอาการร้องไห้งอแงบ่อย

รับมือกับอาการ เด็กร้องไห้

เมื่อคุณพ่อและคุณแม่รู้แล้วว่าสาเหตุที่เด็กร้องไห้เกิดจากอะไร ต่อมาเป็นวิธีการรับมือเมื่อต้องเจอกับอาการที่ลูกร้องไห้ ซึ่งแต่ละคนจะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้วสามารถมีวิธีรับมือกับอาการเด็กร้องไห้ได้ ดังนี้

  • อุ้มลูกโยกไปมาเบา ๆ หรือวางลงในเปลแล้วแกว่งเบา ๆ
  • เปลี่ยนท่าทางการให้นมลูกเพื่อสร้างความผ่อนคลายที่เพิ่มมากขึ้น
  • พาลูกทำกิจกรรมใหม่ ๆ หลังจากที่ร้องไห้ เช่น เดินเล่นนอกบ้าน ร้องเพลง เพื่อให้อารมณ์ดีขึ้น
  • ใช้เสียงเพลงแบบ White Noise เพื่อช่วยทำให้ลูกเคลิ้มหลับและหยุดร้องได้
  • ปลอบลูกด้วยการร้องเพลงหรือฮัมเพลงเบา ๆ

สรุปเรื่องเด็กร้องไห้อย่างไรดี

สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจว่าวิธีแบบไหนที่สามารถใช้ได้ดีที่สุดกับลูกของตัวเอง และสิ่งสำคัญอีกหนึ่งเรื่องที่คุณพ่อและคุณแม่มือใหม่ต้องทำคือการควบคุมอารมณ์ของตัวเองในเวลาที่ลูกร้องไห้งอแง แล้วเลือกใช้วิธีรับมือที่ได้ผลมากที่สุด เพื่อทำให้ลูกหยุดร้องไห้ด้วยวิธีการที่เหมาะสมที่สุด