รถเข็นนั่งถ่าย ตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้สูงอายุ

1 รถเข็นนั่งถ่าย ตัวช่วยสำคัญสำหรับผู้สูงอายุ

รถเข็นนั่งถ่าย หนึ่งในอุปกรณ์การแพทย์ตัวช่วยผ่อนแรงผู้ดูแลผู้สูงวัย เนื่องจากผู้สูงวัยไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวก หากจะต้องลุกขึ้นลง เพื่อเข้าห้องน้ำ นั่งชักโครกบ่อย ๆ ตลอดวัน ส่งผลให้สุขภาพทรุดโทรมเกิดอาการปวดข้อเข่า และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ และผู้ดูแลเอง ก็ต้องค่อยพยุงทั้งวัน 

ดังนั้นการมีเก้าอี้นั่งถ่าย จะช่วยให้ผู้สูงวัยเข้าห้องน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมไปถึงการอาบน้ำ การสระผมต่าง ๆ ก็ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่สนใจ อยากมีรถเข็นดังกล่าวติดบ้านไว้ให้ผู้สูงวัยใช้ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

รถเข็นนั่งถ่ายคืออะไร

2 รถเข็นนั่งถ่ายคืออะไร

รถเข็นนั่งถ่าย แม้รูปทรงจะคล้ายกับวีลแชร์ แต่จะมีการใช้แตกต่างกัน ซึ่งรถเข็นที่ใช้นั่งถ่ายนี้ จะออกแบบมาเพื่อให้ผู้สูงวัย ผู้ป่วย สามารถนั่งถ่าย ทำธุระส่วนตัวอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น โดยที่ด้านล่างของรถเข็น จะมีช่องสำหรับใส่ถังรองของเสียต่าง ๆ เมื่อผู้ใช้งานทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้ว ผู้ดูแลก็สามารถถอดถังดังกล่าวมาทำความสะอาดได้ทันที จึงสะดวกสบาย ปลอดภัย มั่นใจได้ ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอย่างแน่นอน  

รถเข็นนั่งถ่ายเหมาะกับผู้ป่วยแบบใด

3 รถเข็นนั่งถ่ายเหมาะกับผู้ป่วยแบบใด

จากที่กล่าวมาข้างต้น หลายคนอาจจะคิดว่ารถเข็นนั่งถ่าย เหมาะสำหรับผู้สูงวัยใช้งานเท่านั้น ทว่าในความเป็นจริง รถเข็นดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ใช้งานหลากหลายประเภท ยกตัวอย่าง 4 กลุ่ม ดังนี้ 

ผู้สูงอายุ

เป็นกลุ่มแรกที่ควรมีรถเข็นนั่งถ่ายติดบ้านไว้ เพราะประเทศไทยเราเริ่มเข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัยอย่างเต็มตัว ดังนั้นไม่ว่าจะบ้านไหน ส่วนใหญ่ก็มักจะมีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ซึ่งอาจไม่สามารถเดินเข้าห้องน้ำเองได้สะดวก ยิ่งตอนอาบน้ำ หรือสระผม ที่อาจเสี่ยงต่อการลื่นล้มได้ง่าย เพราะข้อเข่าและขาที่ไม่แข็งแรงดังเช่นเดิม การมีรถเข็นดังกล่าว จะช่วยให้การดูแลผู้สูงวัยเป็นเรื่องง่ายขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย 

ผู้ป่วยโรคระบบประสาท

สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางระบบประสาท ทำให้ไม่สามารถทรงตัวได้นาน หลงลืม ไม่สามารถควบคุมการเดิน การเคลื่อนไหว การเคลื่อนที่ของแขนและขาได้อย่างเหมาะสม หากให้เข้าห้องน้ำด้วยตนเอง โดยไม่มีผู้ดูแล หรือคนค่อยพยุงเข้าห้องน้ำ ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหกล้มได้ง่ายมาก ๆ ดังนั้นการใช้รถเข็นนั่งถ่าย จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าห้องน้ำได้เป็นอย่างดี และมีความปลอดภัยมากขึ้น 

ผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อ

ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ผ่าตัดกระดูก ข้อต่อ หรือมีโรคประจำตัวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อ และกระดูก มักจะเคลื่อนไหวร่างกายได้ยากลำบาก และเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ รวมทั้งการเคลื่อนไหวร่างกายมาก ๆ ก็อาจทำให้อาการบาดเจ็บรุนแรงมากยิ่งขึ้นได้ ดังนั้นการมีรถเข็นนั่งถ่ายจะช่วยให้การใช้ชีวิต รวมทั้งการอาบน้ำ หรือทำธุระส่วนตัวได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น 

ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวเรื้อรังที่ต้องรักษาตัวเป็นระยะเวลานาน เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคอ้วน หรืออื่น ๆ เป็นผู้ป่วยที่อาจเคลื่อนไหวตนเองได้ไม่สะดวกสักเท่าไร เพราะอาจมีอาการเหนื่อยหอบง่าย ไม่มีแรง หรือกล้ามเนื้อขาไม่แข็งแรง จึงเสี่ยงต่อการหกล้มได้ง่าย การใช้รถเข็นนั่งถ่ายจะช่วยให้เคลื่อนที่ผู้ป่วยได้สะดวกยิ่งขึ้น แถมยังช่วยผ่อนแรงผู้ดูแลไปได้เยอะมาก ๆ

วิธีเลือกซื้อรถเข็นนั่งถ่ายให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

4 วิธีเลือกซื้อรถเข็นนั่งถ่ายให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

ต่อมาเราจะมาดูกัน ในส่วนของการเลือกรถเข็นนั่งถ่ายมาใช้งาน หลายคนจะเห็นแล้วว่ารถเข็นดังกล่าวมีหลากหลายฟังก์ชัน หลากหลายราคา ทำให้ตัดสินใจเลือกได้ยาก ว่าจะซื้อรูปแบบไหนดี ในหัวข้อนี้มี 5 วิธีเลือกซื้อรถเข็นนั่งถ่าย มาบอกต่อกันดังนี้

1. ความสะดวกในการนั่ง

เป็นอันดับแรกที่ควรนึกถึง เนื่องจากสรีระร่างกายของผู้ใช้งานแตกต่างกัน ดังนั้นควรเลือกรถเข็นที่มีเบาะนั่ง ที่พักเท้า ที่พักแขน พนักพิง ที่สามารถรองรับร่างกายของผู้ใช้งานได้ดี นั่งแล้วสบายตัว ไม่อึดอัด ไม่คับแคบเกินไป สามารถขยับร่างกายได้ด้วย ก็จะช่วยให้การนั่งถ่าย อาบน้ำ สระผม ทำได้ง่าย ไม่สร้างความเจ็บปวดหรือความไม่สบายกายให้แก่ผู้ใช้งาน 

2. ความสะดวกในการเคลื่อนที่

ด้วยความที่รถเข็นดังกล่าว ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมากพอสมควรและต้องยกเคลื่อนที่ไปในสถานที่ต่าง ๆ เมื่อต้องมีการเดินทาง ดังนั้นจึงควรเลือกรถเข็นนั่งถ่ายที่น้ำหนักไม่มาก พกพาสะดวก การพับเก็บไม่ยุ่งยาก ก็จะช่วยให้ใช้งานรถเข็นได้สะดวก และตอบโจทย์ได้ทุกสถานการณ์นั่นเอง 

3. วัสดุการผลิต

การเลือกรถเข็นนั่งถ่าย ควรคำนึงถึงการใช้งานระยะยาวและความปลอดภัยของผู้ใช้งานด้วย โดยควรจะต้องเลือกสินค้าที่มีวัสดุแข็งแรง ตรงตามมาตรฐาน เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน ไม่เสี่ยงเกิดอันตรายหรือแตกหักขณะใช้งาน

4. ฟังก์ชันการพับเก็บ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การใช้งานบางครั้งจะต้องออกนอกสถานที่ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือผู้สูงวัยไปยังสถานที่ต่าง ๆ การเลือกรถเข็น ควรเลือกที่พับเก็บง่าย พกพาไปข้างนอกได้สะดวก ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ทราบว่ารถเข็นนั่งถ่าย มี 2 รูปแบบ ได้แก่ พับเก็บได้ กับ พับเก็บไม่ได้ ถ้าต้องการรถเข็นที่ตอบสนองการใช้งานได้ครอบคลุม แนะนำให้เลือกแบบพับได้จะดีที่สุด 

5. งบประมาณ

การเลือกซื้อรถเข็นนั่งถ่ายที่ราคาถูกลง แต่ยังคงคุณภาพวัสดุอุปกรณ์เกรดที่แข็งแรง ก็ต้องแลกมาด้วยฟังก์ชันในการทำงานที่น้อยลง จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ควรพิจารณาความต้องการในการใช้งานก่อน แล้วค่อยมาเลือกรถเข็นที่ใช้งานได้ครอบคลุมตามความต้องการ จึงค่อยมาเปรียบเทียบรุ่น แบรนด์ และราคาเพื่อเทียบกับคุณภาพที่จะได้รับ เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะได้รถเข็นนั่งถ่ายที่ราคาคุ้มค่ากับการใช้งานแล้ว

สรุปบทความ 

รถเข็นนั่งถ่าย อุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุระส่วนตัว การอาบน้ำ สระผม แก่ผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายตนเองได้ ซึ่งช่วยผ่อนแรงผู้ดูแลไปได้เยอะมาก ๆ เพียงแค่เลือกรถเข็นนั่งถ่าย ที่คุ้มค่าต่อราคาและการใช้งาน โดยควรเลือกรุ่นที่รองรับรูปร่างของผู้ใช้งานได้ดี วัสดุแข็งแรง มีฟังก์ชันใช้งานที่ตอบโจทย์ครบ ในราคาที่ไม่สูงเกินไป และมีบริการหลังการขายที่ดี เพียงเท่านี้ก็จะได้รถเข็นที่ราคาดี ใช้งานจริงได้แบบคุ้มสุด ๆ เลยล่ะ