เลือกรถเข็นวีลแชร์อย่างไรให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

1 เลือกรถเข็นวีลแชร์อย่างไรให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

สำหรับผู้สูงวัย ผู้ป่วย หรือผู้พิการที่ไม่สามารถเดินเองได้สะดวก การใช้วีลแชร์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในชีวิตประจำวัน ช่วยให้การเคลื่อนที่เป็นไปได้สะดวกและผ่อนแรงของผู้ที่ดูแลได้เยอะมาก แต่ทุกวันนี้รถดังกล่าว มีการพัฒนาออกแบบให้มีฟังก์ชันการใช้งานเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ที่สนใจ อยากเลือกซื้อรถเข็นวีลแชร์ตัดสินใจได้ลำบากว่าควรซื้อรุ่นไหนดี ให้เหมาะกับผู้สูงวัยที่บ้าน ในบทความนี้ได้รวมทุกสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถวีลแชร์มาบอกต่อ อ่านได้ที่นี่เลย

ทำความรู้จักกับรถเข็นวีลแชร์

2 ทำความรู้จักกับรถเข็นวีลแชร์

วีลแชร์ เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่งที่ช่วยให้ผู้พิการ ผู้สูงวัย ผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินเองได้สะดวก สามารถเคลื่อนที่ เคลื่อนไหวร่างกายได้มากขึ้น และผ่อนแรงผู้ดูแลได้เยอะมาก ปัจจุบันมีการออกแบบวีลแชร์ ให้ตอบสนองต่อการใช้งานที่หลากหลาย ทำให้ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพดังกล่าวลดความกังวลใจลงได้ รู้สึกมีคุณค่าในตนเองมากขึ้น เพราะช่วยลดภาระของผู้ดูแลได้เป็นอย่างดี 

รถเข็นวีลแชร์มีกี่ประเภท

3 รถเข็นวีลแชร์มีกี่ประเภท

ก่อนที่จะตกลงเลือกซื้อรถเข็นได้นั้น ทุกคนจะต้องทราบก่อนว่าวีลแชร์ในปัจจุบัน จะแบ่งการขับเคลื่อนออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  1.   ใช้แรงคนในการขับเคลื่อน หรือ Manual Wheelchair ซึ่งวีลแชร์ประเภทนี้จะเคลื่อนที่ได้ก็ต่อเมื่อมีคนออกแรงดันให้เคลื่อนที่ โดยวีลแชร์นี้ จะมีทั้งล้อเล็กและใหญ่ เหมาะกับผู้สูงวัยและผู้พิการขาแต่กำลังแขนยังดีอยู่ เพราะรถที่มีล้อใหญ่ ผู้ใช้งานสามารถเคลื่อนที่เองได้ โดยใช้มือหมุนล้อเอง
  2.   ใช้เครื่องกลในการขับเคลื่อน หรือ Electric Wheelchair เป็นรถที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย ผู้พิการ ทุกประเภทเลย เพราะไม่ต้องออกแรงในการเคลื่อนที่ มีระบบการเคลื่อนที่ไฟฟ้า แค่กดปุ่มเริ่มการทำงานเท่านั้น จึงเป็นวีลแชร์อีกแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาก ใช้งานง่าย แถมช่วยเซฟแรงผู้ดูแลได้อีกด้วย 

ใครบ้างที่ควรใช้รถเข็นวีลแชร์

การใช้วีลแชร์ หลายคนมักจะนึกถึงเพียงแค่ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินเองได้สะดวก ทว่าในความเป็นจริงแล้ว การผลิตรถดังกล่าวขึ้นมา มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานหลากหลาย และจะเหมาะสมกับใครบ้างนั้น ติดตามกันต่อเลย

  1.   ผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาต เพราะเป็นผู้ป่วยที่ไม่สามารถเดินเองได้ การเคลื่อนที่ไปยังสถานที่อื่น ๆ จึงไม่สะดวกมากนัก การมีวีลแชร์ไว้ จะช่วยผ่อนแรงผู้ที่ดูแลไปได้เยอะมาก
  2.   ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อและกระดูก แม้จะเดินได้บ้าง แต่การเดินเยอะ เคลื่อนที่บ่อย ๆ จะทำให้มีอาการปวด อักเสบของกล้ามเนื้อและกระดูกได้ 
  3.   ผู้ป่วยระบบประสาทหรือที่เกี่ยวกับไขสันหลัง ซึ่งการเจ็บป่วยในกลุ่มนี้ จะทำให้ไม่สามารถขยับร่างกายได้ตามปกติ บางคนทรงตัวไม่ได้ การใช้รถดังกล่าวจะช่วยให้เคลื่อนที่ได้สะดวกมากขึ้น
  4.   ผู้ที่ไม่สามารถทรงตัวได้ถาวรหรือชั่วคราว การใช้รถเข็นจะช่วยให้ระหว่างที่ร่างกายพักฟื้น ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การหกล้มจากการพยายามเดินด้วยตนเอง
  5.   ผู้ที่ต้องเดินเท้าระยะทางนาน ๆ แต่มีสรีระไม่เหมาะกับการเดินเท้านาน ๆ หรือตั้งท้อง หรือคนที่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า สามารถใช้รถเข็นช่วยผ่อนแรงได้ ให้การเดินทางปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

8 วิธีการเลือกซื้อรถเข็นวีลแชร์ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

4 8 วิธีการเลือกซื้อรถเข็นวีลแชร์ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

เมื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับการรถวีลแชร์ไปเบื้องต้นแล้ว ในหัวข้อนี้ จะพูดถึงในเรื่องของการตัดสินใจเลือกรถดังกล่าว จะต้องพิจารณาสิ่งใดบ้าง? เพื่อให้ได้รถเข็นที่ใช้งานได้จริง ใช้งานได้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งมี 8 วิธีเลือกน่าสนใจ ดังนี้

1. คำนึงถึงผู้ใช้งาน

การเลือกซื้อรถสำหรับการเคลื่อนย้ายบุคคลนั้น จะต้องนึกถึงผู้ที่ใช้งานเป็นหลัก ทั้งรูปร่าง สรีระต่าง ๆ เพื่อเลือกขนาดและประเภทของวีลแชร์ได้เหมาะสมมากที่สุดและใช้งานจริงได้ระยะยาว 

2. ระดับที่นั่ง

หลายคนอาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นมาก แต่จริง ๆ แล้ว ระดับที่นั่งมีผลต่อการใช้งานมาก ถ้าเป็นผู้ที่มีกำลังแขนมากพอ อยากเคลื่อนไหวด้วยตัวเองได้ ควรเลือกรถที่สามารถงอแขนได้ 45 องศา จะเคลื่อนที่ได้สะดวก ถ้ากรณีที่ต้องมีผู้ดูแลเข็นให้ ก็ควรเลือกที่นั่งสบาย ไม่รัดตัว มีที่พักแขน พักเท้า จะดีมาก ๆ กับสรีระของผู้ใช้งาน

3. เบรกมือ

วีลแชร์ที่ดีจะต้องมีเบรกมือ เพราะบางครั้งสถานที่ที่ไปนั้น อาจจะเป็นทางที่ลื่นมาก ๆ ทางชัน หรือสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องหยุดรถทันที เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย รถที่มีเบรกมือจึงปลอดภัยมากกว่า

4. ที่วางเท้า

ที่พักเท้าหรือที่วางเท้า นอกจากมีขนาดที่ใหญ่ รองรับฝ่าเท้าได้อย่างพอดีแล้ว จะต้องเลือกที่ปรับระดับสูงต่ำได้ เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกการเคลื่อนไหวร่างกาย และปรับท่านั่งให้สบายตัวได้มากที่สุด 

5. ขนาดและน้ำหนักของรถเข็น

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่ารถเข็น ก็มีขนาดและน้ำหนักที่แตกต่างกัน หากเป็นคนที่ต้องเดินทางบ่อย เคลื่อนที่บ่อย แนะนำให้เลือกรถวีลแชร์ที่พกพาง่าย น้ำหนักเบา การทำความสะอาดไม่ยุ่งยาก จะสะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด

6. ลักษณะการใช้งาน

จะสอดคล้องกับข้อ 1 ที่กล่าวไป นอกจากคำนึงถึงบุคคลที่ใช้งานแล้ว ต้องพิจารณาจากกิจกรรมที่ทำด้วย เช่น ต้องเดินทางบ่อย ๆ ก็ควรเลือกวีลแชร์ที่พกพาง่าย มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา แต่ถ้าใช้งานที่บ้าน เคลื่อนที่ไม่ไกล แต่ต้องรองรับน้ำหนักผู้ใช้เยอะ ก็ควรเลือกเป็นแบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องกล จะช่วยผ่อนแรงผู้ดูแลได้เยอะมาก ๆ เป็นต้น

7. ความแข็งแรง

ความแข็งแรง คือ อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะผู้ใช้งานวีลแชร์ เป็นผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว การเลือกวีลแชร์ที่บอบบางอาจเสี่ยงต่ออุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้นควรเลือกรถดังกล่าวที่แข็งแรง วัสดุมีมาตรฐาน จึงจะปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากที่สุด

8. การรับประกัน

รถเข็นทุกคันควรมีประกันหลังการขาย ซึ่งบางร้านไม่มีประกันให้ ดังนั้นก่อนที่จะตกลงจ่ายเงินกับบริษัทหรือร้านค้าใด ควรเลือกที่มีมาตรฐานและบริการหลักการขาย เพื่อสอบถามและเคลมสินค้าได้ หากเกิดปัญหาหลังได้รับสินค้าหรือมีข้อสงสัยในด้านการใช้งาน ก็สามารถมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับการบริการที่ดี ตลอดระยะเวลาหลังการขายด้วยนั่นเอง 

สรุปบทความ 

วีลแชร์เป็นรถที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายผู้ที่มีปัญหาสุขภาพไม่สามารถเดินเองได้สะดวก โดยรถเข็นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การขับเคลื่อนด้วยตนเองและการขับเคลื่อนด้วยเครื่องกล ให้ทุกคนพิจารณาตามการใช้งาน มาตรฐานอุปกรณ์ บุคคลที่ใช้งาน และการรับประกัน เป็นต้น เพื่อให้ได้วีลแชร์ที่ใช้งานได้คุ้มค่าในระยะยาว และปลอดภัยต่อผู้ใช้งานนั่นเอง