ช่วงหยุดยาว ทำยังไงไม่ให้หุ่นพัง

ออกกำลังกาย ช่วงหยุดยาว

ไม่ว่าจะช่วงกักตัวอยู่บ้าน ช่วงวันหยุดยาว หรือช่วงนี้ที่ฟิตเนสปิด ดูแลตัวเองยังไงไม่ให้ลงพุงหนุ่มๆสาวๆสายฟิตเนสหลายคนปรับตัวใช้ชีวิตแบบ new normal เริ่มออกกำลังกายที่บ้านกันมาเป็นเดือนแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ใช้ช่วงฟิตเนสปิดเป็นข้ออ้างในการพักผ่อน ไม่ออกกำลังกายผ่านมา 1 เดือนนี้ ใครเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเริ่มลงพุงแล้วบ้าง ลองกลับไปใส่กางเกงตัวโปรดตอนนี้ คับพุง อึดอัดมาก เปิดงานอีกที สงสัยจะต้องเปลี่ยนชุดใหม่

หรือบางคนออกกำลังกายลดพุงที่บ้านเป็นประจำอยู่แล้วแต่ พุง ก็ยังไม่ลดสักที ลดความอ้วนได้ แต่ลดพุงไม่ได้ กะว่าจะใช้ช่วงกักตัว สร้างหุ่นสวย แต่เอ้…. ทำไมพุงไม่ลด

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับ “พุง” กันก่อน
พุง หรือ ไขมันในช่องท้อง (Visceral Fat) เกิดจาการที่ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญพลังงานที่เรารับประทานในแต่ละวันได้หมด ไขมันในส่วนนี้จะเข้าไปแทรกซึมเกาะติดอยู่ภายใน ระหว่างอวัยวะต่างๆ และกล้ามเนื้อหน้าท้อง  นอกจากการรับประทานอาหารมีพลังงานมากกว่าพลังงานที่ร่างกายใช้ต่อวันแล้ว การใช้ชีวิตแบบอยู่กับที่ ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ออกกำลังกาย แม้จะรับประทานอาหารน้อย แต่ก็มีความเสี่ยงในการเกิดไขมันในช่องท้อง เพราะร่างกายไม่สามารถเผาผลาญพลังงานที่รับเข้ามาในแต่ละวันได้หมดนั่นเอง

ไขมันในช่องท้องนี้สะสมเพิ่มขึ้นๆทุกวัน และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนผอม หรือคนอ้วน เราอาจจะเคยเห็นบางคนที่ดูผอม แต่ลงพุง ในขณะที่บางคนตัวใหญ่ แต่หน้าท้องกลับแบนราบ
อายุที่มากขึ้น มีโอกาส สะสมไขมันช่องท้องเพิ่มมากขึ้นทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย โดยเมื่ออายุเข้าช่วง 25-65 ปี จะมีโอกาสการสะสมพุงเพิ่มขึ้น 4 เท่าในผู้หญิงและ 2 เท่าในผู้ชาย และเมื่อออกกำลังกาย ผู้ชายจะสามารถลดพุงได้ดีกว่าผู้หญิง

ที่ประเทศญี่ปุ่นมีการคิดค้นสารอาหารจากธรรมชาติที่ชื่อว่า Oligonol ว่าสามารถช่วยลดไขมันในช่องท้องได้ ซึ่งนอกจากจะใช้ในกลุ่มดูแลรูปร่างแล้ว ยังใช้ในกลุ่มนักกีฬาเพื่อเพิ่ม threshold ในการออกกำลังกาย เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายอีกด้วย ข้อมูลเพิ่มเติม

ใครที่อยากลีน กระชับ ไม่มีพุง อย่าลืมออกกำลังกายและควบคุมอาหารที่รับประทานนะคะ หรือลองหาตัวช่วยเสริมอีกด้าน จะได้สวยสุขภาพดี ไปด้วยกัน
#เปิดงานมาเราจะหุ่นดี #ลีนกระชับ #ลดพุง