วิธีดูแลสุขภาพจิตของผู้ป่วยสูงวัยให้แจ่มใส

วิธีดูแลสุขภาพจิตของผู้ป่วยสูงวัยให้แจ่มใสเสมอ ด้วยกิจกรรมออกกำลังกายสำหรับวัย

จากผลการวิจัยพบว่า การออกกำลังกาย ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคสุขภาพเรื้อรังลดความเสี่ยงการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ถึง 14% และเสริมสร้างสุขภาพของหัวใจให้ดียิ่งขึ้น การแนะนำการออกกำลังกายสากลสำหรับผู้สูงอายุ คือการออกกำลังกายระดับปานกลาง (moderate level aerobic exercise) 30 นาทีต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน การออกกำลังกายระดับกลางมีอะไรบ้าง มาดูรายละเอียดกันเลยค่ะ แล้วจะรู้ว่าการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุไม่ยากขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

 

 

  • ทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ถือเป็นกิจกรรมที่ให้ร่างกายผู้สูงอายุได้เคลื่อนไหวในทุกส่วน งานบ้านง่ายๆ เช่น กวาดบ้าน เช็ดฝุ่น ทำครัว งานบ้านที่จัดเป็นการออกกำลังกายคืองานบ้านที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ทำให้หายใจแรงขึ้น และทำให้ร้อน มีเหงื่อ นอกจากจะได้ออกกำลังแล้วยังทำให้บ้านสะอาดปราศจากฝุ่นไรมาเป็นของแถมอีกด้วยนะคะ

 

  • ปลูกผักสวนครัว ออกแรงรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ก็เรียกเหงื่อผู้สูงอายุได้ไม่น้อย ส่วนการทำสวนที่ใช้พลังมาก เช่น การขุดหลุม หรือพรวนดิน จัดเป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ ไม่เพียงจะทำให้สุขภาพกายดีขึ้น สุขภาพใจก็พลอยแจ่มใสที่ได้เห็นอะไรที่สดชื่นๆ ไปด้วย แถมยังได้กินผักสดๆ ปลอดสารพิษฝีมือตัวเองอีก เรียกว่าได้ประโยชน์สามต่อเลยล่ะค่ะ

 


  • พาสุนัขไปเดินเล่น บ้านใครมีสุนัข อย่าปล่อยให้เฝ้าบ้านอย่างเดียวนะคะ ลองพาเค้าออกไปเดินเล่นดู พาคุณลุงคุณป้าที่บ้าน ไปเดินเล่นด้วยกัน ขยับเขยื้อนร่างกาย พร้อมกับสูดอากาศนอกบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งการออกกำลัง ซึ่งเผลอๆอาจได้เดินเร็วหรือวิ่งด้วย การออกกำลังกายที่หนักขึ้น 1 นาที จะเทียบเท่ากับการออกกำลังกายแบบเบาๆ 2 นาทีค่ะ ได้สุขภาพ แล้วยังอาจได้เพื่อนใหม่ใกล้เรือนเคียงอีกด้วยนะคะ