รวมสิ่งที่ต้องทำเพื่อป้องกันข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย

รวมสิ่งที่ต้องทำเพื่อป้องกันข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย - samh

ข้อเข่าเสื่อม เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยในกลุ่มช่วงวัยผู้สูงอายุ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุเท่านั้นที่ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมเสี่ยงบางประการก็อาจทำให้หลายท่านเกิดปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าก่อนวัยอันควรได้ ถ้าหากสังเกตตัวเองและพบว่ามีเสียงเบาๆ ในข้อเข่า รวมถึงถึงรู้สึกได้ว่ากระดูกมีการเสียดสีกันเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีการลุกนั่งหรือเดิน อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังพบกับปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าก่อนวันอันควร

ปัญหาข้อเข่าเสื่อม เกิดจากอะไร

ปัญหาข้อเข่าเสื่อม เกิดจากอะไร - samh

ปัญหาข้อเข่าเสื่อม เป็นภาวะปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นจากการสึกและกร่อนของกระดูกอ่อน ถึงแม้ปัญหาสุขภาพนี้อาจจะไม่ได้เป็นอาการที่อันตรายร้ายแรงใดๆ แต่ก็อาจส่งผลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ลุก, นั่งและเดินลำบาก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน อาทิเช่น อายุที่เพิ่มมากขึ้น, พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ส่งผลต่อข้อเข่า, การได้รับบาดเจ็บหรือมีการเกิดแรงกระทบต่อข้อเข่าติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งนอกจากสาเหตุเหล่านี้แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติมด้วยเช่นเดียวกัน

  • ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจะมีกระดูกที่บางลง
  • กรรมพันธุ์
  • การได้รับยาฉีดข้อเข่า
  • โรคข้ออักเสบจากสาเหตุอื่นๆ อาทิเช่น โรคเกาต์และโรครูมาตอยด์ เป็นต้น
  • น้ำหนักตัวที่มาก

7 สิ่งต้องทำ หากไม่อยากข้อเข่าเสื่อมเร็วก่อนวัยอันควร

7 สิ่งต้องทำ หากไม่อยากข้อเข่าเสื่อมเร็วก่อนวัยอันควร - samh

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วในตอนต้นว่าถึงแม้ ข้อเข่าเสื่อม จะเป็นปัญหาสุขภาพที่มักพบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเจอได้ในวัยอื่นๆ เนื่องจากมีสาเหตุและปัจจัยหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพนี้ได้กับทุกช่วงวัย หากไม่อยากเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ ปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่า 7 สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

1.คุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

เมื่อน้ำหนักตัวมากจะส่งผลให้เข่าทำงานหนักมากขึ้น เนื่องจากจะต้องคอยรับแรงกดของน้ำหนักตัว สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินควรทำการลดและควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

2.หลีกเลี่ยงกีฬาที่ต้องปะทะรุนแรง

กีฬาบางประเภท อาทิเช่น ฟุตบอลและรักบี้ เป็นกีฬาที่อาจเกิดการปะทะอย่างรุนแรงที่หลีกเลี่ยงยากเกิดขึ้นในขณะเล่น ซึ่งการกระแทกที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้เกิดปัญหาข้อเข่าเสื่อม

3.เลือกรองเท้าที่เหมาะสม

ในการทำกิจกรรมต่างๆ การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมจะเป็นการช่วยรักษาข้อเข่าให้อยู่นานขึ้นได้ อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคุณผู้หญิงที่ชื่นชอบการใส่ส้นสูง แนะนำว่าไม่ควรที่จะใส่บ่อยจนเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเข่าแอ่นได้ง่าย

4.ทานอาหารที่มีประโยชน์

เพิ่มการรับประทานอาหารประเภทผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว, ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่, ชาเขียว, มะเขือเทศ, หัวหอม, อาหารทะเล, นม, ไข่, ปลาทะเล, แซลมอน, ทูน่า, เครื่องเทศต้านการอักเสบ ( เช่น ขิงและขมิ้น) จะเป็นอาหารที่มีการช่วยเสริมให้ข้อเข่ามีความแข็งแรงมากขึ้น

5.ออกกำลังกายเบาเป็นประจำ

เพิ่มความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อหน้าขาด้วยการออกกำลังกายเบาๆ อย่างเป็นประจำ การออกกำลังกายลักษณะนี้จะเป็นการช่วยพยุงเข่าและสามารถช่วยลดอาการเจ็บปวดให้น้อยลง

สรุปบทความ

ทั้งหมดนี้คือวิธีป้องกันการเกิด ข้อเข่าเสื่อม ก่อนวัยอันควร ที่จะช่วยรักษาข้อเข่าให้อยู่กับเราได้นานมากขึ้น แต่เนื่องจากภาวะเข่าเสื่อมนั้น เป็นภาวะที่เกิดขึ้นจากความถดถอยของร่างกายในผู้สูงอายุ หากมีอายุเพิ่มมากขึ้นการปวดข้อเข่าอาจเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งสำหรับผู้สูงอายุแล้ววิธีเหล่านี้ และการใช้ เก้าอี้นั่งถ่ายสําหรับผู้สูงอายุ ก็สามารถที่จะช่วยชะลอและบรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากภาวะเข่าเสื่อมให้ลดน้อยลงได้ แต่สำหรับผู้ที่มีอาการเจ็บปวดมากจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แนะนำว่าควรเข้าพบแพทย์และไม่ควรปล่อยผ่านไปโดยเด็ดขาด