รวม 5 กิจกรรมผู้สูงอายุ
รอยยิ้มเพื่อสุขภาพจิตที่ดีในวัยเกษียณ

กิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ

วัยเกษียณ เป็นอีกหนึ่งช่วงวัยที่ถือว่ามีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากเลยทีเดียว จึงไม่แปลกที่ผู้สูงอายุวัยเกษียณหลายท่านจะปรับตัวหรือรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในชีวิตไม่ถูก จากที่เคยได้ออกไปทำงานทุกวัน ได้พบปะเพื่อนฝูงก็กลายเป็นว่าต้องเบื่ออยู่บ้าน บ้างก็รู้สึกโดดเดี่ยวจนเสี่ยงเป็นภาวะซึมเศร้าในวัยสูงอายุเลยก็ยังมี ถ้าหากคุณมีผู้ใหญ่ในบ้านที่กำลังจะเข้าสู่วัยเกษียณหรือมีผู้ใหญ่วัยเกษียณอยู่ในบ้าน แนะนำ กิจกรรมผู้สูงอายุ เป็นอีกหนึ่งแนวทางเพื่อการปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงในชีวิต

กิจกรรมผู้สูงอายุ ช่วยผู้สูงวัยอารมณ์ดี

ตามที่เราได้มีการเกริ่นไปในตอนต้นแล้วว่า วัยผู้สูงอายุหรือวัยเกษียณนั้น เป็นอีกหนึ่งช่วงวัยที่มีความเปลี่ยนแปลงในชีวิตสูง อาจส่งผลให้กระทบถึงจิตใจได้ง่ายเช่นเดียวกัน ดังนั้นการที่แต่ละครอบครัวแต่ละบ้านมี กิจกรรมผู้สูงอายุ ทำร่วมกัน จะช่วยให้ผู้สูงอายุในบ้านไม่เสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า หรือไม่ต้องรู้สึกโดดเดี่ยว ทำให้การปรับตัวในช่วงวัยนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรเลือกกิจกรรมที่ชื่นชอบร่วมกัน เป็นกิจกรรมผ่อนคลายเบาๆ หากกิจกรรมที่เลือกทำให้ผู้สูงอายุเหนื่อยหรือหอบมากอย่างลืมที่จะหมั่นวัดความดันอยู่เสมอ ด้วย เครื่องวัดความดันแบบพกพา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในภายหลัง

1.พาไปเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ

ไปเที่ยวสถานที่ใหม่

สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นทุนเดิม การหากิจกรรมที่จะได้ออกไปข้างนอกด้วยกันกับผู้สูงอายุ จะช่วยลดความเบื่อให้กับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี บางครั้งไม่จำเป็นว่าจะต้องไปต่างจังหวัดหรือที่ไหนไกลๆ แต่สถานที่ใกล้ๆ ที่ไม่เคยไปมาก่อนก็สามารถทำให้ผู้สูงอายุอารมณ์ดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน 

2.หากิจกรรมนันทนาการทำร่วมกัน

กิจกรรมนันทนาการที่สามารถทำร่วมกับผู้สูงอายุได้นั้นมีให้เลือกเพียบ ยกตัวอย่างเช่น วาดรูป, เล่นดนตรี, ถ่ายรูป, ร้องเพลง โดยสามารถเลือกกิจกรรมที่ชื่นชอบและทำร่วมกันภายในครอบครัวได้ ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นกิจกรรมนันทนาการที่นอกจากจะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เบื่อแล้ว ยังจะสามารถเพิ่มความสนิทภายในครอบครัวได้อีกด้วย 

3.เข้าวัดทำบุญ

อีกหนึ่งกิจกรรมผู้สูงอายุที่ถูกใจผู้สูงอายุหลายๆ คน คือ การเข้าวัดทำบุญ สำหรับผู้สูงอายุแล้วการเข้าวัดทำบุญกับครอบครัวนั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยอย่างมากในทางด้านจิตใจ นอกจากจะได้บุญแล้วยังช่วยทำให้จิตใจสงบ อีกทั้งยังอาจพบเจอเพื่อนวัยเดียวกัน สามารถที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ อาจทำให้มีเพื่อนใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นจากการเข้าวัดทำบุญ

4.ปลูกต้นไม้

ปลูกต้นไม้

การปลูกต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกับผู้สูงอายุได้เช่นเดียวกัน เริ่มตั้งแต่การไปเดินเลือกต้นไม้ด้วยกัน หรือการพูดคุยกันถึงต้นไม้ที่ต้องการจะนำเอามาปลูก และการช่วยกันปลูกต้นไม้ไว้ที่บริเวณต่างๆ ของบ้าน ไม่จำเป็นที่จะต้องปลูกเป็นจำนวนมากจนเหนื่อย สามารถที่จะแบ่งทำหลายๆ วัน หลายๆ สัปดาห์ และร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันในช่วงเวลาที่ได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน จะช่วยให้ผู้สูงอายุคลายเหงาได้เป็นอย่างดี

5.อ่านหนังสือ

สำหรับผู้สูงอายุหลายคน ที่อาจจะไม่ได้ชื่นชอบการออกจากบ้านเสียเท่าไหร่ หรืออาจจะไม่ได้ชื่นชอบการทำกิจกรรมนันทนาการอย่างการร้อง เล่น เต้น รำ ก็สามารถเลือกการอ่านหนังสือ เป็นกิจกรรมยามว่างทำร่วมกันได้ สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาในด้านของสายตา บางครั้งหากลูกหลานอ่านหนังสือให้ฟังบ้างก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีความสุขได้เช่นเดียวกัน

สรุปบทความ

นอกจากกิจกรรมต่างๆ ที่เราได้นำเอามาฝากในวันนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมผู้สูงอายุอีกมากที่ลูกหลานสามารถทำร่วมกันกับผู้สูงอายุในบ้านได้ อย่างที่ได้มีการกล่าวไปว่าการเลือกกิจกรรมเพื่อนำเอามาทำร่วมกันนั้น สามารถที่จะเลือกกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ชื่นชอบ แต่เน้นเป็นกิจกรรมที่ไม่เหนื่อยจนเกินไป อาจเลือกร่วมกันภายในครอบครัวโดยถามความสมัครใจของผู้สูงอายุในบ้านด้วย เพียงเท่านี้ผู้สูงอายุภายในบ้านของเราก็จะมีสุขภาพจิตที่ดี ห่างไกลจากภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุได้แล้ว