แค่ครีมกันแดดเพียงพอหรือ?

แค่ครีมกันแดด เพียงพอหรือ?

โรคที่ร้อนขึ้นทุกวันนอกจากจะทำให้เกิดภัยพิบัติธรรมชาติแล้ว ยังเป็นภัยพิบัติต่อผิวสวยๆของเราด้วย การทาครีมกันแดดเป็นประจำ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องปกติที่ทั้งสาวๆ หนุ่มๆ ที่อยากมีผิวสุขภาพดีใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า เพียงการทาครีมกันแดดอย่างเดียว ไม่ได้หมายความว่าจะป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำร้าย และคงความสวยงามของผิวได้ตลอดไป

 

รังสี UVA และ UVB

รังสี UVA และ UVB และ มลภาวะในแสงอาทิตย์ที่เราได้รับกันทุกวันนั้น จะมีรังสีอยู่สองประเภท คือ รังสี UVA และ UVB โดยรังสี UVB นั้นจะเป็นรังสีแห่งการเผาไหม้ (Burn) หากได้รับเป็นเวลานานผิวจะไหม้เกรียมแดด ส่งผลให้เกิดความหมองคล้ำ รอยดำ รอยแดง ผิวมีจุดด่างดำไม่เรียบเนียนเสมอกัน และรังสีอีกชนิดคือรังสี UVA เป็นรังสีที่ทะลุผ่านผิวกระจก และทะลุเข้าสู่ผิวหนังชั้นในของเราได้ โดยรังสี UVA จะปล่อยอนุมูลอิสระมาทำร้ายเซลล์ผิวจากภายใน เมื่อเซลล์เริ่มเสื่อมสภาพ ความเต่งตึงเรียบเนียนก็จะหายไปจากนั้นก็จะเกิดริ้วรอยก่อนวัยทั้งฝ้า กระ รอยตีนกา รอยเหี่ยวย่นตามจุดต่างๆบนใบหน้า ดังนั้นการโดนแดดไม่ว่าจะ UVA หรือ UVB ก็ทำร้ายผิวได้ทั้งนั้น

 

ฝุ่นควันและมลภาวะ

นอกจากแสงอาทิตย์แล้ว ยังมีฝุ่นควันและมลภาวะ ซึ่งมลภาวะเหล่านี้ไม่ได้ทำร้ายเราแค่ความสกปรก แต่จะซึมลึกเข้าไปถึงเซลล์ผิวหนังและปล่อยอนุมูลอิสระมาทำร้ายถึงเซลล์ผิวด้านในเช่นเดียวกับรังสี UVA ดังนั้นบางคนแม้จะหลบแดดทั้งวัน แต่ก็มีริ้วรอยได้เพราะได้รับอนุมูลอิสระเป็นประจำ

 

ครีมกันแดด

กันแดดปกป้องไม่ได้ทั้งหมดจากข้างต้นจะเห็นว่าทั้งรังสี UVA, UVB และ มลภาวะ ต่างทำร้ายผิวได้รุนแรงไม่ต่างกัน บางท่านอาจคิดว่าเพียงทากันแดดที่มี SPF สูงๆ ก็พอแล้ว แต่ความจริงแล้วไม่มีกันแดดชนิดใดที่ปกป้องผิวของเราได้ตลอดทั้งวัน เพราะความรุนแรงของแสงแดดอีกทั้งยังมีมลภาวะที่ครีมกัดแดดปกป้องไม่ได้อีกด้วย

 

แค่กันแดดยังไม่พอ ต้องป้องกันเซลล์จากการถูกทำร้ายด้วย

หัวใจสำคัญของการมีผิวสวยนอกจากครีมกันแดดแล้ว ต้องเสริมด้วยการทานสารสกัดจากธรรมชาติที่มี สารต้านอนุมูลอิสระอยู่ด้วย เพราะสารต้านอนุมูลอิสระนั้นจะไปจับอนุมูลอิสระที่เข้ามาทำร้ายผิวและนำออกไปจากเซลล์ ทำให้เซลล์ผิวยังคงมีสุขภาพดีอยู่ โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพมากคือ สารสกัดจากเปลือกสนจากฝรั่งเศส ซึ่งจะให้สาร โปรแอนโทไซยานิดีน (Proanthocyanidine) ที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง จึงช่วยปกป้องผิวไม่ให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย การทานสารสกัดจากเปลือกสนฝรั่งเศสเป็นประจำ จะช่วยให้ริ้วรอยก่อนวัยลดลง เพื่อคงความสวยงามให้ผิวสวย และอ่อนเยาว์กว่าที่เคย