สาเหตุของผิวไม่กระจ่างใส ที่ป้องกันได้

สาเหตุของผิวไม่กระจ่างใส ที่ป้องกันได้

การที่ผิวของคนเราหมองคล้ำขาดความกระจ่างใส ไม่ได้เป็นเพียงเพราะกรรมพันธุ์เพียงอย่างเดียว แต่ก็สามารถเกิดได้จากสภาวะภายนอก หรือสิ่งแวดล้อมที่อาจเป็นต้นเหตุให้ผิวของคุณหมองคล้ำและดำได้ เช่น แสงแดด แสงไฟ ความร้อน ฝุ่น ควันและมลภาวะ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้สีผิวของเราไม่กระจ่างใส โดยไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดสีเมลานินขึ้นมา เมื่อเม็ดสีเข้มขึ้นเราก็จะผิวดำคล้ำ แต่ถ้าเรารู้สาเหตุการสร้างเม็ดสีเมลานินของผิวหนัง เราก็จะสามารถป้องกันและบำรุงเพื่อให้ผิวของเรานั้นขาวกระจ่างใสได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

องค์ประกอบของผิวหนัง

ผิวหนังของเราประกอบด้วยเมลาโนไซต์ (melanocyte) ภายในมีเม็ดสีเมลานินซึ่งอยู่ในเมลาโนโซม (melanosome) ซึ่งเป็นตัวผลิตเมลานิน เมลาโนไซต์จะส่งเม็ดสีเมลานิน (melanin) ไปยังเคราติโนไซต์ (keratinocyte) หรือชั้นขี้ไคล ที่จะทำใหเกิดเป็นสีผิวของเรานั้นเอง ซึ่งเจ้าเมลานินนี้มีอยู่ 3 แบบได้แก่

– Eumelanin เป็นเม็ดสีน้ำตาลดำคนที่มีผิวคล้ำจะมีเม็ดสีนี้มากกว่าคนผิวขาว

– Pheomelanin เป็นเม็ดสีแดงหรือเหลืองพบในคนขาวมากกว่าคนผิวคล้ำ

– Mixed-melanin เป็นเม็ดทั้งยูเมลานิน และฟีโอเมลานิน ผสมกันอยู่พบกับบุคคลาที่มีผู้สีน้ำผึ้ง

 

เม็ดสีเมลานิน

โดยเม็ดสีเหล่านี้ถ้ามีมากเกินไปผิวจะคล้ำ และขาดความกระจ่างใสได้ ซึ่งต้นเหตุที่ทำให้ผิวหมองคล้ำก็คือแสงแดดนั่นเองที่ไปกระตุ้นการสร้างเม็ดสี สำหรับผู้ที่ต้องการมีผิวกระจ่างใส ไม่ว่าจะผิวสองสี ผิวน้ำผึ้ง ผิวเหลือง ก็สามารถกระจ่างใสได้ โดยควรทานกลูต้าไธโอนเป็นประจำ เพราะกลูต้าไธโอนจะไปยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวกระจ่างใส นอกจากนั้นต้องได้รับพวกสารต้านอนุมูลอิสระเช่น เมล็ดองุ่น เปลือกสน ชาเขียว โคเอ็นไซม์คิวเท็น เพราะอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวไม่กระจ่างใสคือ ถูกอนุมูลอิสระจากแสงแดดและมลภาวะทำร้ายจนเกิดริ้วรอยก่อนวัย ดังนั้นหมั่นทาครีมกันแดดและเติมสารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมกลูต้าไธโอนเป็นประจำ ผิวก็จะกระจ่างใสอมชมพูได้อย่างเป็นธรรมชาติ