การท่องเที่ยวที่ผู้สูงอายุอยากไปมากที่สุด

การท่องเที่ยวที่ผู้สูงอายุอยากไปมากที่สุด

ในช่วงวัยสูงอายุ เป็นช่วงที่มีเวลามากที่สุด เพราะไม่ต้องทำงานใดๆ และอาจต้องการใช้ชีวิตในบั้นปลายไปกับการทำให้ตัวเองมีความสุขที่สุดกับชีวิตที่เหลืออยู่การท่องเที่ยว ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้สูงอายุอยากจะทำ เพราะช่วยให้ได้เปิดโลกกว้าง ได้ไปอยู่ในที่ที่อยากไป อยากเห็น หรืออยากสัมผัส ได้พบปะเพื่อนฝูง หรือผูกสัมพันธ์กับคนในครอบครัว ถึงแม้ผู้สูงอายุจะเคลื่อนไหวลำบากต้องนั่งรถเข็นก็ตาม ท่านก็ยังอยากท่องเที่ยวไปกลับลูกหลาน ซึ่งการท่องเที่ยวที่ผู้สูงอายุอยากไปมากที่สุด มีดังนี้

 

วัดที่มีชื่อเสียงต่างๆ

ผู้สูงอายุมักชื่นชอบการทำบุญ และอยากที่จะไปสักการะพระพุทธรูป หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียงตามสถานที่ต่างๆ จะเห็นว่าทัวร์สำหรับผู้สูงอายุส่วนมาก มักมีโปรแกรมจัดให้ไปเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังของถิ่นนั้นๆ ด้วยนับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้ไหว้พระ ได้อิ่มบุญ และได้เปิดหูเปิดตาอีกด้วยเมื่อได้ไปแล้วก็ยังทำให้จิตใจของผู้สูงอายุสงบและมีความสุข รู้จักปล่อยวางกับสิ่งรอบตัวได้มากขึ้น ถ้าเป็นวัดในเมืองที่ทางเดินเป็นพื้นเรียบเพียงรถเข็นทั่วไปก็พอ แต่ถ้าเป็นวัดต่างจังหวัดที่ทางเดินอาจขรุขระบ้างก็ควรเลือกรถเข็นที่ล้อใหญ่ และมั่นคงแข็งแรง เพื่อให้ผู้สูงอายุนั่งบนรถเข็นได้อย่างปลอดภัย

 

การท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูง

แม้ว่าวัยสูงอายุจะมีแรงกำลังน้อยลง แต่การได้เที่ยวกับเพื่อนฝูง หรือคนที่มีความชอบคล้ายๆ กัน มีช่วงอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ก็ช่วยสร้างความสนุกสนานและทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าเป็นสาวๆ อีกครั้งการไปท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูง นอกจากจะได้ไปทำกิจกรรมกับคนที่มีความชอบเหมือนกันแล้ว ยังได้พูดคุยระลึกความหลังหรือได้เล่าความภูมิใจในอดีตให้กันและกันได้ฟังเป็นการปลดปล่อยความในใจ ได้ระบายสิ่งที่อยู่ในใจและได้พูดคุยเรื่องที่ทุกคนเข้าใจได้อย่างเพลิดเพลินถือเป็นการท่องเที่ยวที่ดีต่อสุขภาพจิตของผู้สูงอายุอย่างมาก โดยควรเลือกอุปกรณ์ช่วยอำนวยการเคลื่อนไหวเช่น ไม้เท้า รถเข็น ควรเลือกรถเข็นที่คุณภาพดีสักหน่อย หรือรถเข็นไฟฟ้า เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การหยิบจับ การเคลื่อนที่ด้วยตนเองได้

 

การท่องเที่ยวกับครอบครัว

นอกจากการท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูง และคนในรุ่นราวคราวเดียวกันแล้วนั้น การท่องเที่ยวที่ผู้สูงอายุอยากไปมากที่สุดอีกแบบหนึ่ง คือการท่องเที่ยวกับครอบครัวนั่นเองการเที่ยวกับครอบครัว ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขได้เมื่อได้เห็นลูกหลานอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ได้พูดคุยสังสรรค์กันในครอบครัวได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่กับครอบครัวที่ตนเองรัก เพราะสุขใดเล่าจะเท่าสุขใจที่ได้อยู่กับครอบครัว สายใยรักที่บริสุทธิ์และไม่มีข้อแม้ได้รู้อย่างนี้แล้ววันหยุดคราวหน้าวางแผนได้หรือยังคะว่าจะพาผู้ใหญ่ในบ้านของคุณไปเที่ยวที่ไหนหรืออยากมอบสิ่งดีๆ อะไรให้กับท่านเมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ โดยเลือกรถเข็นที่น้ำหนักเบาสักหน่อย เพื่อง่ายต่อการนำขึ้นรถ แต่ทั้งนี้ก็ควรเลือกรถเข็นที่ทำจากวัสดุแข็งแรงและมีเบาะรองนั่งที่รองรับสรีระของผู้นั่งรถเข็นด้วย ให้ท่านได้สะดวกสบายทั้งกายและใจในการท่องเที่ยว