ว่าด้วยเรื่อง “ผม”

ว่าด้วยเรื่อง “ผม”

หลาย ๆ คนอาจจะวิตกกังวลเวลาหวีผมหรือสระผมแล้วผมร่วงเป็นกระจุกไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย หรือผู้หญิงก็แทบจะตกใจและคงไม่มีใครปฏิเสธว่า “ผม” เป็นปัจจัยหนึ่งในการที่ทำให้คนดูดี ถ้ามีหน้าตาผิวพรรณดีแล้วผมยิ่งสวยมีสุขภาพดีด้วย เรียกว่าสวยหรือหล่ออย่างแท้จริงเลยทีเดียว แต่ถ้าผมร่วงหรือผมแห้งเสียแตกปลาย ก็อาจทำให้เราดูแย่ไปเลย รู้อย่างนี้แล้วอย่าปล่อยให้ผมร่วง ผมเสียกันเลย เรามารู้จักเรื่องของ”ผม” กันสักนิดนะคะ

 

การงอกของเส้นผม

คนเรานั้นจะมีเส้นผมทั้งศีรษะประมาณคนละประมาณ 100,000-150,000 เส้น โดยผมของแต่ละคนจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก ตรงหรือหยิก สีทองหรือสีดำขึ้นอยู่กับเชื้อชาติและกรรมพันธุ อย่างคนเอเชียอย่างพวกเราจะโชคดีหน่อยที่ผมของเราอาจจะแข็งแรงกว่าคนผิวขาวหรือคนผิวดำแต่อย่าเพิ่งประมาทไปหากมีการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพผมไม่ถูกต้องเราก็มีเสี่ยงเป็นโรคทางเส้นผมและหนังศีรษะได้เหมือนกันหลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าคนเราผมร่วงได้อย่างไร จริงๆ แล้วเส้นผมเป็นส่วนหนึ่งในร่างกายที่มีการผลิตมาก ซึ่งก็ต้องมีการนำเส้นเก่าออกก็จะเกิดการผมร่วง โดยการหลุดร่วงของผมขึ้นกับวงจรการเติบโตของเส้นผม ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ ดังนี้

 

1.ระยะการเจริญเติบโต หรือ Anagen Phase คือระยะ

ที่ต่อมรากผมจะอยู่ลึกที่สุดในชั้นหนังแท้โดยมีหลอดเลือดมาหล่อเลี้ยงอยู่มากมายและจะใช้เวลาประมาณ 1,000วัน หรือ 3 ปี ในการเจริญเติบโตเป็นเส้นผมเส้นผมทั้งศีรษะประมาณ 85-90%จะอยู่ในระยะการเจริญเติบโตนี้

 

2.ระยะหยุดการเจริญเติบโต หรือ Catagen Phase คือ

ระยะหยุดการเจริญเติบโต ต่อมรากผมจะหยุดการแบ่งเซลล์แต่ต่อมรากผมจะมีการค่อยๆ เลื่อนสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดยทั่วไประยะนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

 

3. ระยะพัก หรือ Telogen Phase

ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายของเส้นผมเมื่อต่อมรากผมเลื่อนสูงขึ้นจนถึงบริเวณของเซลล์ต้นกำเนิด (Stem cell) แล้วผมของคนเราก็จะเข้าสู่ระยะพัก ซึ่งจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ ประมาณ100วันหรือ 3 เดือนทั้งนี้ 10 เปอร์เซ็นต์ของเส้นผมทั้งศีรษะจะอยู่ในระยะพักนี้ก่อนที่เซลล์ต้นกำเนิดจะส่งสัญญาณให้ต่อมผมเลื่อนลงมาอีกครั้งเพื่อให้มีการสร้างผมใหม่โดยเส้นผมใหม่ที่สร้างขึ้นใหม่จะดันผมเก่าให้ผมร่วงไป

 

ทำไมผมร่วงมากขึ้น

เวลาเราอายุมากขึ้นเคยสงสัยไหมคะว่านอกจากผมที่อาจจะหงอกเพิ่มขึ้นแล้วผมจะมีเหี่ยวเหมือนใบหน้าไหม? จริงๆ แล้วผมก็มี “เหี่ยว” เหมือนกันนะคะ เปลือกผมจะเป็นริ้วรอยจากการเสียดสีของหวี ดังนั้นยิ่งหวีผมมากเท่าไหร่ ผมยิ่ง “เหี่ยว” มากเท่านั้น การหวีผมอาจเร่งให้ผมร่วงได้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ความร้อนและสารเคมีที่เราใช้กับเส้นผมนี่แหละเป็นตัวการสำคัญทำให้เปลือกผมเป็นริ้วรอยและผมร่วงมากขึ้น เวลาที่เราอายุมากขึ้น นอกจากผมที่เป็นริ้วรอยและหงอกแล้ว ระยะการเจริญเติบโตของผมจะสั้นลง จำนวนเส้นผมน้อยลงอย่างน้อยๆ 10 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง10 ปี เพราะผมร่วงมากขึ้นแต่การสร้างเส้นผมลดลง อีกทั้งขนาดเส้นผมเล็กลงเมื่ออายุมากขึ้นค่ะ ทำให้เห็นว่าคนมีอายุมากขึ้น ผมจะบางลงและจะยิ่งเห็นชัดในคนที่มีภาวะผมบางจากพันธุกรรมอยู่แล้วการที่เรามีภาวะการเจ็บป่วย มีความเครียด สูบบุหรี่หรือรับประทานยาบางอย่างอาจจะไปกระตุ้นวงจรให้เร็วขึ้นทำให้มีภาวะผมร่วงมากขึ้นได้ค่ะพอถึงจุดนี้แล้วคุณผู้อ่านเริ่มสงสัยแล้วใช่ไหมคะว่า เราผมร่วงมากผิดปกติหรือเปล่า ให้สังเกตุว่าคนปกติจะมีผมร่วงประมาณวันละ 50-100 เส้นอยู่แล้วค่ะ ในวันที่สระผมอาจมีผมร่วงมากถึง 200 เส้นได้ ดังนั้นถ้าเราผมร่วงไม่ถึงจำนวนดังกล่าวไม่ต้องตกใจไป เป็นเรื่องของธรรมชาติ

 

อย่าปล่อยให้ผมร่วงมากเกินไป

จะเห็นว่าเรื่องของผมเป็น เรื่องสำคัญของเราทุกคน หากพบว่าตนเองเริ่มผมร่วงมากขึ้นๆ อย่ายิ่งนอนใจให้เปลี่ยนมาใช้ชแชมพูที่ยับยั้งความมันจะช่วยลดผมร่วงได้ หรืออาจทานอาหารเสริมเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้เส้นผม ยับยั้งเส้นผมหลุดร่วงได้ เริ่มร่วงต้องรีบใช้ นะคะ