นอนหลับไม่สนิท ขาดวิตามินซีหรือปล่าว?

นอนหลับไม่สนิท ขาดวิตามินซีหรือปล่าว?

เป็นอีกเรื่องที่เราอาจคาดไม่ถึงว่าวิตามินซีอาจช่วยให้เรานอนหลับดีขึ้น อาการนอนหลับไม่สนิทคือ แม้ว่าจะเข้านอนแต่หัวค่ำ แต่เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วจะรู้สึกสลึมสลือ อ่อนเปลี้ยเพลียแรงราวกับว่านอนไปแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นเอง อาการนอนหลับไม่สนิทจะส่งผลไปถึงการทำงานและอารมณ์ระหว่างวันได้ บางท่านเกิดความเครียดมากก็ทำให้ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา จะเห็นว่าโรคนอนหลับไม่สนิทอันตรายกว่าที่เราคิดคิด

 

ขาดวิตามินซี ส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท

เรารู้สรรพคุณของวิตามินซีกันดีอยู่แล้วว่าช่วยดูแลร่างกายโดยรวม ทั้งเพิ่มภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านเชื้อโรค ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนหากทานวิตามินซีพร้อมกับคอลลาเจน ทั้งนี้อีกประโยชน์หนึ่งที่เราอาจไม่ทราบกันคือ วิตามินซี สามารถช่วยให้นอนหลับสนิทได้ด้วย

 

งานวิจัย

จากงานวิจัยของ Sleep medicine ในปี 2008 ระบุว่า ผู้ที่ขาดวิตามินซีจะนอนหลับเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น และหลับไม่ต่อเนื่อง รู้สึกกระสับกระส่ายตลอดคืน ทำให้นอนหลับไม่สนิท มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ที่เปิดเผยผลงานวิจัยในปี 2013 พบว่า ผู้ที่ได้รับวิตามินซีน้อยจะนอนหลับเพียง 5-6 ชั่วโมงเท่านั้น (ตามปกติเราควรนอนหลับให้เต็มตื่น 8 ชั่วโมง) นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจากอีกกลุ่มหนึ่งได้ทำการวิจัยโดยตรวจวัดระดับวิตามินซีในเลือดของคนสองกลุ่ม ก็ได้ผลว่า กลุ่มที่นอนหลับไม่สนิท ตื่นขึ้นมากลางดึก เมื่อตรวจระดับวิตามินซีพบว่ามีค่าน้อยมาก ส่วนกลุ่มที่สองซึ่งนอนหลับสนิทตลอดคืนจะมีระดับวิตามินซีในเลือดสูงกว่ากลุ่มแรก

*ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.livestrong.com/

 

วิตามินซี สำคัญต่อการนอนหลับอย่างไร

จากหัวข้อข้างต้นจะเห็นว่าการขาดวิตามินซีจะทำให้นอนหลับไม่สนิท ถ้าอย่างนั้นวิตามินซีช่วยได้อย่างไร ได้มีงานวิจัยจาก สถาบันวิจัยสมองที่ตีพิมพ์ในปี 2015 ระบุว่า วิตามินซีนั้นจะป้องกันภาวะความจำผิดปกติ (Memory impairment) ซึ่งเป็นอาการที่เกิดจากสมองทำงานผิดปกติ และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะเข้ามาร้ายเซลล์สมอง ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวของวิตามินซี จึงช่วยให้นอนหลับสนิทและไม่ตื่นขึ้นมากลางดึก นอกจากนี้ยังพบถ้าระบบหมุนเวียนเลือดในร่างกายไม่ดี จะส่งผลให้หลอดเลือดอักเสบ เกิดความเครียดสะสมและจะส่งผลโดยตรงต่อการนอนหลับไม่สนิทได้ ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดไม่ดีก็เพราะ ไขมันในเลือดสูง ร่างกายได้รับอนุมูลอิสระที่เข้ามาทำร้ายเซลล์มากเกินไป การทานวิตามินซีเป็นประจำจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดสิ่งที่ไม่ดีในเลือดของเรา เมื่อทานวิตามินซีเป็นประจำระบบเหมือนเวียนเลือดก็จะมีสุขภาพดี เราจึงนอนหลับสนิทได้ในยาวค่ำคืน ส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย

 

วิตามินซี อะไรก็ได้ใช่ไหม??

เมื่อมาถึงตรงนี้เราคงจะเห็นความสำคัญของวิตามินซีแล้ว แต่คำถามที่สำคัญคือ แล้วควรเลือกวิตามินซีแบบไหนดี จึงจะให้ประโยชน์สูงสุดช่วยให้นอนหลับสนิท คำตอบคือให้ดูที่ส่วนประกอบของวิตามินซี ในประเทศสหรัฐอเมริกาจะนิยมวิตามินซีในรูปแบบ เอสเธอร์ หรือ แคลเซียม แอสคอร์เบต 100% เพราะได้มีงานวิจัยจำนวนมากสนับสนุนว่าวิตามินซีในรูปแคลเซียม แอสคอร์เบต ช่วยบำรุงสุขภาพได้ดีกว่า และให้โทษน้อยกว่าวิตามินซีประเภทอื่นด้วย ดังนั้นในการเลือกวิตามินซีครั้งต่อไปอย่าลืมดูฉลากข้างขวดว่ามี แคลเซียม แอสคอร์เบต มากน้อยเพียงใด เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน