การนอนที่ดีจะนำไปสู่รูปร่างที่ดี

การนอนที่ดี

จากผลการวิจัย 40 ปีที่ผ่านมา แมทธิว วอร์กเกอร์ ศาสตรจารย์ด้ายจิตวิทยาและประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า “การนอนเต็มอิ่มคือปัจจัยสำคัญที่จะช่วยควบคุมน้ำหนัก” ซึ่งจะแสดงว่าการนอนที่ดีส่งผลต่อน้ำหนักตัวของเรา โดยมี 5 เหตุผลรองรับว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

 

  1. การนอนช่วยลดความอยากอาหารที่ไม่มีประโยชน์ : ผลการวิจัยชี้ว่า  คนที่นอนเต็มที่จะสามารถควบคุมความอยากอาหารอ้วนๆ ลงได้ เช่นหากมีเลือกระหว่าง อาหาร junk food กับสลัด เขาจะเลือกกินสลัด ผิดจากคนที่นอนเพียง 2-3 ชม. ต่อวันติดต่อกันนานเพียง 2-3 วันจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น
  2. การนอนเต็มที่จะทำให้คุณมีวินัย : หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมาย คือ ผู้ที่นอนวันละ 6-8 ชม. จะสามารถทำตามโปรแกรมลดน้ำหนักได้อย่างเคร่งครัด ซึ่งมากกว่าผู้ที่นอนน้อยกว่าวันละ 6 ชม. ดังนั้นการนอนจึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหากคุณกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก
  3. การนอนเต็มอิ่มจะทำให้คุณอิ่มมากและอิ่มนาน : การนอนหลับพักผ่อนของเรานั้นส่งผลกับฮอร์โมนที่ควบคุมความรู้สึกอยากอาหาร 2 ตัว คือ เกรลิน (Ghrelin) ฮอร์โมนกระตุ้นความหิว และ เลปติน (Leptin) ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกอิ่มและเพิ่มอัตราการเผาผลาญ มีการทดลองพบว่า คนที่นอนประมาณ 5 ชั่วโมงต่อวันจะมีระดับฮอร์โมนเกรลินสูงกว่าคนที่นอน 8 ชั่วโมงต่อวันมากถึง 15% และมีเล็ปตินต่ำกว่าประมาณ 15% ส่งผลให้คนที่นอนน้อยมักจะหิวบ่อยและอ้วนง่ายกว่า และมีโอกาสเป็นโรคอ้วนมากกว่าถึง 73%
  4. การนอนเพียงพอจะทำให้คุณอยากออกกำลังกาย : เพราะการลดน้ำหนัดต้องใช้พลัง หากคุณนอนน้อยจะส่งผลต่อพลังงานและความสามารถในความตั้งใจในการทำตามเป้าหมาย รวมถึงอาการง่วงนอนจะทำให้คุณอยากออกกำลังกายน้อยลงด้วย
  5. การนอนที่ดีจะนำไปสู่การเบิร์นที่ดี : ขณะที่เรานอนหลับ ร่างกายจะเผาผลาญพลังงาน 50-100 แคลลอรี่ต่อชั่วโมง ดังนั้นจากการศึกษาพบว่า การนอนอย่างน้อย 7 – 8 ชม. และนอนก่อน 4 ทุ่มจะเพื่อเปิดโอกาสให้โกรทฮอร์โมนได้ออกมาฟื้นฟูซ่อมแซมร่างกายได้เต็มที่ และทำให้ระบบเผาผลาญทำงานปกติ