วิ่ง สู้ เขา!!

วิ่ง สู้ เขา!!

หน้าหนาวแล้ว!! ได้เวลาไปเที่ยวภูเขา ทั้งภูกระดึง ภูสอยดาว แต่ก่อนจะไปต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายให้เต็มที่ก่อนค่ะ บนดอยสูงๆ มักจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม เรามักจะเห็นได้ทางนิตยสาร รายการโทรทัศน์ หรือสื่อประเภทอื่น เพราะมนต์เสน่ห์ความเขียวขจีและอากาศบริสุทธิ์เต็มปอด แต่ความสวยงามนั้นก็ต้องแลกมาด้วยความพยายามและเสี่ยงต่อผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ หรือเตรียมสุขภาพกายและใจมาไม่พร้อม เพราะสถานที่เหล่านั้นเดินทางเข้าไปค่อนข้างลำบาก บางท่านฝืนขึ้นไปถึงได้ แต่ก็หมดแรงและพลาดสิ่งดีๆ เช่น พระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งก็น่าเสียดายโดย เฉพาะทริปสามวันสองคืนที่ต้องเดินทางแข่งกับเวลา ฉะนั้นแล้วการเตรียมสุขภาพกายให้พร้อมสำหรับการเดินทางขึ้นดอยจึงสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลัง การทานวิตามินซี การทานอาหารที่เพิ่มภูมิคุ้มกัน ล้วนสำคัญทั้งนั้น โดยมีเทคนิคดังนี้

 

ออกกำลังกายด้วยการลุกนั่ง (Squat)

การออกกำลังกายด้วยการลุกนั่ง (Squat) เป็นการเพิ่มกำลังของต้นขาให้แข็งแรงมากขึ้น โดยการลุกนั่งจะเหมือนการเดินป่ามากที่สุด เพราะเมื่อเราเดินขึ้นลงบนทางลาดชัน กล้ามเนื้อต้นขาจะถูกใช้งาน โดยปกติแล้วการลุกนั่งจะทำวันละ 30 ครั้ง แบ่งเป็น 3 ยก แต่ท่านที่จะไปเดินป่าควรจะลุกนั่งต่อเนื่องรวดเดียวจบ เช่น ทำวันละ 30 ครั้งรวดเดียว ทั้งนี้เพราะการเดินป่าเราต้องใช้กล้ามเนื้อตลอดเวลา และหมั่นเพิ่มจำนวนครั้งด้วยเพื่อความแข็งแรงทนทาน

 

บริหารหัวไหล่และกล้ามเนื้อบ่าให้แข็งแรง

ด้วยการยกน้ำหนักเช่นบาร์เบล หรือดัมเบลล์ จะเพื่มกล้ามเนื้อไหล่และบ่าให้แข็งแรง เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่ต้องแบกรับภาระกระเป๋าและเป้ตลอดการเดินป่า แต่ก่อนจะออกทริปต้องหยุดเล่นสัก 2 วัน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ฟื้นตัวพร้อมใช้งาน หากยกน้ำหนักแล้วเกิดอาการปวด ก็สามารถใช้เทอร์โมแพด หรือแผ่นให้ความร้อนไฟฟ้าคอยช่วยประคบได้ โดยต้องเลือกรุ่นที่มีปุ่มกระจายความร้อนให้เลือดไหลเวียนดี

 

ต้องได้รับวิตามินซีและอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอ

เมื่อเราเข้าป่าสิ่งที่ต้องเจอคือเชื้อโรค จุลินทรีย์ และภูมิอากาศที่หนาวเย็น เราจำเป็นต้องได้รับวิตามินซีที่มากพอเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายในการต่อสู้กับเชื้อโรค ส่วนอาหารก่อนออกทริปควรกินให้พอเหมาะและทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง เพื่อช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดี (Probiotic) ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้

 

เปลี่ยนมื้อเย็นเป็นเห็ด ช่วยล้างพิษ

เป็นเคล็ดไม่ลับที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่ายกาย และกำจัดสารพิษให้ออกไปมากที่สุดก่อนจะเดินขึ้นเขา เพราะการไปอยู่กลางป่าเขาเราต้องเจอสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ร่างกายต้องแบกภาระในการปรับตัว รวมทั้งเคมีในเลือดอาจเกิดการแปรปรวนได้ ดังนั้นเตรียมร่างกายให้พร้อมและเพิ่มภูมิคุ้มกันก็จะช่วยได้

 

เผาผลาญไขมันก่อนเดินทาง

พอจะเดินเขาเรามักจะทานอาหารตุนเอาไว้เยอะๆ เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ รู้ไหมว่าร่างกายเรามีไขมันให้พร้อมใช้อยู่แล้ว ก่อนออกเดินทางนอกจากผักผลไม้ที่ให้วิตามินซี และเพิ่มภูมิคุ้มกันแล้ว ต้องพยายามงดของมันของทอด แต่เพิ่มโปรตีนและแป้งที่ไม่ขัดสี (เช่นข้าวกล้อง ขนมปังไม่ขัดสี) ที่จะปล่อยพลังงานให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอกว่า