ทับทิม ช่วยให้ผิวกระจ่างใสไร้ริ้วรอย

ทำเป็นเล่น ทับทิมนี่แหละ ช่วยให้ผิวกระจ่างใสไร้ริ้วรอย

ผิวกระจ่างใสไร้ริ้วรอยไม่ว่าจะสาวรุ่น สาวใหญ่ หรือหนุ่มๆ ก็อยากจะมีผิวดีๆแบบนี้กันทั้งนั้น แต่รู้ไหมว่าการจะมีผิวกระจ่างใสต้องอาศัยการดูแลตนเองและความพยายามมาก เพราะร่างกายเราถูกทำร้ายโดยอนุมูลอิสระ อุปสรรคของผิวกระจ่างใสตลอดเวลา ที่สำคัญพวกอนุมูลอิสระนี้มีอยู่ทั่งในอาหาร แสงแดด และมลภาวะ ดังนั้นจึงต้องดูแลตนเองให้ดีมากเลยเพื่อผิวกระจ่างใส

 

ผลทางการแพทย์

ว่ากันถึงผลไม้ชนิดหนึ่งที่หลายคนชอบทานกันเหลือเกิน โดยเรานิยมทานเป็นน้ำผลไม้มากกว่านั่นก็คือทับทิม โดยทับทิม ( Punica granatum L.) เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์และถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์มานาน เช่น ทำเป็นอาหาร น้ำผลไม้ รวมถึงการนำมาใช้ในการต้านริ้วรอยเพื่อผิวกระจ่างใส ในวงการแพทย์พบว่าส่วนต่างๆของทับทิม ไม่ว่าจะเป็น น้ำทับทิม เมล็ด ราก ดอก และเปลือกไม้ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงลดการเกิดริ้วรอยได้ เพื่อผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

 

การทดลอง

มีการทดสอบทับทิมในห้องปฏิบัติการภายในร่างกายของสัตว์ทดลอง โดยทับทิมมีสารสำคัญหลายชนิด เช่น ฟีโนลิค, ฟลาโวนอยด์, อีลาจิแทนนิน และ โปรแอนโทไซยานิดีน (เป็นสารชนิดเดียวกับที่มีในเปลือกสนและเมล็ดองุ่น และช่วยให้ผิวกระจ่างใสเช่นกัน)นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบว่า แบคทีเรียในลำไส้สามารถเปลี่ยนอีลาจิแทนนิน (ellagitannin) ให้กลายเป็นสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ คือ ยูโรลิทิน-เอ (Urolithin A) ซึ่งทำหน้าที่ในการเหนี่ยวนำให้เกิดการกำจัดไมโทคอนเดรียที่ไม่สามารถทำงางพบว่าอายุขัยของหนอนตัวกลมกลุ่มที่ได้รับ ยูโรลิทิน-เอ นั้นเพิ่มขึ้น และเมื่อทำการศึกษาในหนูก็ให้ผลการทดลองเช่นเดียวกัน โดยพบว่าหนูในกลุ่มที่ได้รับ ยูโรลิทิน-เอ มีความทนในการวิ่งออกกำลังกายได้ดีกว่าหนูในกลุ่มที่ไม่ได้รับ ยูโรนได้ ซึ่งหากเซลล์ในร่างกายมีการสะสมไมโทคอนเดรียที่ไม่สามารถทำงานได้มากๆ จะนำไปสู่โรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการมีอายุที่มากขึ้น เช่น โรคพาร์กินสัน โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดสอบฤทธิ์ของ ยูโรลิทิน-เอ ในสัตว์ทดลอง จากการทดลอลิทิน-เอ A ถึง 42%

 

ยูโรลิทิน-เอ

จากการศึกษาที่กล่าวมา อาจกล่าวได้ว่า ยูโรลิทิน-เอ เป็นสารที่น่าสนใจและมีฤทธิ์ในการต้านความชราที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม ยูโรลิทิน-เอ ไม่ได้เป็นสารสำคัญที่มีอยู่ในทับทิมโดยตรง แต่เป็นสารที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของ อีลาจิแทนนิน โดยแบคทีเรียในลำไส้ และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ปริมาณของ ยูโรลิทิน-เอ ที่ได้รับในแต่ละบุคคลแตกต่างกัน ในบางคนอาจไม่มีการผลิต ยูโรลิทิน-เอ เลย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ถ้าลำไส้ทำงานไม่ดีพอก็อาจเปลี่ยนได้น้อย ทำให้ได้รับประโยชน์จากทับทิมในการต้านอนุมูลอิสระเพื่อผิวกระจ่างใสได้น้อยลง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นอาจจะต้องลองทางเลือกอื่นเช่น ทานเปลือกสนสกัด หรือเมล็ดองุ่น แทน เพราะจะให้สารต้านอนุมูลอิสระได้เช่นกัน เพื่อช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยให้ผิวกระจ่างใสได้