วิธีแก้ปัญหาผมมันอย่างง่ายๆ

วิธีแก้ปัญหาผมมันอย่างง่ายๆ

เรื่องผมมัน เป็นปัญหาของที่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะเริ่มล้าน ต้องเห็นด้วยกับประโยคนี้แน่นอนค่ะ เพราะผมมันเป็นต้นเหตุสำหรับที่ทำให้ผมร่วง โดยที่ผมร่วงมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าหนังศีรษะของเรามันมากแค่ไหน เมื่อหนังศีรษะมันก็จะไปอุดตันรูขุมขน ทำให้อาหารไปเลี้ยงเส้นผมน้อยกว่าปกติ หากเป็นเช่นนั้นแล้วผมก็จะขาดอาหารและผมร่วงในที่สุด

แต่ใช่ว่าคนที่ผมมันจะต้องผมร่วงทุกคน โดยทั่วไปแล้วผมที่มันด้วยตัวเองตามธรรมชาติ ไม่ทำให้เกิดผมร่วง แต่การมีไขมันบริเวณหนังศีรษะมากขึ้นต่างหากที่จะไปอุดตันบริเวณรอบ ๆ รากผม ทำให้การไหลเวียนของเลือด การนำพาสารอาหาร และออกซิเจนไปเลี้ยงรากผมได้ไม่ดี นอกจากนี้การมีไขมันบริเวณหนังศีรษะมากทำให้เชื้อโรคประจำถิ่นบริเวณหนังศีรษะมีมากขึ้น ทำให้การทำงานของรากขนผิดปกติไป เกิดอาการผมร่วง และเกิดศีรษะล้านตามมาได้ในที่สุด

 

เทคนิคลดผมมัน ลดผมร่วง

1. หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยการใช้น้ำอุ่น แม้ว่าร่างกายเราจะชื่นชอบน้ำอุ่น แต่ความร้อนอาจทำให้ผมเสียและขาดหลุดร่วงง่าย (นึกถึงตอนเราไดร์ผม ที่ผมตั้งได้เพราะโปรตีนได้รับความร้อนจนเสื่อมสภาพชั่วคราว)

2. หาตัวช่วยในการหมักผม เช่น ใช้มะนาว 1 ลูก คั้นและผสมกับไข่ขาว 2ฟอง แล้วชโลมลงบนเส้นผม ตั้งแต่โคนผมจนถึงปลายผม จะช่วยให้ผมแข็งแรง ลดผมร่วงได้

3. หลีกเลี่ยงการหวีผมหรือแปรงผมบ่อย ๆ เพราะจะกระตุ้นหนังศีรษะให้ผลิตน้ำมันมากขึ้น อาจทำให้ผมร่วงเพิ่มขึ้นได้

4. เลือกใช้แชมพูสำหรับผมมัน เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะพวกแชมพูตามท้องตลาด หลายชนิดทำความสะอาดผมมากจนสูญเสียความมัน สุดท้ายผมจึงต้องผลิตความมันมากขึ้นไปอีก หนังศีรษะก็ยิ่งมัน ดังนั้นควรใช้แชมพูสำหรับผมมันโดยเฉพาะ จะลดทั้งผมมันและผมร่วงได้

5. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผมดูมันมากขึ้น เช่น เจลแต่งผม หรือผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มความเป็นประกายให้กับเส้นผมหนังศีรษะมัน และไม่ควรครีมนวดผม หรือหากมีผมแห้งที่ปลายผม ควรใช้ครีมนวดผมที่ปลายผมเท่านั้น

6. ลดการกินอาหารที่มันมากๆ แต่เพิ่มการกินอาหารพวกวิตามินบี เกลือแร่ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ นมถั่วเหลือง พืชตระกูลถั่ว อาหารพวกนี้จะช่วยให้ผมแข็งแรงได้มาก

7. ลดความเครียด หาเวลาพักผ่อน และผ่อนคลาย เนื่องจากความเครียดจะส่งผลโดยรวมต่อสุขภาพ และลดปริมาณเลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะ

เมื่อรู้วิธีแล้วก็อย่าลืมหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของผมด้วยนะคะ เพื่อให้ผมของท่านกลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง