มาป้องกันไม่ให้เป็นหวัดกันเถอะ

มาป้องกันไม่ให้เป็นหวัดกันเถอะ

โรคหวัดเป็นโรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้มากในฤดูฝนและฤดูหนาว โรคหวัดจะคอยรบกวนการทำงานของเรา และเป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่าย แต่บางท่านตลอดทั้งปีไม่เป็นโรคหวัดเลย นั่นเพราะทานวิตามินซีเป็นประจำ ดังนั้นเรามารู้จักวิตามินซี เพื่อป้องกันโรคหวัดกันดีกว่า

 

วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก

(ascorbic acid)เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำ วิตามินซีมีประโยชน์มากมายเช่น ใช้รักษาและป้องกันโรคลักปิดลักเปิด และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ antioxidant และมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน แต่ประโยชน์ของวิตามินซีที่กล่าวถึงกันมากคือป้องกันหวัดจากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันสามารถป้องกันหวัดได้ และลดความเสี่ยงในการเป็นหวัดได้ นอกจากนั้นการรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันจะสามารถช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดได้

 

ควรทานวิตามินซีก่อนเป็นหวัด

ทั้งนี้หากเป็นหวัดแล้วจึงเริ่มรับประทานวิตามินซีจะช่วยลดความรุนแรงหรือระยะเวลาในการเป็นหวัดได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทางที่ดีจึงควรทานวิตามินซีเพื่อป้องกันหวัดจะให้ผลดีกว่า อย่างไรก็ตามการทานวิตามินยังคงมีประโยชน์สำหรับร่างกายของคนเราอีกหลายอย่างเพราะร่างกายของเราไม่สามารถสร้างวิตามินซีเองได้

 

วิตามินซีในรูปแคลเซียม แอสคอร์เบต

ส่วนใหญ่เราจะได้รับวิตามินซีจากการกินผักและผลไม้นอกจากนี้ก็ยังมีวิตามินซีในรูปแบบที่สกัดออกมาและวางขายในหลายรูปแบบ ทั้งแบบเม็ดเคี้ยว แบบเม็ดฟู่ แบบเม็ดอม แบบเม็ดรับประทานแบบแคปซูลการเลือกวิตามินซีมีความสำคัญมาก วิตามินซีทั่วไปหรือ แอสคอร์บิค แอซิด จะมีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งอาจทำให้ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร โดยในปัจจุบันมีวิตามินซีในรูปแบบ แคลเซียม แอสคอร์เบต ที่นอกจากจะไม่เป็นกรดแล้ว ยังเพิ่มการดูดซึมได้มากกว่าวิตามินซีทั่วไปถึง 2 เท่า และคงตัวอยู่ในเม็ดเลือดขาวได้นานกว่า 4 เท่า เป็นวิตามินซีรูปแบบพิเศษ เพื่อสุขภาพที่ดีต้องใส่ใจการเลือกวิตามินซีให้ดีด้วย