ขึ้นเขา ขึ้นดอย ร่างกายพร้อมหรือยัง

ขึ้นเขา ขึ้นดอย ร่างกายพร้อมหรือยัง

ลมหนาวพัดมาแล้ว ฤดูกาลที่เรารอคอยกันมาตลอดปี จะได้ไปเที่ยวภูเขา เที่ยวดอย รับลมหนาวให้เหมือนกับอยู่เมืองนอกเสียหน่อย ประเทศไทยมีเขาเล็ก เขาใหญ่ ให้เราขึ้นไปเที่ยวมากมาย ความหนาวขึ้นอยู่กับความสูงจากระดับน้ำทะเลของภูเขาลูกนั้น ยิ่งสูงมากอากาศก็ยิ่งหนาวมาก หลายท่านไม่ได้เตรียมร่างกายให้พร้อม เมื่อขึ้นไปบนเขาที่หนาวเหน็บก็อาจเป็นหวัด ไอ จาม เพราะร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่ำ บางท่านสุขภาพไม่ดีอาจมีไข้เลยก็ได้ ซึ่งนอกจากจะลำบากตนเองแล้ว ยังลำบากผู้ร่วมทริปอีกด้วย ฉะนั้นเรามาดูวิธีการดูแลสุขภาพเพื่อเตรียมตัวขึ้นเขารับลมหนาวกันเลย

 

เสริมภูมิคุ้มกัน ให้พร้อมอยู่เสมอ

เพราะโรคหวัด ไอ จาม เป็นไข้ เกิดจากเชื้อไวรัส ร่างกายเราได้รับเชื้อไวรัสเป็นประจำแต่ก็กำจัดมันได้ เพราะเรามี ภูมิคุ้มกัน หรือเซลล์เม็ดเลือดขาวนั่นเอง การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้องทานวิตามินซี ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซีจากผลไม้รสเปรี้ยว วิตามินซีจากอาหารเสริม (เลือกวิตามินซีที่มีแคลเซียม แอสคอร์เบท เต็มเม็ด จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันดีที่สุด) ฉะนั้นก่อนขึ้นเขาสัก 1-2 สัปดาห์ ให้ทานวิตามินซีทุกวันเป็นประจำ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันพร้อมเต็มที่เมื่อขึ้นเขา จะลดความเสี่ยงจากการป่วยได้

 

ทานผักและผลไม้หวานน้อยที่มีใยอาหารสูง

เราทราบกันดีแล้วว่าการทานผลไม้รสเปรี้ยวจะให้วิตามินซี ที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย การทานผักและผลไม้หวานน้อยที่มีใยอาหารสูงก็เพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดีเช่นกัน โดยใยอาหาร หรือ ไฟเบอร์ จะช่วยชำระล้างลำไส้ให้สะอาด โดยการขูดคราบตะกรันไขมันในลำไส้ใหญ่ เมื่อลำไส้สะอาดแบคทีเรียไม่ดีจะลดจำนวนลง ส่วนแบคทีเรียดี (Probiotic) จะเพิ่มจำนวนขึ้นเพราะได้รับไฟเบอร์เป็นอาหาร เมื่อ Probiotic เพิ่มจำนวนขึ้น ภูมิคุ้มกันเราจะเพิ่มจำนวนขึ้น สังเกตุว่าผู้ที่ทานผักผลไม้จะป่วยน้อยกว่าคนอ้วน เคล็ดลับเพราะร่างกายเขามี Probiotic จำนวนมากนั่นเอง

 

ออกกำลังกายแบบแอโรบิคก่อนออกทริป

อีกเคล็ดไม่ลับที่ควรทำก่อนออกทริป การออกกำลังกายแบบแอโรบิคเพียงแค่วันละ 30 นาที ก่อนออกทริปสัก 2 สัปดาห์ ร่างกายจะแข็งแรง ทนทานต่อโรคภัยไข้เจ็บอย่างคาดไม่ถึง เพราะแอโรบิคจะลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือด ทำให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรง และ ยังเป็นการขยายปอดให้รับออกซิเจนได้มากขึ้น เมื่อเราขึ้นเขาซึ่งต้องเผชิญกับอากาศหนาวเย็นแบบฉับพลัน ร่างกายที่แข็งแรงจะทนทานการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ อีกทั้งปอดที่รับออกซิเจนจะช่วยให้เคมีในเลือดสมดุล (เพราะร่างกายมีออกซิเจนมาก) จึงช่วยให้เราไม่เจ็บป่วยขณะอยู่บนเขาได้

 

ทานน้ำอุ่น หรือ น้ำอุณหภูมิปกติ ตลอดการเดินทาง

เป็นปัจจัยที่เรามักจะหลงลืมเสมอ การดื่มน้ำเป็นประจำจะช่วยลดความเป็นกรดของเลือด ช่วยให้เซลล์ชุ่มชื้น และแข็งแรง ขณะเดินทางให้เติมน้ำอุ่นใส่ภาชนะที่เก็บความร้อนได้และจิบไปตลอดทาง หรือหากไม่มีก็ให้ทานน้ำอุณหูภูมิปกติตลอดทางก็พอช่วยได้เช่นกัน แต่ควรห้ามทานน้ำเย็น กาแฟเย็น ฯลฯ เพราะน้ำเย็นจะเพิ่มภาระให้กับร่างกายในการลดอุณหภูมิของน้ำโดยไม่จำเป็น และยิ่งผู้ที่สุขภาพแย่ ภูมิคุ้มกันอ่อนแออยู่แล้ว ควรจะทานน้ำอุ่นเพื่อให้ร่างกายเก็บพลังไว้สู้กับโรคภัยไข้เจ็บจะดีกว่า

รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืม ทานวิตามินซี ทานใยอาหาร ออกกำลังกาย และจิบน้ำอุ่นไปตลอดทาง เพื่อให้มีความสุขทั้งกายและใจตลอดทั้งทริปกันค่ะ