ภัยร้ายจากฟันผุ ที่ป้องกันได้

ภัยร้ายจากฟันผุ ที่ป้องกันได้

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ปัญหาที่เกี่ยวกับปากและฟัน จะมีอันตรายมากกว่าที่คิด อาจลุมลามไปถึงโรคเหงือก โรคฟัน แผลในช่องปาก และลามไปถึงอวัยวะส่วนอื่นในร่างกายได้ เนื่องจากเชื้อโรคในปากสามารถแพร่กระจายได้มากกว่าที่เราคิด โดยไปตามกระแสเลือด ท่อน้ำเหลือง ซึ่งการขูดหินปูนก็เสี่ยงต่อโรคติดต่อได้เช่นกัน หากปล่อยให้มีเชื้อโรคในปากจำนวนมาก โดยเริ่มจากทางเดินหายใจ ที่ลุกลามไปถึงหลอดลม ลำคอ และปอด ทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ ส่วนทางเดินอาหารหากเชื้อโรคเข้าไปแล้วก็อาจทำให้เป็นแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้เช่นกัน

 

โรคฟันผุ

โรคฟันผุจะเริ่มจากเล็กน้อยก่อน และหากเราปล่อยไว้ไม่ทำการอุดฟัน การผุจะลุกลามเข้าไปยังโพรงประสาทฟัน ทำให้เกิดการติดเชื้อแพร่กระจายออกจากฟันไปสู่เนื้อเยื่อ เราอาจเคยได้ยินข่าวว่าบางคนฟันผุมากจนถึงแก่ชีวิต ซึ่งไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่อแต่อย่างใด เช่น ในรายที่เป็นปริทันต์ จะบวมเข้าไปในช่องระหว่างกล้ามเนื้อฟัน จะทำให้ไปกดหลอดลมทำให้หายใจไม่ออก นอกจากนี้การอักเสบเป็นหนองของรากฟันกรามบน เชื้อจากฟันมักจะลุกลามเข้าไปในโพรงอากาศหรือไซนัสได้ด้วย เพราะรากฟันซี่นี้อยู่ติดกับไซนัสทำให้เกิดเป็นการอักเสบติดเชื้อของไซนัสตามมาจนสามารถกลายเป็นโรคเรื้อรังไปอีกโรคหนึ่ง

 

การดูแลฟัน

เมื่อทราบถึงอันตรายจาฟันผุแล้ว มาดูวิธีการดูแลรักษาฟักันดีกว่า

1. ต้องแปรงฟันเป็นประจำทุกวัน เช้าและเย็น ในคนที่ชอบทานขนมจุกจิก ควรแปรงฟันตอนกลางวันด้วย เพราะพวกขนมเหล่านั้นจะหลั่งกรดทำลายฟันระหว่างวันได้มาก

2. ถ้าเริ่มมีการฟันผุให้รีบไปอุดเสียอย่าปล่อยให้ลุกลาม เพราะการเป็นระยะแรกๆ มักไม่เป็นอันตรายอะไร

3. ควรทานแคลเซียมเสริมเป็นประจำ โดยต้องเลือกแคลเซียมที่มาจากธรรมชาติ เช่น คอรัลแคลเซียม เพราะจะช่วยบำรุงฟันและเสริมแร่ธาตครบ อีกทั้งยังไม่ทำให้ท้องอืดหรือท้องผูกด้วย

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพฟันให้ดี และหมั่นทานแคลเซียมให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการกันนะคะ