ไม้เท้าผู้ช่วยของสูงวัย

ไม้เท้าผู้ช่วยของสูงวัย

เมื่อขาของเราไม่แข็งแรง การใช้ไม้เท้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ไม้เท้าพับได้ เป็นทางเลือกหนึ่งของจำนวนไม้เท้าต่างๆ ที่มี เป็นอุปกรณ์ที่สะดวกต่อการพกพาติดตัวไปในที่ต่างๆ ไม่ทำให้รุ่มร่าม เมื่อมีความสะดวกสบาย ไม่รุ่มร่ามเหล่านี้แล้วทำให้เรามีโอกาสที่จะนำติดตัวไปไหนต่อไหนด้วย ร้านขายไม้เท้าทั่วไป ก็จะมีไม้เท้าพวกนี้ นอกจากนี้แล้ว เราอาจหา ไม้เท้าชนิดอื่นๆ ได้ ดังนั้นเมื่ออายุมากขึ้น เรา จำเป็นต้องดูแลตัวเองหรือหมายถึงเราต้องดูแล ผู้สูงอายุนั่นเอง

 

การเลือกไม้เท้า

การเลือกไม้เท้าเป็นสิ่งแรกเลยสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ไม้เท้า วิธีเลือก คือ เลือกอันที่ทำให้เรางอข้อศอกได้ ประมาณ 20 – 30 องศา มียางหุ้ม ส่วนที่สัมผัสพื้น (กันลื่น) จับด้วยมือข้างเดียวกับขาข้างดีค่อยๆ ทิ้งน้ำหนัก ตัวลงไปบนไม้เท้าเพื่อทดสอบความแข็งแรงว่ารับน้ำหนักเราไหว นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องพิจารณาด้วยดังนี้

ไม้เท้าต้องแข็งแรงพอ วัสดุในการใช้ทำไม้เท้าสำคัญมาก ต้องไม่ลืมว่าเราต้องใช้ไม้เท้าค้ำน้ำหนักตัว วัสดุจึงต้องแข็งแรงทนทาน เพราะหากไม้เท้าเกิดหักพังลงมาจะได้รับอันตรายมาก

ที่ปลายของไม้เท้า ต้องรองรับทุกสภาพพื้นผิว เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะหากไม้เท้าออกแบบไม่ดีพอ เมื่อใช้ค้ำยันอาจเกิดการพลิก หรือสะบัด ทำให้ผู้ใช้ไม้เท้าล้มลงได้

ไม้เท้าที่ดีต้องพับได้ เพราะเราคงไม่อยากจะเกิดทางโดยทำให้ไม้เท้าไปฟาดกับผู้อื่น ไม้เท้าที่พับได้ก็ต้องมั่นใจว่าข้อต่อแข็งแรงดีพอ

ดีไซน์สวยงาม สำหรับข้อนี้อาจดูเป็นเรื่องไม่สำคัญ แต่ความจริงแล้ว ผู้สูงอายุที่ใช้ไม้เท้าคำนึงเรื่องนี้มาก ลำพังการใช้ไม้เท้าก็ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตนเองไม่ปกติเล็กน้อยแล้ว หากไม้เท้ามีลวดลายที่ไม่สวยงามยิ่งขาดความมั่นใจ ดังนั้นอย่ามองข้ามข้อนี้ไปนะคะ