ปวดประจำเดือน ประคบร้อน ช่วยได้จริง ?

สาวๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแค่ “ประคบร้อน” ลงไปตรงบริเวณท้องที่มีอาการปวดก็จะช่วยลดอาการที่ปวดอยู่ลงได้ อาการปวดจะไม่ได้หายไปเลย แต่จะค่อยทุเลาจางหายไปเอง วิธีนี้แหละคลาสสิคสุดได้ผลสุดแล้วค่ะ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการประคบร้อนด้วย “แผ่นประคบร้อนไฟฟ้า” ได้รับความนิยมอย่างสูงในการนำมาช่วยประคบร้อนทรรเทาปวดท้องประจำเดือน เนื่องจากใช้งานได้สะดวกมากๆ แค่เสียบปลั๊กก็ใช้งานได้เลยไม่ต้องเติมน้ำร้อน อีซี่สุดๆ

แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้อย่างไร?
ในแผ่นให้ความร้อนไฟฟ้าบรรจุด้วยหินแร่ละเอียดจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยกระจายความร้อนให้ทั่วทั้งแผ่น และความร้อนนี้แหละจะเข้าไปเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และขยายหลอดเลือด ทำให้บริเวณที่ประคบนั้นเกิดการลดอาการบีบเกร็ง และคล้ายกล้ามเนื้อ อาการปวดท้องก็จะค่อยๆ จางหายไปนั้นเอง

แผ่นประคบร้อนไฟฟ้า กับอาการปวดประจำเดือน
“เพียงใช้แผ่นประคบร้อนไฟฟ้ามาประคบทิ้งไว้สักพักและนอนพักผ่อน”ความร้อนจะช่วยผ่อนคลายอาการบีบรัดตัวของมดลูกและกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ไหลสะดวกยิ่งขึ้น

ข้อควรระวัง การใช้แผ่นประคบร้อนไฟฟ้า
1. ไม่ควรใช้เกินครั้งละ 30 นาที
2. ห้ามใช้ขณะนอนหลับ
3. ห้ามใช้ในผู้ที่สูญเสียความรู้สึกทางผิวหนัง
4. ห้ามใช้บริเวณที่มีการอักเสบติดเชื้อ

อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ (สำคัญมากๆ)
ในช่วงที่มีอาการปวดประจำเดือน ไม่ควรจะทำกิจกรรมอะไรมากนัก หากเป็นไปได้ให้นอนพักผ่อนไปเลย เพราะสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้อาการปวดประจำเดือนบรรเทาหายไปโดยเร็วที่สุดคือ การนอนพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ นอนผ่อนให้มากๆ จะช่วยฮีล หรือฟื้นฟูอาการต่างๆของร่างกายได้ค่ะ รวมถึงการปวดประจำเดือนด้วย ^^

Reference:
เนชั่นทีวี. วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2562 ปวดประจำเดือน “กระเป๋าน้ำร้อน” ช่วยได้ จริงเหรอ . สืบค้นเมื่อ 25 พฤษภาคม 2564 จาก https://www.nationtv.tv/main/content/378746147