ฟิตเนสจนปวดกล้าม อย่ารอช้า มาประคบร้อนกัน!

ฟิตเนสจนปวดกล้าม อย่ารอช้า มาประคบร้อนกัน

ในยุคที่คุณผู้ชายกำลังใส่ใจสุขภาพ แข่งกันฟิตเนสเพื่อมีกล้ามสวยไว้อวดให้สาวๆ แต่สิ่งที่ตามมาพร้อมกับการเล่นกล้ามคือ อาการปวดเมื่อยนั่นเอง เพราะการเล่นฟิตเนสนั้นมีเทคนิคสำคัญคือ ต้องเล่นให้รู้สึกปวด เมื่อย ล้า จนกว่าจะยกไม่ไหว เพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดการฉีกขาดเล็กน้อย และซ่อมแซมตัวเองให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ยิ่งผู้ที่เล่นกล้ามจนล่ำ คิดดูว่าต้องปวดขนาดไหน

จะเล่นกล้ามให้ดีแล้วต้องไม่ลืมการดูแลกล้ามเนื้อตนเองให้ดีด้วย สำหรับผู้ที่ฟิตเนสจะต้องมี วันพัก ซึ่งถือเป็นวันที่ให้กล้ามเนื้อได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อให้กล้ามขึ้น โดยวันพักเราสามารถใช้การประคบร้อน เช่น แผ่นประคบร้อนไฟฟ้า มาประคบทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว และพร้อมสำหรับการเล่นในวันถัดไปได้มากขึ้น ในที่นี้จะขอกล่าวถึงการใช้แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าเพราะสะดวกในการใช้งานมากกว่า ว่าแล้วมาดูเทคทิคการประคบร้อนกัน

 

1. ประคบร้อนแบบเว้นช่วง

ผู้ที่เจ็บปวดกล้ามเนื้อมักชอบประมาทจนเกินไป ทำการประคบร้อนหลายชั่วโมง ทั้งที่ความจริงแล้วควรใช้แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าเป็นช่วงๆ เช่น หนึ่งวันอาจประคบร้อน 2-4 ครั้ง โดยเว้นห่างกันช่วงละ 2-3 ชั่วโมง เพื่อให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้มีโอกาสผ่อนคลายสลับกันไปมา

 

2. ประคบจุดที่ปวด

ต้องใช้แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าเฉพาะจุดที่ปวด บางท่านเล่นเพาะกายเฉพาะส่วนจนหนักเกินไป ก็ควรประคบจุดนั้นเป็นหลัก เช่น ปวดแผ่นหลังก็ให้เน้นใช้แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าไปที่หลัง ไม่ควรโยกไปประคบตรงอื่นทั้งที่ไม่ได้ปวด เพราะตามหลักการแล้ว การใช้แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าไม่ควรเกินครั้งละ 30 นาที หากเราสลับไปมาโอกาสในการประคบร้อนเพื่อบรรเทาปวดจะลดลง

 

3. ควรให้ความร้อนชื้น

ความร้อนที่ผ่อนคลายที่สุดต้องเป็นความร้อนชื้น สังเกตุเมื่อเราไปร้านนวดแผนไทย ลูกประคบต้องมีไอร้อนจากน้ำด้วยเสมอ ในการประคบร้อนด้วยแผ่นประคบร้อนไฟฟ้าก็เช่นกัน เราต้องเลือกชนิดที่มีหินแร่ เพราะหินแร่นั้นจะให้ความร้อนชื้น ไม่เหมือนกับแผ่นประคบร้อนไฟฟ้าทั่วไปที่ให้แต่ความร้อนแห้ง โดยเฉพาะผู้ที่เล่นเพาะกายควรจะใช้ความร้อนชื้นอย่างมาก

 

4. แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าต้องมีการกระจายความร้อนได้ดี

ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก แผ่นประคบร้อนไฟฟ้าต้องมีการกระจายความร้อนเป็นจุดๆ ไม่ใช่ให้ความร้อนทั่วทั้งแผ่นเท่ากันอย่างสม่ำเสมอ (Circulating dot) เพราะ เมื่อร่างกายเราได้รับความร้อนเป็นจุดๆ ห่างกันจุดละ 1-2 นิ้ว จะส่งผลให้เลือดมาเลี้ยงบริเวณนั้นดีขึ้นมาก แต่หากเป็นแผ่นประคบร้อนไฟฟ้าทั่วไปที่ให้ความร้อนเท่ากันทั้งแผ่น จะไม่ต่างจากการใช้เตารีดทาบ เพราะได้รับความร้อนตรงๆ เลือดลมก็ไม่ได้ไหลเวียนอะไร ซึ่งข้อนี้ผู้ที่เล่นฟิตเนสต้องใส่ใจมาก เพราะการที่เลือดลมไหลดีจะช่วยให้อาการปวดหายเร็วขึ้นมากด้วย