ทานปลาเข้าไว้ ห่างไกลโรคความดันโลหิตสูง

ทานปลาเข้าไว้ ห่างไกลโรคความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่แฝงมากับความเงียบ เราแทบจะไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูงแล้ว จนกว่าจะทำการวัดความดันนั่นแหละ โดยส่วนใหญ่คนที่อายุยังไม่ถึง 40 ก็มักจะไม่สนใจการวัดความดันโลหิตอยู่แล้ว ทั้งที่โรคนี้จะมีอาการสะสมตั้งแต่อายุยังน้อย ดังนั้นการวัดความดันโลหิตเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้ แต่ถ้าหากท่านมีปัจจัยเสี่ยง หรือเป็นโรคความดันโลหิตสูงแล้ว ก็ควรเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้ค่าความดันลดลง และปลา เป็นทางเลือกแรกที่เราต้องนึกถึงกันอยู่เสมอ ด้วยประโยชน์ของปลาจะช่วยลดความดันและป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้ ดังข้อต่อไปนี้

 

ไขมันดี ช่วยป้องกันความดันโลหิตสูง

ใช่ว่าไขมันจะต้องร้ายเสมอไป อันที่จริงแล้วไขมันมีความสำคัญมาก และปลาก็เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้ไขมันชั้นดีด้วย โดยเฉพาะปลาทะเล ไขมันที่ว่าคือ ไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ประกอบด้วย ดีเอชเอ (DHA) และ อีพีเอ (EPA)

คุณสมบัติของเจ้าโอเมก้า-3 ที่ทำให้เป็นที่สนใจของใคร ๆ อยู่ตรงที่สามารถลดไขมันที่เรียกว่า ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาไขมันอุดตันในหลอดเลือด บ่อเกิดของโรคหัวใจขาดเลือด และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งถ้าต้องการรับประทานปลาเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว แนะนำว่าให้รับประทานปลาทะเลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือหากไม่ชอบปลาทะเล ทานปลาน้ำจืดก็ได้แต่จะมีโอเมก้า-3 น้อยกว่า จึงอาจป้องกันความดันโลหิตได้น้อยกว่า

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของโอเมก้า-3 คือ ช่วยเพิ่มเอชดีแอล (HDL : High Density Lipoprotein) ซึ่งทำหน้าที่นำคลอเรสเตอรอล ที่สะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือดแดงออกมาทำลาย เพราะเจ้าคลอเรสเตอรอลนั่นเองที่ไปทำให้หัวใจต้องทำงานหนัก ทำให้เมื่อวัดความดันแล้วได้ค่าสูงลิ่ว

 

น้ำมันปลา และน้ำมันตับปลา

ในสมองกับตาของปลา มีโอเมก้า-3 สูงมาก น้ำมันปลาซึ่งเป็นน้ำมันที่ได้มาจากหัวปลา จึงมีโอเมก้า-3 ดีเอชเอ อีพีเอ ในปริมาณสูง การรับประทานน้ำมันปลาจึงมีส่วนช่วยทำให้เกล็ดเลือดซึ่งมีหน้าที่ทำให้เลือดแข็งตัวไม่เกาะกัน และไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งทำให้ค่าความดันโลหิตลดลง

ส่วนน้ำมันตับปลาได้มาจากตับของปลาจึงมีดีเอชเอต่ำ โดยในน้ำมันตับปลามีวิตามินที่ละลายในไขมันเท่านั้น คือ วิตามินเอ ดี อี เค ซึ่งหากได้รับวิตามินดีและเอมากเกินไปจะสะสมในร่างกายและเป็นอันตรายได้ หากเด็กขาดวิตามินคุณหมอจะสั่งเฉพาะวิตามินที่ขาดให้เท่านั้น

 

เนื้อปลามีไขมันต่ำ

สำหรับประโยชน์ในข้อนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่มีปัญหาโรคหัวใจ เท่านั้น แต่ยังให้ผลดีต่อการลดน้ำหนักอีกด้วย ให้เราสังเกตุยิ่งสัตว์ที่มีเนื้อสีแดงมากเท่าไหร่จะยิ่งมีไขมันแฝงเท่านั้น (เนื้อหมู, ส่วนน่องของไก่) แต่ปลานั้นส่วนใหญ่เนื้อจะมีสีขาว เพราะไขมันไม่ดีที่ทำให้อ้วนต่ำมาก โดยเฉพาะปลานิล เมนูปลายอดฮิตของเรา มีไขมันน้อยมาก แต่ทั้งนี้ต้องเลือกการประกอบอาหารด้วยโดยให้ทาน ปลานึ่ง ปลาต้ม เท่านั้น ก็จะช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้