ปรับโฉมห้องนอนเพื่อผู้สูงอายุ

ปรับโฉมห้องนอนเพื่อผู้สูงอายุ

ห้องนอนสำคัญในชีวิตของทุกคน รวมทั้งผู้สูงอายุด้วย ปัญหาหลักๆ ของผู้สูงอายุก็คือ กำลังขาเสื่อมถอยลง เคลื่อนไหวช้าลง  เพราะฉะนั้นแล้ว สิ่งที่ต้องปรับปรุงมากที่สุดในห้องนอนก็คงไม่พ้นเรื่องของเตียงและเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ที่ต้องเลือกให้เหมาะกับสรีระและกำลังขาที่เปลี่ยนไปของผู้สูงอายุ

 

เตียงนอน

เริ่มจากเตียงก่อน เตียงสำหรับผู้สูงอายุแล้ว ควรจะไม่เตี้ยจนนั่งแล้วลุกยาก หรือสูงจนเมื่อลุกนั่งแล้วเท้าแตะไม่ถึงพื้น เพราะเวลาลุกลงจากเตียงผู้สูงอายุอาจจะเสียหลักล้มหรือพลัดตกได้มาดูที่ความสูงของเตียงก่อน  ทางสสส. แนะนำไว้ว่า เตียงสำหรับผู้สูงอายุ  ควรสูงจากพื้นประมาณ 40 ซม. หรือประมาณข้อพับเข่าของผู้สูงอายุ เวลาลุกขึ้นนั่งแล้วเท้าของท่านจะได้วางเท้าถึงพื้นได้พอดี ท่าจะให้ดีตอนไปเลือกซื้อเตียง ซื้อที่นอน ถ้าผู้สูงอายุสามารถเดินได้สะดวก อาจจะพาท่านไปด้วย แล้วให้ท่านลองลุกนั่งดูว่า เวลาลุกขึ้นนั่งแล้ววางเท้าถึงพื้นได้มั้ย

 

ความยาวของเตียง

ส่วนความยาว ทั่วไปแล้วเตียงจะยาวที่ประมาณ 180 ซม.  ซึ่งเป็นความยาวที่นอนสบาย ไม่รู้สึกอึดอัดอยู่แล้ว การจัดวางเตียงก็สำคัญไม่แพ้กัน  การวางตำแหน่งเตียงควรเลือกวาง ให้เหลือพื้นที่ว่างรอบเตียง 3 ด้าน ระยะห่างด้านละประมาณ 90 ซม. ที่กว้างขนาดนี้ก็เพราะเขาคิดเผื่อไปถึงเจ้าของห้องนอนที่จำเป็นต้องนั่งวีลแชร์ สามารถเข็นรถเข้ามาเทียบที่เตียงนอนได้เวลาจะลุก จะนั่งจากเตียง สามารถกลับหมุนรถได้

 

รายละเอียดอื่นๆ

เพื่อความปลอดภัยเวลาจะลุกขึ้นจากเตียง ราวจับข้างเตียงหรือที่หัวเตียงก็ช่วยพยุงตัวให้ผู้สูงอายุลุกนั่งสะดวก และปลอดภัยมากกว่าจะพยุงตัวลุกเองวัสดุที่ใช้ทำเตียง ควรเป็นไม้ ไม่แนะนำให้ใช้เตียงเหล็กที่มักจะมีแง่ มีมุมที่อาจจะเป็นอันตรายได้ พื้นผิวควรเรียบ ลื่น  ลบเหลี่ยมมุมออกแล้ว เพื่อความปลอดภัย