ระดับน้ำตาลในเลือดปกติเท่าไหร่ ดูอย่างไร ?

สำหรับสุขภาพน้ำตาลในเลือด ระดับน้ำตาลในเลือดปกติเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม หลายคนก็มักจะได้ยินคำว่า การรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ที่ต่ำกว่า 100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี และระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงจนเกินไป ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้อีกมากมาย หากไม่อยากให้ถึงโรคร้ายเหล่านั้น ก็ต้องรีบมาทำความรู้จัก ระดับน้ำตาลในเลือด กัน แต่ต้องบอกก่อนว่าเพียงรู้จักเท่านั้นไม่พอ แนะนำว่าต้องควบคุมน้ำตาลด้วยเพื่อสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ถ้าทุกคนพร้อมแล้วตามไปอ่านรายละเอียดด้วยกันได้เลย

น้ำตาลในเลือด ปกติเท่าไหร่

ตามมาดูกันเลยดีกว่า ระดับน้ำตาลในเลือดปกติเท่าไหร่ เชื่อเลยว่า ไม่ว่าใครก็จะต้องเคยตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือดมาอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเราไปตรวจสุขภาพประจำปี หนึ่งในการตรวจก็จะมีการวัดค่าระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ ซึ่งการตรวจวัดค่าระดับน้ำตาลในเลือดแต่ละครั้ง ก็จะต้องมีการเตรียมตัวงดอาหาร เป็นระยะเวลาอย่างน้อยประมาณ 8 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว โดยจะมีค่าระดับน้ำตาลในเลือด ดังต่อไปนี้

  • ค่า ระดับน้ำตาลในเลือดปกติเท่าไหร่ จะอยู่ระหว่าง 70-100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
  • ค่าระดับน้ำตาลในเลือดที่จะเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน จะอยู่ระหว่าง  100-125 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
  • ค่าระดับน้ำตาลในเลือด ที่มีการบ่งบอกว่าท่านเป็นโรคเบาหวาน จะมีค่ามากกว่า 126 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

เจาะเลือดปลายนิ้ว ค่าปกติ

เจาะเลือดปลายนิ้ว ค่าปกติ ระหว่าง 70 – 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร การเจาะวัดระดับน้ำตาลในเลือด จะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป ผลลัพธ์ที่ได้ก็ย่อมแตกต่างกันเช่นเดียวกัน จึงกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ที่ทางการแพทย์สามารถรับได้ ก็คือ ไม่เกิน 15 – 20 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร อาทิเช่น ระดับเจาะเลือดปลายนิ้ว ได้ 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เจาะที่ข้อพับแขน บริเวณหลอดเลือดดำ ควรอยู่ในช่วง 75 – 120 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

เบาหวานขึ้นเท่าไหร่อันตราย

ระดับน้ำตาลในเลือดปกติเท่าไหร่ ? ระดับน้ำตาลในเลือดปกติจะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 70-100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร แต่เมื่อภาวะร่างกายของคนเรามีระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงกว่าปกติ ตั้งแต่ 126 มก./ดล. ขึ้นไป (มีการตรวจอย่างน้อย 2 ครั้ง) ถือว่าเป็นเบาหวาน และเมื่อค่าระดับน้ำตาลในเลือดเกิน  180 มก./ดล. ขึ้นไป มีความอันตรายในผู้ป่วยเบาหวานบางรายอาจจะซึมลง รู้สึกสับสน และหมดสติ

น้ำตาลในเลือดต่ำในคนปกติ

สำหรับค่าระดับน้ำตาลในเลือด ที่ต่ำกว่าปกติ ในคนปกติทั่วไป เมื่อวัดค่าออกมาแล้ว ค่าระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่า  50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ควรรีบแก้ไขให้ด่วนที่สุด เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ตกอยู่ในสภาวะอันร้ายแรง เพราะถ้าร่างกายขาดน้ำตาลก็จะส่งผลเสียอีกแบบ ดังนั้นการเลือกทานน้ำตาลนับว่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงในเรื่องของปริมาณให้ดีอยู่เสมอ และให้เหมาะสมตามแต่ละช่วงวัยอีกด้วย

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักระดับน้ำตาลในเลือดปกติเท่าไหร่ ก็ได้ทราบกันไปแล้วว่า เครื่องวัดน้ำตาลในเลือดจะอยู่ที่ช่วง 70 ถึง 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร รีบไปตรวจวัดระดับค่าน้ำตาลในเลือดกันเลยดีกว่า ว่าของทุกคนจะอยู่ในเกณฑ์ไหนบ้าง เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานหรือเปล่า ซึ่งการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ก็จะมีวิธีการเจาะเลือดที่มีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการเจาะที่บริเวณปลายนิ้ว หรือการเจาะที่ข้อพับแขน  ค่าระดับน้ำตาลในเลือดก็จะออกมาไม่ได้เท่ากันแบบเป๊ะๆ ยังไงก็รีบไปเจาะ เพื่อดูระดับน้ำตาลในเลือดของตัวเองกันได้เลย ทั้งนี้หากรู้ว่าน้ำตาลในเลือดต่างจากค่าที่ควรจะเป็นก็ต้องรีบหันมาดูแลใส่ใจและควบคุมน้ำตาลโดยด่วนเลย