วัดความดันโลหิต วัดด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

เครื่องวัดความดันในบ้าน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น ควรมีติดบ้านไว้ เนื่องจากในปัจจุบัน โรคความดันโลหิตสูง ก็เป็นอีกปัญหาสุขภาพของคนไทยที่พบได้บ่อยที่สุด จากการสำรวจสถิติพบมากกว่า 1 ใน 4 ของคนไทย ที่อยู่ในช่วงอายุตั้งแต่ 35 ปีเป็นต้นไป ก็จะมีปัญหาโรคความดันโลหิตสูงไปแล้วประมาณ 50% กันเลยทีเดียว โดยไม่รู้เลยว่าตนเองมีภาวะความดันโลหิตสูง และมากกว่า 90% ก็ไม่ทราบสาเหตุของความดันโลหิตสูง ซึ่งการมีเครื่องวัดความดันโลหิตไว้ที่บ้าน ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่ทำให้ท่านได้ทราบถึงค่าความดันโลหิต และสามารถรักษาได้ทันท่วงที

ความดันปกติ อยู่ที่เท่าไร?

สำหรับค่าความดันโลหิต ก็คือ แรงดันภายในหลอดเลือดแดง ที่ได้มีการบีบตัวของหัวใจ เพื่อที่จะส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย จะประกอบไปด้วยกัน 2 ค่าตัวเลข ก็คือ

  • ค่าสูง ค่าแรงดันในหลอดเลือดแดง ขณะที่หัวใจบีบตัว หรือที่เรียกว่า Systolic Blood Pressure
  • ค่าต่ำ ความดันในหลอดเลือดแดง ขณะที่หัวใจคลายตัว หรือที่เรียกว่า Diastolic Blood Pressure
ค่าการวัดความดันโลหิต แต่ละครั้งก็จะมีความแตกต่างกันออกไป มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นๆลงๆ ได้ตลอดทั้งวัน สำหรับค่าความดันปกติ ที่มีความเหมาะสมของคนปกติทั่วไป จะต้องอยู่ในช่วงที่ไม่เกิน 120/80 ม.ม.ปรอท การวัดความดันโลหิตที่ถูกต้อง ควรนั่งพักก่อนที่จะวัดอย่างน้อย 30 นาที และ 1 ชั่วโมง หลังจากดื่มคาเฟอีน สูบบุหรี่ ออกกำลังกาย รับประทานอาหาร เป็นต้น แต่ค่าความดันโลหิต ไม่ควรเกิน 140/90 ม.ม.ปรอท และควรลดลงอย่างรวดเร็วขณะพัก หรือนอนหลับ ถ้าหากมีค่าเฉลี่ยที่เกินจาก 140/90 ม.ม.ปรอท โดยได้ผ่านการวัดความดันมาอย่างน้อย 2 ครั้ง ก็ถือว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ทำไมต้องวัดความดันโลหิต แล้วใครบ้างที่ควรวัด?

ทำไมต้องวัดความดันโลหิตเนื่องจากภาวะความดันโลหิตสูง จะไม่มีการบ่งบอกอาการ ผู้ที่ป่วยไม่ทราบด้วยซ้ำ ว่าตนเองเกิดภาวะความดันโลหิตต่ำ หรือความดันโลหิตสูง จนกระทั่งได้รับการตรวจเบื้องต้น จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องวัดค่าความดันโลหิต วัดได้เป็นประจำเมื่อมีอายุตั้งแต่ 18 ปีเป็นต้นไป สำหรับความถี่การวัดความดันโลหิต ที่เหมาะสมตามช่วงอายุ จะมีดังต่อไปนี้

  • อายุ 40 ปีเป็นต้นไป ต้องตรวจวัดความดันโลหิต 1 ครั้งต่อปี
  • ผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดเป็นโรคความดันโลหิตสูง อาทิเช่น มีภาวะอ้วน มีความดันโลหิตสูง อยู่ที่ 130-139/85-89 มิลลิเมตรปรอท ต้องตรวจวัดความดันโลหิต 1 ครั้งต่อปี
  • อายุ 18 ปีถึง 39 ปี มีความดันโลหิตต่ำกว่า 130/85 มิลลิเมตรปรอท ควรวัดความดันโลหิตทุก 3-5 ปี

วัดความดันโลหิตที่บ้าน ช่วงไหนดี?

การวัดความดันโลหิต บ้าน สามารถวัดได้ทุกวัน วันละ 4 ครั้ง แล้วควรวัดความดันโลหิตช่วงไหนดี ตามไปดูกันเลย

  • วัดความดันโลหิตช่วงเช้า หลังตื่นนอนภายใน 1 ชั่วโมง และปัสสาวะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องวัดความดันโลหิตทันที ติดกันจำนวน 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 1 นาที
  • วัดความดันโลหิตช่วงเวลาก่อนเข้านอน ติดกันจำนวน 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 1 นาที
สำหรับการวัดความดันโลหิต ที่บ้าน สามารถวัดได้ทุกวัน วันละ 4 ครั้ง เพื่อที่จะช่วยประเมินการรักษาที่ดี กว่าการวัดความดันโลหิตที่โรงพยาบาล แค่เพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญมาก ที่สามารถช่วยประเมินสภาพอากาศของผู้ป่วย และติดตามอาการของโรคนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถติดตาม ภาวะความดันโลหิตสูง ที่เกิดขึ้น ได้ทั้งในระยะเฉียบพลัน และระยะเรื้อรัง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ “การวัดความดันโลหิต”

1. วัดความดันแบบไหนปกติ

ค่าความดันไม่เกิน 120/80 ม.ม.ปรอท

2. วัดความดันช่วงเวลาไหนดีที่สุด

ช่วงเช้า หลังตื่นนอนภายใน 1 ชั่วโมง และช่วงก่อนเข้านอน

3. ควรวัดความดันวันละกี่ครั้ง

ควรวันละ 4 ครั้ง

4. วัดความดันทุกวันอันตรายไหม

ไม่อันตราย