รู้ทันเบาหวาน โรคใกล้ตัวที่พบบ่อยในไทย

เบาหวาน โรคใกล้ตัว

เนื่องในวันเบาหวานโลก (World Diabetes Day) 14 พฤศจิกายนนี้ มาเข้าใจสถานการณ์ผู้ป่วยเบาหวานในไทยกันหน่อย โดยปัจจุบัน ( ปี 2563) ประชากรวัยผู้ใหญ่ป่วยเป็นโรคเบาหวานกว่า 4.8 ล้านคน แบ่งเป็นเพศชาย 32.9% และ เพศหญิง 41.8% และภายในปี 2583 จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 5.3 ล้านคน

เบาหวาน โรคใกล้ตัวที่พบบ่อยในไทย ที่มีสาเหตุมาจากโรคอ้วนเกิดจากกินอาหารมากไปทำให้เป็นโรคอ้วนเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่คนสมัยนี้ไม่นิยมออกกำลังกาย เล่นแต่โทรศัพท์มือถือ ทำให้สิถิติผู้ป่วยโรคเบาหวานพบมากขึ้นในกลุ่มเด็กและวัยรุ่น

เบาหวานคืออะไร ?
โรคเบาหวานคือโรคที่เซลร่างกายมีความผิดปรกติในขบวนการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้เป็นพลังงาน เมื่อน้ำตาลไม่ได้ถูกใช้จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นกว่าระดับผิดปรกติ แล้วแค่ไหนจึงจะเรียกว่าผิดปรกติ: ในปัจจุบันหลายประเทศใช้เกณฑ์ระดับน้ำตาลที่ >126 มก./ดล. โดยมีข้อแม้ว่าเป็นค่าของน้ำตาลในน้ำเลือดหลังจากอดอาหารมาอย่างน้อย 8 ชม. แล้ว แต่ถ้าบังเอิญท่านไม่ได้อดอาหารมาก่อน แต่ต้องการตรวจเลยโดยไม่อยากกลับมาใหม่ในวันรุ่งนี้ ท่านสามารถเจาะเลือดได้เลยโดยใช้ค่า 200มก./ดล.เป็นเกณฑ์

สัญญาณเตือนเสี่ยงโรคเบาหวานมีอะไรบ้าง
1. อ่อนเพลียง่าย
2. ผอมลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ
3. ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ
4. หิวน้ำเก่ง
5. ตาพร่ามัวลง
6. ปวดขา ปวดเข่า
7. คันบริเวณผิวหนัง และช่องคลอด
8. เป็นฝีตามตัว
9. อารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย สมาธิไม่มี
10. แผลหายช้า

หากใครพบสัญญาณเตือนดังกล่าวเช็คให้แน่ใจและรีบปรึกษาแพทย์ทันที รู้ก่อน รักษาทัน ลดเสี่ยงอันตรายจากโรคเบาหวาน และควรปรับปรุงการกินอาหารไม่ทานอาหารประเภทรสจัดทุกชนิด และเปลี่ยนพฤติกรรมนั่งติดเก้าอี้ การเล่นโทรศัพท์มือถือหั่นมาออกกำลังกายอย่างนอกอาทิตย์ละ 3 วัน เพื่อสุขภาพตัวคุณเอง