เช็คลิส พาผู้ป่วยกลับบ้าน ต้องเตรียมอะไร

ช่วงนี้คงไม่มีใครอยากไปโรงพยาบาล สำหรับคนที่อยู่โรงพยาบาล ถ้าเป็นไปได้ ก็น่าจะอยากกลับบ้าน…ที่ที่เราเชื่อว่าปลอดภัยที่สุด และได้ดูแลคนที่เรารัก เลยมีคำถามเกิดขึ้นว่าจะกลับบ้านแล้วต้องเตรียมตัวอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูการเตรียมตัวกลับบบ้านมาฝากกันค่ะสำหรับคนที่มีปัญหาต้องนอนเตียงตลอดเวลา ไม่สามารถลุกขึ้นเดินเองได้ อาจต้องมีการเตรียมพร้อมในส่วนของอุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกในห้องนอนและห้องน้ำ ได้แก่

เก้าอี้คอมโหมด
สำหรับนั่งขับถ่ายในห้องนอน จริงๆแล้วในต่างประเทศเค้าใช้เก้าอี้คอมโหมดกันในห้องนอน เพื่อป้องกันการลื่นล้ม ระหว่างการเดินจากห้องนอนไปห้องน้ำ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ทางฝั่งยุโรปจึงออกแบบมาเพื่อการใช้งานอย่างมีสุขอนามัยที่ดี สามารถใช้งานในห้องนอนได้ ผู้ป่วยสามารถนั่งขับถ่ายในห้องนอน แล้วมีฝาปิดอย่างถูกสุขลักษณะ ก่อนนำไปล้างทำความสะอาด  ทริคอีกนิดหน่อย คือ เลือกคอมโหลดที่มีพนักวางแขนจะช่วยในการพยุงตัวของผู้ป่วย ขึ้นลงคอมโหมดได้ดี และหากสามารถถอดพนักวางแขนได้ด้วยก็จะสะดวกในการเคลื่อนย้ายตัวของผู้ป่วยจากเตียงไปยังเก้าอี้คอมโหมด

รถเข็นอาบน้ำ และรถเข็นคล่อมสุขภัณฑ์
อำนวยความสะดวกยิ่งขึ้นในการเคลื่อนย้ายและอาบน้ำให้ผู้ป่วย รวมถึงพาผู้ป่วยเข้าห้องน้ำ เก้าอี้เดียวไม่ต้องเปลี่ยนไปมา ทริคในการเลือก คือ รถเข็นอาบน้ำควรทำจากวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดสนิม หรือง่ายต่อการสะสมของเชื้อโรค และมีช่องให้สามารถขับถ่ายบนรถเข็นได้เลย เพียงเข็นคล่อมสุขภัณฑ์ จะช่วยให้ผู้ป่วยไม่เหนื่อยในการเคลื่อนย้ายไปมา และลดแรงของผู้ดูแล

อีกอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมาก คือ ฟูกที่นอน เนื่องจากผู้ป่วยที่นอนเตียงตลอดเวลามีความเสี่ยงที่จะเป็นแผลกดทับ เนื่องจากการไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ดังนั้นจึงควรหาฟูกที่นอน ที่ช่วยลดและกระจายแรงกดทับ เพื่อป้องกันการเกิดหรือการพัฒนาแผลกดทับ จริงๆแล้วอุปกรณ์นี้มีทั้งแบบ ที่นอนลม ที่ต้องติดตั้งปั๊มเสียบสายไฟ และแบบฟูก มีเทคโนโลยีพิเศษ ช่วยลดและกระจายแรงกดทับได้ แบบหลังนี้จะเหมือนที่นอนธรรมดา ไม่มีปั๊ม ใช้งานได้สะดวก ดูแลรักษาง่าย ทริคการเลือก ต้องเลือกฟูกที่ช่วยกระจายแรงกดทับได้จริง ระวังอย่าไปซื้อผิดประเภท

กรณีที่ที่บ้านเป็นเตียงใหญ่ ไม่ต้องระวังเรื่องการตกเตียงของผู้ป่วย สามารถใช้ฟูกวางบนเตียงปกติได้ แต่หากเป็นเตียงขนาดเล็กพอดีขนาดฟูก อาจต้องหาเตียงผู้ป่วยเพิ่มอีกรายการ เพื่อป้องกันการตกเตียง และใช้ในการปรับท่าอิริยาบทต่างๆของผู้ป่วย