ปรับพฤติกรรมลดความดันสูง

เปลี่ยนพฤติกรรมลดความดันสูง

โรคความดันโลหิตสูง จัดเป็นภัยซ่อนเร้นที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจล้มเหลว โรคไตวาย และโรคอัมพาต ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่มีอาการจนกว่าจะเกิดโรคแทรกซ้อนเหล่านี้

การเปลี่ยนพฤติกรรมก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ลดความดันได้แต่ก็คงอยากหน่อยเพราะเป็นสิ่งที่เราทำเป็นประจำแต่ถึงยังไงเราก็ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อที่เราจะได้อยู่กับลูกหลานไปนานๆ

เปลี่ยนพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อห่างไกลความดัน

  • งดเหล้า การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากพบว่ามีความสัมพันธ์กับอุบัติการณ์การเกิดโรคความดันโลหิตสูง
  • ลดเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความดันสูงเพราะฉะนั้นอย่าปล่อยให้ชีวิตต้องจมอยู่กับความเครียด ทั้งที่ทำงาน หรือที่บ้านจงปล่อยวาง
  • ลดน้ำหนัก ถ้าเราตามใจปากกินจนตัวจะแตกแล้วละก็ไม่ใช้เป็นแค่โรคความดันนะโรคอื่นๆก็จะตามมาเช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตัน ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และอีกมากมาย
  • ลดการนอนดึก การนอนดึก พักผ่อนน้อย เป็นเวลานานมีแนวโน้มจะเป็นคนหงุดงิดง่ายกว่าคนปกติทั่วไปซึ่งอาการนี้มักจะเกิดกับคนวัยทำงานและผู้สูงอายุซึ่งคนวัยนี้เหละเสี่ยงเป็นโรคความดันสูง
  • อดอาหาร การอดอาหารอาจจะไม่ทำให้เกิดความดันสูงแต่จะทำให้เกิดความดันต่ำอาการจะคลายกับอาการของคนที่เป็นความดันสูงจะรู้สึกเวียนศีรษะง่าย หรือหน้ามืดเมื่อเปลี่ยนอิริยาบถจากท่าหนึ่งไปเป็นอีกท่าหนึ่ง และมักจะรู้สึกอ่อนเพลียง่ายแม้ว่าได้นอนเต็มอิ่มแล้วก็ตาม หรืออาจหูอื้อ ตาลาย ปวดศีรษะ หลัง หรือบั้นเอว สมองล้า ขี้ลืม ไม่มีสมาธิ และมือเท้าเย็น หรือชักหมดสติ และในบางคนที่มีอาการของโรคความดันโลหิตต่ำมากก็อาจถึงขึ้นเสื่อมสมรรถภาพทางเพศไปเลย

สุขภาพที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครแต่ขึ้นอยู่กับตัวเองจงเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำร้ายตัวเองเพื่อสิ่งที่ดีและสุขภาพดีจะกลับคืนมา