10 อาหารลดความดัน

โรคความดันโลหิตสูงสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย หากพฤติกรรมรับประทานที่ไม่เลือกและยังเป็นโรคความดันโลหิตสูงอาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่ตามมาได้

10 อาหารที่ควรทาน เพื่อลดความดันโลหิตสูง

  1. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ โยเกิร์ตที่วางขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่จะอุดมด้วยแมกนีเซียมร้อยละ 12 โพแทสเซียมร้อยละ 18 และมีแคลเซียมสูงถึงร้อยละ 49 ในขณะเดียวกันร่างกายก็จะได้รับน้ำตาลที่มาจากส่วนประกอบอื่น ๆ ที่อยู่ในเนื้อโยเกิร์ตด้วย เช่น ชิ้นเนื้อผลไม้ และรสปรุงแต่ง ทางที่ดีควรเลือกทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติดีกว่า
  2. ขึ้นฉ่าย ช่วยลดความเครียดที่ก่อให้เกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตัน ลดความดันโลหิต คลอเรสเตอรอล ยับยั้งการเกิดมะเร็ง
  3. กล้วย ช่วยสร้างสมดุลให้ร่างกายได้รับปริมาณโซเดียม และโพแทสเซียมในอัตราที่สมดุลกับการทำงานของไต ล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยแร่ธาตุโพแทสเซียมมากถึงร้อยละ 12 มีคุณสมบัติกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน เราจึงรู้สึกอารมณ์ดีขึ้นได้ทันตาเห็น
  4. กระเทียม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันไม่ให้คลอเรสเตอรอลเกาะตามผนังหลอดเลือดแดง ลดความดันโลหิต ลดคลอเรสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตัน
  5. ถั่วขาว สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องระดับความดันโลหิตสูง เราขอแนะนำให้ลองเพิ่มถั่วขาวเข้าไปในเมนูที่กินเป็นประจำ เพราะในเมล็ดถั่วขาวมีแร่ธาตุแมกนีเซียมสูงถึงร้อยละ 30 เชียวนะ แต่สำหรับใครที่คิดจะใช้ถั่วขาวบรรจุกระป๋องไปปรุงอาหารนั้น ก็ควรระวังเรื่องปริมาณโซเดียมเอาไว้ด้วย ทางที่ดีควรตักแยกเนื้อถั่วขาวแยกออกมาจากน้ำ ทิ้งไว้ข้ามคืนก่อนนำไปปรุงอาหาร
  6. ปลา มีโปรตีนที่ดี ไขมันต่ำ และแมกนีเซียม ให้พลังงานและช่วยทำให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง
  7. กระเจี๊ยบแดง สรรพคุณลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด คลอเรสเตอรอล แก้เส้นเลือดตีบตัน
  8. ขิง สรรพคุณกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ลดความดันโลหิต บรรเทาอาการปวดของข้อต่อและกล้ามเนื้อ ลดอาการของอัลไซเมอร์
  9. มะกรูด สรรพคุณบำรุงหัวใจ สร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ผ่อนคลายความเรียด บำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิตและต้านเชื้อแบคทีเรีย
  10. บรอกโคลี่ บรอกโคลี่ เป็นผักในตระกูลกะหล่ำที่มากไปด้วยคุณประโยชน์ทางโภชนาการ ซึ่งในบรอกโคลี่เพียงหัวเล็ก ๆ ก็อุดมด้วยโพแทสเซียมร้อยละ 14 ที่จะช่วยปรับสมดุลระดับความดันเลือดของเราให้เป็นปกติได้