การทำงานของ Growth Hormone ขณะเรานอนหลับ

ออกกำลังกายก่อนนอน

ช่วงเวลาขณะนอนหลับร่างกายจะมีการหลั่งโกรท ฮอร์โมน ออกมามากที่สุด ซึ่งโกรท ฮอร์โมน นี้จะมีบทบาทในการเผาผลาญไขมันสะสมให้เป็นพลังงาน และนำพลังงานไปสร้างมวลกล้ามเนื้อ ซึ่งการที่ร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อมากกว่าไขมันก็จะเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้ร่างกายได้เพราะเซลล์กล้ามเนื้อต้องการพลังงานมากกว่าเซลล์ไขมัน และทำให้ระบบการเผาผลาญของคุณดีขึ้น และค่อยๆกระชับ ดูมีสัดส่วน

สาวๆหลายคน ไม่มีเวลา ไม่อยากไปฟิตเนส แต่ไม่ชอบเลยที่เขนขาใหญ่ มีพุง ดูบุคคลิกภาพไม่ดี ใส่อะไรก็ไม่สวยไม่มั่นใจ
เรื่องรูปร่างมีผลกับความมั่นใจของสาวๆค่ะ สัดส่วนตรงไหนที่มีปัญหากับสาวๆก็คงหนีไม่พ้น ต้นแขน ต้นขา และหน้าท้อง/พุง เวลาใส่เสื้อแขนกุด ก็ไม่มั่นใจ แขนดูใหญ่ แถมเวลายกแขน สะบัดแขน ก็พริ้วย้วย เหมือนแขนคุณยายอีก หมดเลยค่ะ ความมั่นใจ
ต้นขาก็ไม่เบานะคะ ขนาดสาวๆที่รูปร่างปกติ หรือที่คนทั่วไปนิยามว่าหุ่นดัแล้ว เวลาเดิน ยืน ดูปกติ แต่ลองนั่งซิคะ มีไหมคะริ้วเซลลูไลท์ที่ต้นขา แล้วคนที่อวบ อ้วน หล่ะ ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ สะสมเยอะแน่ๆ

การเพิ่มอัตราระดับการเผาผลาญให้ร่างกาย ถือเป็นอีกเป้าหมายของสาวๆที่ต้องการรักษารูปร่างและสุขภาพให้แข็งแรง งั้นสาวๆ ลองทำตาม 5 ข้อนี้เพื่อความฝันหุ่นดีที่เป็นจริง
1. มื้อเช้าสำคัญ: ถ้าสาวๆอดมื้อเช้า ระบบเผาผลาญจะลดลงและสมองจะหลั่งสารเคมีที่ชื่อว่า นิวโรเพปไทด์ วาย (Neuropeptide Y) จะทำให้คุณหิวและอยากกินมากกว่าเดิมโดยไม่รู้ตัว แถมยังอาจไม่มีสมาธิในการทำงาน เพราะสมองไม่มีน้ำตาลกลูโคสจากอาหารไปหล่อเลี้ยง แล้วยังทำให้อยากของหวานมากขึ้น น้ำหนักก็จะขึ้นง่าย
2. Cardio + Weight Training: การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน จะช่วยเผาผลาญไขมันแต่ต้องอยู่ในระดับที่หัวใจเต้นเร็วระดับหนึ่งเพื่อให้เลือดสูบฉีด ร่างกายจึงได้ดึงไขมันมาใช้ ฉะนั้นการเล่นเวทเทรนนิ่งเข้าไปด้วยเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและยังเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน (เมตาบอลิซึม)
3. เติมแอลคาร์นิทีน : ถ้าอยากให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น สาวๆต้องเติมแอลคาร์นิทีนให้ร่างกาย ซึ่งถูกสร้างขึ้นในร่างกายของเราเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระบวนการในการดึงไขมันมาเผาผลาญออกมาเป็นพลังงานในร่างกาย แหล่งแอลคาร์นิทีนมักพบได้ในเนื้อสัตว์ นม อะโวคาโด และถั่ว
4. นอนเร็วขึ้น : ช่วงเวลาการเข้านอนที่ดีที่สุดคือช่วง 21.00-23.00 น.เพราะเป็นช่วงเวลาของระบบภูมิต้านทานโรคที่จะทำงานได้เต็มที่ และสะสมพลังงานสำรองเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อเรานอนเร็วก็จะช่วยสกัดอาการหิวยามดึกและร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเล็ปติน (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนทำให้รู้สึกอิ่ม เพิ่มอัตราการเผาผลาญให้ทำงานได้ดีมากขึ้นซึ่งจะช่วยคุมน้ำหนักตัวให้คงที่
5. ดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น : จากผลการวิจัยของ Virginia Tech, แห่งเมืองแบล็กส์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย โชว์ว่า คนที่ดื่มน้ำในแก้ว 8 ออนซ์ประมาณ 8-12 ครั้งต่อวัน อัจราการเผาผลาญสูงขึ้นกว่าคนที่ดื่มน้ำเพียง 4 ครั้งต่อวัน และถ้าสาวๆ สามารถดื่มน้ำ ครึ่งลิตรหลังตื่นนอนตอนเช้า จะทำให้ระบบขับถ่ายของคุณดีขึ้นอย่างแน่นอน

หรือถ้าช่วงไหนไม่มีเวลา ลองหาตัวช่วยที่ช่วยดูแลหุ่นให้เฟิร์มกระชับ โดยการลดไขมันและเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อกันนะคะ ตัวช่วยง่ายๆที่หลายๆคนใช้อยู่ ง่ายๆ วันละเม็ดก่อนนอน ค่ะ ผลิตภัณฑ์ที่มี lyophilized collagen hydrolysate ที่เสริมสร้างการทำงานของ Growth hormone ในการเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างมวลเนื้อ รวมถึงมีสารอาหารที่ช่วยลดการหย่อนคล้ายของกล้ามเนื้อ ทำให้ลดน้ำหนัก แบบหุ่นฟิตเฟิร์มค่ะ