กินคลีนยังไงให้ได้สุขภาพดี?

กระแสกินคลีนถือว่ามาแรงมากในยุคนี้ หลักพื้นฐานง่ายๆของอาหารคลีน คือ อาหารที่มีความเป็นธรรมชิตที่สุด ผ่านการแปรรูปและการขัดสีน้อยที่สุด และถือเป็นอาหารที่มากด้วยคุณค่าทางสารอาหาร โดยวันนี้เราจะมาแชน์หลักการพื้นฐานหลักง่ายๆ ในการกินคลีนให้ได้สุขภาพดี

  1. การทานอาหารให้หลากหลาย ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน(ดี) เพราะเราควรได้รับสารอาหารครบถ้วนในสัดส่วนเหมาะสม ได้แก่ อาหารที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือแปรรูป เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ไร้ไขมัน และธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย เป็นต้น นอกจากนั้นควรดูแลเรื่องส่วนผสมและวิธีการปรุง หลีกเลี่ยงการทอด ขนมอบ เบอเกอรี่ ของมันๆหวานๆ อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลและเกลือสูง
  2. ทานผักผลไม้มากขึ้น ผักและผลไม้ให้พลังงานต่ำจึงสามารถทานได้ในปริมาณมาก มีเส้นใยสูงช่วยให้อยู่ท้องและช่วยในการขับถ่าย และยังมีวิตามินและแร่ธาติสารอาหารมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ทั้งนี้ต้องเลือกทานควรผลไม้ที่ไม่หวานจัด และผลไม้หลีกเลี่ยงหมักดอง ผลไม้แห้ง ผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ
  3. ไม่กินเค็ม ปริมาณเกลือที่สามารถทานได้ต่อวันคือ ต้องไม่เกิน 2300 มิลลิกรัม หรือประมาณแค่ 1 ช้อนชาต่อวันเท่านั้น การรับประทานเกลือมากเกินไปทำให้ความดันโลหิตสูงได้ หากทำอาหารทาเองควรใช้เกลือและซอสปรุงรสแต่น้อย ปรุงด้วยสมุนไพรและให้รสชาติอ่อนไว้ก่อนจะถือว่าคลีน
  4. จำกัดปริมาณน้ำตาล ปริมาณน้ำตาลที่ทานได้ต่อวันนั้นสำหรับผู้หญิงไม่เกิน 4 ช้อนชา และผู้ชายไม่เกิน 6 ช้อนชา เพื่อให้การทานคลีนของให้ได้สุขภาพดี เราควรลดการใช้น้ำตาลในการปรุงอาหารโดยลดให้ได้มากที่สุด หรืออาจใช้ สารให้ความหวานแทนน้ำตาลได้เป็นบางครั้งคราว
  5. เลือกทานข้าวกล้อง และธัญพืช แม้ว่าพลังงานในข้าวกล้องหรือธัญพืชบางชนิดอาจเท่ากันหรืออาจสูงกว่าข้าวแป้งขาวๆด้วยซ้ำ แต่ช้าวกล้องนั้นเป็นข้าวที่ยังไม่ผ่านการขัดสีส่วนของจมูกข้าวออกจึงทำให้ข้าวและธัญพืชเหล่านี้มีคุณประโยชน์จากสารอาหารมากมาย และนอกจากนี้การทานข้าวกล้องและธัญพืชจะทำให้ร่างกายมีกระบวนการดึงไปใช้งานที่เป็นไปอย่างช้าๆ สามารถทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี แถมยังมีกากใยสูงช่วยให้อิ่มนานอีกด้วย