ทำความรู้จักกับหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ทำความรู้จักกับหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกของคนเรา ก็เปรียบเสมือนกับเส้นยางรถยนต์ แน่นอนว่ามีระยะเวลาการใช้งานเช่นเดียวกัน หากจะให้อธิบายง่ายๆ ก็คือ เมื่อคนเรามีอายุที่เพิ่มมากขึ้น หมอนรองกระดูกของคนเราก็ย่อมที่จะเสื่อมสภาพตาม ความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพในการรับแรงกระแทกก็ย่อมน้อยลงตามไปด้วย ภายในของหมอนรองกระดูกนั้นประกอบไปด้วยเจลลี่ที่มีลักษณะเหนียว เมื่อความยืดหยุ่นน้อยลงและของเหลวภายในแตกออก หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังหรือสะโพกจนร้าวลงไปที่ขาได้

อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทคืออะไร

กระดูกสันหลังของเรานั้น ประกอบไปด้วยกระดูกหลายชิ้นที่มีการเชื่อมต่อกันด้วยหมอนรองกระดูกและข้อต่อ โดยกระดูกสันหลังของเราจะทำหน้าที่ในการปกป้องไขสันหลัง ส่วนหมอนรองกระดูกก็จะมีหน้าที่ในการยืดหยุ่นและรับแรงกระแทกที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของร่างกาย และหากมีการใช้งานที่หนักหรืออายุที่เพิ่มมากขึ้นก็อาจส่งผลให้หมอนรองกระดูกที่ทำหน้าที่ส่วนนี้เสื่อมประสิทธิภาพลงไป ทำให้ไม่สามารถที่จะยืดหยุ่นหรือรับแรงกระแทกได้ดีอย่างที่ควร อาจทำให้เกิดการฉีกขาดและทำให้แกนของหมอนรองกระดูกหลุดออกมากดทับเส้นประสาทไขสันหลังได้นั่นเอง

ส่วนไหนที่เสี่ยงเกิดอาการบ่อยที่สุด

ส่วนไหนที่เสี่ยงเกิดอาการบ่อยสุด

สำหรับส่วนที่มักเกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบ่อยมากที่สุด คือ ส่วนของหมอนรองกระดูกระดับเอว ในข้อที่ 4-5 เนื่องจากเป็นส่วนข้อต่อระดับ ที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุด ดังนั้นหมอนรองกระดูกในส่วนนี้จึงเป็นส่วนที่แพทย์มักพบว่าเกิดปัญหามากที่สุดของผู้ป่วย

วิธีสังเกตอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หากเกิดความสงสัยว่าตนเองมีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทหรือไม่ สามารถที่จะสังเกตจากอาการดังต่อไปนี้

  • มักมีอาการปวดที่บริเวณหลัง ปวดที่บริเวณเอว โดยอาจมีอาการเป็นๆ หายๆ อยู่เสมอ
  • มีอาการปวดร้าวลงไปถึงขา, น่อง หรือร้าวลงไปถึงบริเวณเท้า
  • เมื่อต้องเดินเป็นระยะทางไกลๆ หรือต้องเดินเป็นเวลานานจะมีอาการชาลงไปถึงบริเวณขา อาจมีตะคริวร่วมด้วย
  • ในกรณีของผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง อาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง ไม่สามารถที่จะกระดกข้อเท้าได้
  • ในผู้ป่วยบางรายอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมการขับถ่าย

แนวทางการรักษาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

แนวทางการรักษาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้น

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท สามารถที่จะรักษาได้ โดยแนวทางการรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้ทำการรักษา โดยแพทย์จะทำการตรวจเพื่อหาสาเหตุและวางแนวทางการรักษาที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย และนอกจากนี้ยังสามารถที่ทำการรักษาเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง อาทิเช่น การก้มเงยเป็นประจำ การยกของหนัก การนั่งอยู่ประจำที่เป็นระยะเวลานาน พฤติกรรมที่มีการกล่าวมานี้ เป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทและอาจทำให้อาการหนักขึ้นได้ และสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการแนะนำ เตียงลมผู้ป่วย ที่มีการออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อลดอาการเจ็บปวดที่อาจตามมา

สรุปบทความ

สำหรับผู้ที่กำลังกังวลอยู่ว่าตนเองกำลังมีอาการหมอนรองกระดูกเสื่อมหรือไม่ หากมีอาการคล้ายคลึงหรือมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย แนะนำให้เข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยโดยละเอียด เพื่อที่จะทำการรักษาตามแนวทางอย่างเหมาะสมและทันท่วงที อย่าลืมว่ากระดูกสันหลังของคนเรานั้น ไม่สามารถที่จะทำการเปลี่ยนใหม่ได้ หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นไม่ควรที่จะนิ่งนอนใจอย่างเด็ดขาด แต่ถ้าหากตรวจพบว่าตนเองมีอาการหมอนรองกระดูกเสื่อมจริงก็ไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด หากมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และรักษาตามแนวทางการรักษาของแพทย์อย่างเคร่งครัด สามารถที่จะหายจากอาการหมอนรองกระดูกเสื่อมได้อย่างแน่นอน