Growth Hormorne กุญแจสู่ความอ่อนเยาว์

Growth Hormorne คือ ฮอร์โมนชะลอความแก่ และจะหลั่งออกมาซ่อมตัวเราเฉพาะเวลาที่เราหลับลึกเท่านั้นค่ะ ในเชิงทฤษฎีฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งออกมาช่วงเที่ยงคืน-ตีหนึ่งครึ่งของแต่ละวัน ถ้าเรามี Growth Hormorne เยอะ ร่างกายของเราจะแข็งแรง แต่เราเมื่อไหร่ที่เรามี Growth Hormorne น้อย ร่างกายจะแก่เร็ว ผมหงอก ผิวเหี่ยว กระดูกบางลง ไม่สดชื่น ไม่ active งั้นเรามารู้วิธีนอนให้เกิด Growth Hormorne อย่างเต็มที่ดีกว่าค่ะ

  1. นอนก่อน 5 ทุ่ม อย่าเกินตีหนึ่ง : กว่าร่างกายจะผ่านช่วงหลับลึกประมาณ 1-2 ชั่วโมง ฉะนั้นช่วงเวลาที่ดีสุดของการเริ่มนอน คือ 4 ทุ่มไม่เกิน 5 ทุ่ม แล้วเราจะหลับลึกประมาณ “เที่ยงคืน – ตีหนึ่ง” ร่างกายจะได้รับ โกรทฮอร์โมน ไปเต็มๆ
  2. งดน้ำตาลก่อนนอน : น้ำตาล เช่น แป้ง ขนมเค้ก น้ำอัดลม ของหวาน คือศัตรูตัวฉกาจ ทำลายการหลั่งโกรทฮอร์โมน ฉะนั้นหลัง 6 โมงควรเลี่ยงการกิน น้ำตาล ดีที่สุด
  3. ออกกำลังกาย : ลองหันมาออกกำลังไม่ว่าช่วงเช้า ช่วงเย็น หรือ เวลาว่าง จะทำให้ร่างกายเราเหนื่อย ทำให้หลับสบายได้เหมือนกันค่ะ
  4. นั่งสมาธิ สวดมนต์ ผ่อนคลายจิตใจ : บางครั้งเราล้มตัวลงนอนเร็วแต่นอนมีเรื่องคิดฟุ้งซ่านนอนไม่หลับ จนเลยเวลาที่โกรทฮอร์โมน แนะนำให้สาวๆ ลองนั่งสมาธิ สวนมนต์เพื่อทำให้ร่างกายและจิตใจสงบผ่อนคลาย
  5. จัดท่าทางการนอนให้ถูกต้อง : ควรเลือกท่านอนที่ช่วยให้ร่างกาย หายใจสะดวก และการนอนหงายจะช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดริ้วรอยบนในหน้าได้ดีที่สุด