การดูแลผู้สูงอายุในห้องน้ำ

ดูแลผู้สูงอายุไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะพื้นที่ในห้องน้ำ ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ถ้าได้รับการดูแลไม่ดี รวมไปถึงการใช้อุปกรณ์ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุภายในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้นั่งถ่าย , รถเข็นอาบน้ำเอนกประสงค์ , เก้าอี้อาบน้ำเข้ามุมปรับระดับ หรือ อุปกรณ์นั่งถ่ายเพิ่มความสูงให้กับสุขภัณฑ์ แต่วัตถุประสงค์จะแตกต่างการใช้งานกันไป

 

 

สำหรับคนที่ยืนอาบน้ำไม่ไหว ควรใช้เป็นเก้าอี้นั่งอาบน้ำ ที่เหมาะกับสรีระ ไม่ลื่น รับน้ำหนักได้มากปรับระดับความสูงตามความสูงของผู้ใช้ได้ และใช้พื้นที่ประหยัด ปลอดภัยด้วยที่นั่งที่เข้ากับสรีระของผู้ใช้งาน ไม่ลื่นไหลแม้ในขณะเปียก ด้วยวัสดุ Polypropylene ยึดเกาะพื้นได้ดี ด้วยยางหุ้มขาเก้าอี้ TPE ที่มีความยืดหยุ่นสูง ลดปัญการลุก-นั่ง สำหรับผู้ที่มีปัญหารข้อเข่า ด้วยการปรับระดับสูง-ต่ำได้ตามความเหมาะสมของผู้ใช้งาน

 

ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถย่อเข่าเพื่อนั่งบนสุขภัณฑ์ได้ ควรใช้พิจารณาใช้โถสุขภัณฑ์ ที่สูงจากพื้นประมาณ 43-48 ซม.  เพื่อความสะดวกในการลุก-นั่ง เพิ่มความปลอดภัยด้วยที่พักแขนช่วยให้ลุกขึ้นยืนได้อย่างมั่นคง หรือสามารถถอดออกได้ถ้าไม่ต้องการใช้ ยึดเกาะพื้นได้ดี ด้วยยางหุ้มขาเก้าอี้ TPE ที่มีความยืดหยุ่นสูง

 

 

 

ผู้ที่ไม่สามารถเดินได้หรืออ่อนแรงเดินไม่ไหว ควรเลือกใช้รถเข็นอาบน้ำที่สามารถใช้เป็นรถเข็นทั่วไปได้ด้วย รวมทั้งสามารถใช้นั่งขับถ่ายได้ด้วย โดยถังบรรจุปฏิกูลสามารถถอดแยกทำความสะอาดได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องหารหมักหมมสะสมของเชื้อโรค สะดวกสบาย สามารถใช้ร่วมกับสุขภัณฑ์ทั้งแบบตั้งพื้นและติดผนังได้ ผลิตจากพลาสติกที่มีความทนทานสูง น้ำหนักเบาแต่สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก ปลอดภัย ด้วยโครงสร้างผลิตภัณฑ์ทำด้วยเหล็กเคลือบชิ้นเดียวทั้งคันไร้รอยเชื่อมต่อ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดสนิมสามารถล็อคล้อได้ด้วยระบบ Pedal lock

 

การเลือกใช้อุปกรณ์ในห้องน้ำ ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ เพราะภายในห้องน้ำจะมีการโดนน้ำอยู่ตลอดเวลา ศึกษาเพิ่มเติม