อย่าพูดแต่ว่าไม่มีเวลา

อย่าหลอกตัวเอง ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง

เคยสงสัยไหมว่าคนทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันแต่ทำไมสุขภาพแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่นคนอายุ 50+ ยังดูแข็งแรงส่วนคนอายุ 30 ต้นๆเป็นนู้นเป็นนี้โรครุมเร้ามากมายเพราะวัยนี้เป็นวัยที่ต้องทำงานอย่างหนักและใช้ชีวิตแบบเร่งรีบจนลืมคิดไปว่าที่ทำอยู่คุณกำลังทำร้ายตัวเองแบบไม่รู้ตัวเพราะร่างกายทำงานอย่างหนักในต่ละวัน ซึ่งมีความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ได้ เช่น หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมะเร็งลำไส้ ที่มีแนวโน้มเกิดกับคนวัยทำงานได้มากขึ้น

ดังนั้นการออกกำลังกายในยุคปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องสำคัญถึงแม้จะรู้ว่าสำคัญแต่ก็ยังมีเหตุปัจจัยของเวลาที่ต้องตื่นเช้าเพื่อเดินทางออกไปทำงาน กลับบ้านก็ดึกดื่นเลยเกิดการเมื่อยล้าจนไม่มีเวลาดูแลตัวเองซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญให้เกิดการผลัดวันประกันพรุ่งออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่หากทุกคนลองหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตตัวเองเสียใหม่ เวลาว่างของคุณจะมีมากมาย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่เราจะรวบรวมช่วงเวลาเหล่านี้มาดูแลตัวเองกันให้มากขึ้น

เทคนิคง่ายๆ ในการสร้างสมดุลร่างกายระหว่างที่ทำงานและที่บ้าน

  • ตื่นให้เช้ากว่าเดิมสักนิด ออกกำลังกายชัก 10-15 นาที เพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญไขมันและจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น
  • เดินให้เยอะเข้าไว้ เช่น จากขึ้นลิฟท์เป็นเดินขึ้นบันได หันมาปั่นจักรยานแทนการขับมอเตอร์ไซค์ไปตลาด วางสิ่งของเอาไว้ไกลๆ ตัว ให้เวลาหยิบใช้จะได้เปลี่ยนอิริยาบถเคลื่อนร่างกายบ้าง
  • ทำงานบ้านด้วยตัวเอง เพราะการทำงานบ้านจะช่วยให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว รู้สึกเหนื่อยและเผาผลาญได้เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและได้สุขภาพของตัวเองกลับมาอีกด้วย

ถ้าหากทำอย่างนี้ในแต่ละวันอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้คุณห่างไกลโรคร้าย อย่ามัวแต่หลอกตัวเองว่าไม่มีเวลา เพราะเราล้วนมีเวลาเท่ากัน เพียงแค่ว่าคุณจะจัดเวลาอย่างไรให้เกิดประโยชน์มากกว่าโทษเท่านั้นเอง…..