เชื้อโรค…ปัจจัยร้ายทำลายสุขภาพ

เชื้อโรคบนรถเข็น ปัจจัยร้ายทำลายสุขภาพ

ทำไมบางท่านที่มีรถเข็นอยู่แล้วกลับต้องหา ซื้อรถเข็นคันใหม่อีก ? หลายเหตุผล ถ้านอกเหนือจากเหตุผลที่ว่าอยากได้คันใหม่แล้วเหตุผลอื่นๆก็ พอจะจับประเด็นได้ดังนี้ เช่น นั่งแล้วไม่สบายตัว หรือการทรงตัวไม่ดีนั่นเอง จะสังเกตุจากผู้นั่งขยับตัวอยู่บ่อยๆ เพราะที่นั่งไม่กระชับพอดี หรืออีกสาเหตุหนึ่งของการซื้อรถเข็นคันใหม่ก็คือการหาที่ซ่อมไม่ได้หรือไม่มีศูนย์บริการ

 

รถเข็นที่มีจำหน่าย

ปัจจุบันหากคุณต้องการหาซื้อรถเข็นสักคันเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าก่อนมากเพราะว่าในปัจจุบันมีรถเข็นวีลแชร์วางขายอยู่มากมายตามร้านขายยาและอุปกรณ์การแพทย์ทั่วไปหาซื้อได้ง่าย ในขณะที่รถเข็นมีขายอยู่ทั่วไปนั้น คุณจะรู้ได้อย่างไรว่ารถเข็นที่เห็นเป็นรถเข็นที่มีความคงทนแข็งแรง หรือเป็นรถเข็นที่มีมาตรฐานการผลิตที่ดีเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป หากมองแค่ผิวเผินสินค้าที่มีวางขายอยู่ทั่วไปนั้นมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันหมดทำให้ยากต่อการเลือกซื้อครับ

 

โรคกับเบาะรองนั่ง

โรคเชื้อราหรือแบคทีเรียที่อาจเกิดจากเบาะรองนั่งรถเข็นผู้มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเชื้อรา เกิดจากขาดสุขอนามัย รักษาความสะอาดผิวหนังไม่เพียงพอ ผิวหนังเปียกชื้นเสมอหรือใช้รถเข็นเป็นเวลานานเบาะรองนั่งอับชื้นอาจทำให้เกิดเชื้อราได้อาการของเชื้อรา จะเช่นเดียวกับอาการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือไวรัส เช่น มีผื่น แผล คัน บวม แดง ถ้าเกิดที่ผิวหนัง เช่น โรคกลาก เกลื้อน โรคน้ำกัดเท้า หรือก่ออาการอักเสบ บวม เป็นก้อน ฝี หนอง

 

การป้องกัน

การป้องกันการติดเชื้อรา คือ การรักษาสุขอนามัยพื้นฐาน การรักษาผิวหนังให้แห้งและสะอาดเสมอไม่ให้อับชื้น การไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ถุงเท้า รองเท้า หวีผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายเองได้ด้วยตนเอง เช่น ผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ผู้ป่วยที่ไม่รู้สึกตัว ผู้ป่วยชราภาพส่วนใหญ่มักประสบปัญหาการเกิดแผลกดทับ หากมีการนั่งรถเข็นเป็นเวลานานๆ ควรเลือกรถเข็นแบบที่นั่งทรง S-Shape เพื่อช่วยลดแรงกระจายกดทับได้ดี