อัมพฤกษ์ อัมพาต ต่างกันอย่างไร

เชื่อว่าหลายคนคงเกิดความสับสนและมีข้อสงสัยกันอยู่ไม่น้อยว่าอัมพฤกษ์ อัมพาต ต่างกันอย่างไร โดยส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักเกิดความเข้าใจผิดว่าอัมพฤกษ์คืออาการที่ผู้ป่วยไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายฝั่งใดฝั่งหนึ่งได้ แต่อัมพาตคืออาการที่ผู้ป่วยไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้เลย ซึ่งในความจริงแล้วความหมายของทั้งสองคำนี้แตกต่างกันหรือไม่ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจว่า อัมพฤกษ์ อัมพาต ต่างกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

อัมพฤกษ์ อัมพาต มีอาการอย่างไร

อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นอาการหนึ่งของโรคหลอดเลือดสมอง เกิดจากเซลล์สมองขาดเลือดและเลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง หรืออาจทำให้หลอดเลือดแดงอุดตันและแตกจนส่งผลทำให้เนื้อสมองถูกทำลาย ก้อนเลือดจะเบียดเนื้อสมองส่วนที่ดีจนทำให้เซลล์สมองทำงานผิดปกติ โดยอาการของอัมพฤกษ์ อัมพาต มีดังนี้

  • ใบหน้าเบี้ยว 
  • ร่างกายฝั่งใดฝั่งหนึ่งมีอาการอ่อนแรง
  • ร่างกายสูญเสียความรู้สึก
  • มีปัญหาในการทรงตัว เช่น เดินเซ วิงเวียนศีรษะเฉียบพลัน
  • มีปัญหาในการพูด เช่น พูดไม่ได้ พูดไม่ชัด 
  • สูญเสียการมองเห็น หรือเห็นภาพซ้อน

ความแตกต่างของ อัมพฤกษ์ อัมพาต

โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นโรคที่หลายคนยังคงมีความเข้าใจผิดและมีข้อสงสัยว่าคือโรคเดียวกันหรือไม่ แต่แท้จริงแล้วทั้งสองโรคนี้เป็นคนละโรคกัน โดยความแตกต่างของโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต มีดังนี้

  • โรคอัมพฤกษ์ คือ ภาวะที่แขนหรือขามีอาการอ่อนแรง แต่ยังสามารถใช้งานได้ปกติ โดยจะรู้สึกมีอาการชาตามอวัยวะต่าง ๆ ในบางครั้ง
  • โรคอัมพาต คือ ภาวะที่แขนหรือขาไม่มีแรงเลย และไม่สามารถใช้งานได้ โดยอาการของอัมพาตจะไม่สามารถขยับร่างกายได้เลย แต่อาการของอัมพฤกษ์ยังสามารถขยับร่างกายได้

แนวทางการดูแลรักษา อัมพฤกษ์ อัมพาต

สำหรับแนวทางการดูแลรักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ในช่วง 3 – 6 เดือน หลังจากที่มีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาตแล้ว นับว่าเป็นช่วงระยะเวลาที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งในช่วงนี้เองจะทำให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยวิธีการรักษาที่ส่วนใหญ่นิยมใช้กัน ได้แก่

  • การผ่าตัด โดยแพทย์จะใช้การพิจารณาเป็นกรณี ซึ่งการพิจารณาของแพทย์จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงและอาการของผู้ป่วยที่เป็นสาเหตุในการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต
  • การทำกายภาพบำบัด เป็นการฝึกการเคลื่อนไหวของร่างกายอย่างถูกวิธี โดยจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลหรือคำแนะนำของนักกายภาพ เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบประสาทและกล้ามเนื้อให้กลับมาทำงานได้ดีขึ้น
  • การใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือในการเคลื่อนไหว การใช้รถเข็นวีลแชร์ จะเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่มีกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ถ้าหากเลือกรถเข็นวีลแชร์ที่มีโครงรถเข็นเป็นแบบอลูมิเนียมน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรง จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างมาก

สรุปเรื่องอัมพฤกษ์ อัมพาต ต่างกันอย่างไร

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันอัมพฤกษ์ อัมพาต ยังไม่สามารถรักษาให้หายได้เป็นปกติเหมือนเดิม แต่ยังสามารถช่วยทำให้ร่างกายกลับมาฟื้นตัวได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการและการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงสามารถทำได้ด้วยการดูแลสุขภาพให้ดี รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลิกสูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้