การเลือกรถเข็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการ

การเลือกซื้อรถเข็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หรือคนพิการ

รถเข็นผู้ป่วยมีหลายรูปแบบเพื่อรองรับการทำงานของผู้ใช้งานมีทั้งแบบมาตรฐาน, แบบปรับเอนนอน, แบบมีที่นั่งถ่าย, แบบผู้พิการและแบบไฟฟ้า

 

โครงสร้างของรถเข็น

มีแบบเหล็กชุบโครเมียม, สแตนเลส, เหล็กพ่นสี, อลูมิเนียมอัลลอยด์ ซึ่งหากถามถึงว่าแบบไหนดีที่สุด ก็ต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณและการใช้งาน หากเดินทางประจำก็นิยมแบบอลูมิเนียมเพราะมีน้ำหนักเบา แข็งแรงทนทานหรือหากผู้นั่งทรงตัวไม่ได้ดีก็เลือกแบบปรับเอนนอนได้ หรือหากแบบรุ่นประหยัดก็เป็น แบบเหล็กชุบโครเมียม ซึ่งก็มีรุ่นที่มีที่นั่งถ่าย (Commode chair) ด้วย หากเพิ่มความสะดวกขึ้นมาอีกก็จะเป็นรุ่นไฟฟ้า

 

ชนิดของล้อรถเข็น

ยางตัน ล้อยางตันดีตรงที่ไม่ต้องสูบลมแต่ความนุ่มนวลในการใช้งานก็มีน้อย กว่ารุ่นล้อยางลม เหมาะกับการใช้งานกับพื้นผิวเรียบ

ยางลม ไปได้ทุกที่แม้ผิวขรุขระ มีความนุ่มนวลในการใช้งานมากกว่ายางตัน

ล้อซี่ลวด แข็งแรงน้อยกว่าล้อแม็ค

ล้อแม็ค เหมาะกับผู้ใช้งานที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะมีความแข็งแรงมากกว่า ล้อซี่ลวดและมีความสวยงามกว่า ขนาดของล้อรถเข็น

แบบล้อเล็ก เหมาะสำหรับ ผู้ป่วย/ผู้พิการ ที่กล้ามเนื้อแขนไม่มีแรง, แขนไม่สามารถใช้งานได้ และ  ผู้ป่วยที่มีผู้ดูแลช่วยเข็นตลอดเวลา  หรือ ผู้ที่ต้องการความสะดวกในการพกพา เวลาที่ต้องพาผู้ป่วยหรือผู้พิการออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน เพราะรถเข็นแบบล้อเล็กเมื่อพับเก็บจะมีขนาดเล็กกะทัดรัดประหยัดพื้นที่สำหรับวางรถเข็นภายในรถ  และมีน้ำหนักค่อนข้างเบา จึงเหมาะและสะดวกแก่การพกพา

รถเข็นแบบล้อใหญ่ เหมาะสำหรับ ผู้ป่วย/ผู้พิการ ที่แขนยังสามารถใช้งานได้ปกติ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตครึ่งท่อน หรือผู้พิการทางขา  โดยผู้ป่วยหรือคนพิการนั้นจะสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเองโดย การใช้มือจับที่วงแหวนด้านข้างของล้อ และหมุนบังคับทิศทาง ซ้าย-ขวา , หน้า-หลัง, ได้ตามต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ดูแลช่วยเข็นตลอดเวลา นอกจากนี้การเลือกใช้รถเข็นประเภทนี้ยังถือเป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนแขนให้แข็งแรงไปในตัว อีกด้วย

 

ระบบเบรคของรถเข็น

รถเข็นทุกประเภทต้องมีเบรก ก็จะมีทั้ง แบบเบรกล้อหลังอย่างเดียว และ แบบเบรกมือ-ล้อ เรียกว่า ระบบ 2 เบรค (Wheel & Wire Break) ซึ่งราคาก็สูงกว่าแต่มีความปลอดภัยมากกว่า