เทคนิคการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงฤดูร้อน ควรทำอย่างไร

1 เทคนิคการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงฤดูร้อน ควรทำอย่างไร

แม้ว่าประเทศไทยจะมีอากาศที่ร้อนตลอดทั้งปีอยู่แล้ว แต่เมื่อไหร่ที่ฤดูร้อนมาเยือน อุณหภูมิในอากาศก็ยิ่งทวีความร้อนระอุยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิม เมื่อเผชิญกับอากาศร้อนก็อาจเผชิญกับโรคร้ายที่คาดไม่ถึงได้

ฉะนั้นวันนี้เราเลยรวบรวมเทคนิคการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในช่วงฤดูร้อนมาฝากทุกคน รับรองเลยว่าดีต่อทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจของผู้สูงอายุในฤดูร้อนนี้อย่างแน่นอน ตามมาอ่านพร้อม ๆ กันได้เลย

อากาศในช่วงฤดูร้อน เป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุ

2 อากาศในช่วงฤดูร้อน เป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุ

อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นในช่วงฤดูร้อนนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าว หรือร้อนชื้นเท่านั้น ยังอาจแฝงมาด้วยโรคที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและร่างกายอีกด้วย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เราต้องระวังอันตรายจากอากาศร้อนเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะดังต่อไปนี้ได้

  • ภาวะร่างกายขาดน้ำ เนื่องจากสูญเสียเหงื่อในปริมาณมาก และอาจมีอาการเป็นตะคริวร่วมด้วย
  • อาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ เป็นลม หมดสติ เนื่องจากน้ำตาลในเลือดต่ำ และอากาศอบอ้าว ที่ทำให้หายใจลำบาก
  • โรคลมแดด หรือ Heat Stroke ที่ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงมากเกินไปจนระบายความร้อนไม่ทัน 
  • อาการท้องร่วง ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ เนื่องจากรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด และบูดเสียเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด
  • อาการคันระคายเคืองผิว มีผื่นผิวหนัง เพราะสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน หรือผิวในร่มผ้าอับชื้น  

4 สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงฤดูร้อน

เมื่อรู้แล้วว่าอากาศร้อนในช่วงฤดูร้อนเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุมากน้อยแค่ไหน ทีนี้มาดูกันว่าสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในฤดูร้อนนี้มีอะไรบ้าง เพื่อป้องกันอันตรายที่คาดไม่ถึงที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

เชื่อว่าผู้สูงอายุของหลาย ๆ บ้านมักจะชื่นชอบการลุกไปทำนู่นทำนี่เพื่อแก้เบื่อ ไม่ว่าจะออกไปสวน ทำนา หรือไปพบปะเพื่อนเก่าเพื่อนแก่นอกบ้าน ซึ่งในช่วงฤดูร้อนนี้แนะนำว่าให้ผู้สูงอายุหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือออกไปสัมผัสแสงแดดเป็นเวลานาน แต่หากมีความจำเป็นก็ควรพกอุปกรณ์ช่วยกันแดด และคอยดื่มน้ำสะอาดอยู่เสมอ เพื่อลดภาวะร่างกายขาดน้ำ

2. หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นจัด

ต่อให้อากาศจะร้อนสักแค่ไหน แต่รู้หรือไม่? ว่าการดื่มน้ำเย็นจัด ๆ การรับประทานน้ำแข็ง หรือทานของเย็นจัดก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร ทำให้กระบวนการย่อยอาหารเกิดได้ช้าลง และอาจมีอาการท้องอืดได้ อีกทั้งยังต้องระมัดระวังเชื้อโรคปนเปื้อนในน้ำแข็งเหล่านั้นที่เป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงอีกด้วย

3. หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำในช่วงแดดจัด

หากอยากให้ผู้สูงอายุหนีร้อนไปพึ่งความเย็นสบายจากน้ำในแม่น้ำ หรือน้ำในทะเล ขอแนะนำว่าให้เลี่ยงไปก่อน โดยเฉพาะการลงน้ำในช่วงแดดจัด ที่ไม่เพียงแต่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายแล้ว อาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนผิว หรือเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นควรรอให้ถึงช่วงบ่าย ๆ เย็น ๆ ค่อยทำกิจกรรมนี้จะดีที่สุด และไม่ควรลืมทาครีมกันแดดปกป้องผิวเด็ดขาด 

4. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น และถ้ายิ่งดื่มในช่วงกลางวันที่มีอากาศร้อนจัด ก็มีโอกาสที่ทำให้เกิดอาการช็อก หรือทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำโดยไม่รู้ตัว และเกิดเป็นอันตรายรุนแรงถึงชีวิตได้ในที่สุด แนะนำว่าให้เลือกดื่มเป็นน้ำสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำจะดีที่สุด 

4 สิ่งที่ควรทำในช่วงฤดูร้อน

เพื่อให้ผู้สูงอายุที่บ้านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงตลอดฤดูร้อนนี้ SAMH ก็มี 4 เทคนิคการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่ควรทำในช่วงฤดูร้อน มาฝากกันดังต่อไปนี้ 

1. หาวิธีป้องกันความร้อน

มากไปกว่าการหาพัดลมมาระบายอากาศ หรือติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อเพิ่มความเย็นภายในที่พักอาศัยแล้ว วิธีป้องกันความร้อนที่สามารถทำได้ง่าย ๆ อีกหนึ่งวิธีเลยก็คือ การเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เนื้อผ้าบางเบา ใส่สบาย มีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี และสามารถซับเหงื่อตามร่างกายได้ดี เพื่อป้องกันผดผื่นคันเนื่องจากผิวอับชื้น

2. ดื่มน้ำเปล่าสม่ำเสมอ

การดื่มน้ำเปล่าไม่เพียงแต่จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นในวันที่อากาศร้อนเท่านั้น ยังช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำของร่างกาย จากการมีเหงื่อที่ออกเยอะได้เป็นอย่างดี แถมช่วยป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดอาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ เป็นลมง่ายได้ในช่วงฤดูร้อนด้วยเช่นกัน 

แนะนำให้จิบน้ำเปล่าระหว่างวันถี่ ๆ หรือควรให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 2 ลิตรจะดีกับสุขภาพในช่วงหน้าร้อนมากที่สุด 

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

3 พักผ่อนให้เพียงพอ

ในช่วงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูง อากาศร้อนอบอ้าวอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้สูงอายุติดเตียง ที่อาจเผชิญกับความไม่สบายตัวขณะนอนพักผ่อน ฉะนั้นหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่ดีก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอ 

ซึ่งไม่เพียงแต่จะเลือกเตียงนอนผู้สูงอายุที่ระบายอากาศได้ดี นอนหลับสบายแล้ว การงีบหลับระหว่างวันอย่างน้อย 10-15 นาทีท่ามกลางไอเย็นจากพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายร้อนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ผู้สูงอายุได้พักผ่อน และรู้สึกสดชื่นยิ่งขึ้นได้เช่นกัน 

4. รับประทานอาหารสะอาด

4 รับประทานอาหารสะอาด

อุณหภูมิอากาศที่ร้อนเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะในอาหาร ที่อาจทำให้อาหารบูดเสียง่ายกว่าปกติ ซึ่งหากผู้สูงอายุรับประทานเข้าไป ก็อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษขึ้นมาได้ จึงขอแนะนำให้ลูก ๆ หลาน ๆ ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าอาหารเหล่านั้นสะอาด ปรุงสุก ไม่บูดเน่าเสีย และควรเป็นอาหารที่อุ่นร้อนพร้อมทานทุกครั้งก่อนนำให้ผู้สูงอายุรับประทาน

สรุปบทความ 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในฤดูร้อนที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละเทคนิคนั้นไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของตัวคุณเองและคนที่คุณรักแล้ว ยังดีต่อสุขภาพจิตอีกด้วย ช่วยให้ผู้สูงอายุอารมณ์ดี แจ่มใส สดชื่น ตลอดฤดูร้อนนี้ ทั้งนี้ก็ควรสังเกตอาการของผู้สูงอายุในช่วงอากาศร้อนอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน หากพบอาการผิดปกติควรรีบพาไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด