จุดนวดเส้นอันตราย ที่ควรระวังไว้

5 จุดนวดเส้นอันตราย เสี่ยงบาดเจ็บเป็นอันตรายถึงชีวิต

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาการปวดเมื่อยคืออาการยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้บ่อยมาก ๆ โดยเมื่อมีอาการนี้ขึ้นมาคนส่วนใหญ่ก็จะเลือกที่จะบรรเทาอาการปวดด้วยวิธีการนวดหรือการนวดลงบนเส้น แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สามารถช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าที่มีได้ แต่รู้หรือไม่ว่าการนวดเส้นนั้นเป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะมีจุดนวดเส้นอันตรายอยู่ ซึ่งหากว่าไม่รู้จริงก็อาจจะทำให้บาดเจ็บหรืออันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย แล้วจุดนวดที่อันตรายอยู่ตรงไหนบ้าง มาเรียนรู้กัน

5 จุดนวดเส้นอันตราย เสี่ยงบาดเจ็บเป็นอันตรายถึงชีวิต

การนวดเป็นสิ่งที่ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติเองต่างก็ชื่นชอบกันทั้งนั้น เพราะสามารถที่จะช่วยทำให้เกิดความผ่อนคลายและยังช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นได้ แต่ถึงอย่างนั้นการนวดก็ควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้คนเคยผ่านการเรียนนวดและได้รับการรับรองมาแล้ว เพื่อให้ไม่เกิดอันตรายตามมา เนื่องจากว่ามีจุดนวดเส้นอันตรายที่ควรระวังไว้อยู่ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

1. บริเวณขมับ

การนวดบริเวณขมับ เป็นการนวดในส่วนที่มีการต่อกันของกระดูกในลักษณะที่ไม่ได้แข็งแรงมากนัก อีกทั้งกล้ามเนื้อที่บริเวณหลุมศีรษะก็ไม่ได้หนา จึงไม่ควรกดนวดด้วยความรุนแรง เพราะอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บตามมาได้

2. บริเวณคอ

การนวดบริเวณคอ เป็นการนวดในบริเวณที่มีหลอดเลือดแดงใหญ่อยู่ โดยหลอดเลือดแดงใหญ่นี้จะทำหน้าที่ในการส่งเลือดไปเลี้ยงที่สมอง หากว่ามีการกดไปที่บริเวณนี้นานเกินไปก็อาจส่งผลให้เลือดไม่ไปเลี้ยงสมองได้ไม่เพียงพอ ซึ่งยังส่งผลให้เกิดอาการเป็นลมหรือหมดสติตามมาได้ด้วย

3. บริเวณรักแร้

การนวดบริเวณรักแร้ เป็นการนวดในส่วนที่ถือว่าเป็นเส้นประสาทจำนวนมาก โดยเป็นเส้นประสาทที่จะใช้หล่อเลี้ยงบริเวณแขน หากว่ามีการกดนวดด้วยความรุนแรงก็จะทำให้เส้นประสาทที่อยู่ในบริเวณนั้นเกิดการบาดเจ็บ ส่งผลให้แขนชาและอ่อนแรง

4. บริเวณท้อง

การนวดบริเวณท้อง เป็นการนวดในบริเวณที่ถือว่าคือส่วนสำคัญของร่างกายเลย เนื่องจากว่าในช่องท้องจะมีหลอดเลือดและอวัยวะต่าง ๆ มากมาย จึงไม่ควรกดนวดด้วยความรุนแรง หากว่าทำการนวดมากเกินไปก็จะส่งผลให้มีอาการปวดท้อง อีกทั้งในกรณีของผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะภาวะหลอดเลือดแดงในช่องท้องโป่งพองก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้เลย

5. บริเวณหลัง

การนวดบริเวณหลัง เป็นการนวดในบริเวณของกระดูกสันหลังที่จำเป็นต้องระมัดระวังมากเช่นกัน เนื่องจากว่าหากนวดแบบไม่ระวังและทำการนวดแบบรุนแรงมากเกินไป ก็จะทำให้กระดูกสันหลังเกิดการเคลื่อนหรือว่าหักได้ ซึ่งในบริเวณนี้ก็คือจุดศูนย์รวมของเส้นประสาทและไขสันหลังเลยกว่าได้ ถ้าไม่ระวังอาจส่งผลให้ป่วยเป็นอัมพาตหรือพิการนั่นเอง

ใครบ้างที่ไม่ควรนวด

อย่างไรก็ตามเรื่องของการปวดเมื่อยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากก็จริง แต่ถึงอย่างนั้นการนวดเพื่อให้สามารถบรรเทาอาการได้นั้นก็ไม่ใช่ว่าจะเหมาะสมกับทุกคน เพราะนอกจากจะมีจุดนวดเส้นอันตรายที่ต้องระวังแล้ว ด้วยโรคหรือปัจจัยอื่น ๆ ก็ส่งผลร้ายตามมาได้เช่นกันหากว่าทำการนวด

สำหรับผู้ที่ไม่ควรนวดก็มีอยู่ไม่น้อยเลย ไม่ว่าจะเป็นหญิงที่กำลังตั้งครรภ์, ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคที่มีการแข็งตัวของเลือด, ผู้ที่เป็นโรคกระดูกพรุน, ผู้ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง, ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง, ผู้ที่มีแผลหรือว่าผื่นที่สามารถติดเชื้อได้ง่าย, ผู้ที่มีกระดูกหัก, ผู้ที่เป็นโรคที่สามารถแพร่เชื้อได้ง่าย รวมถึงผู้ที่เพิ่งทานข้าวอิ่มใหม่ ๆ บุคคลทั้งหลายเหล่าไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนวดเพื่อลดอาการปวดเมื่อย หากว่าเมื่อยก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่าจะสามารถทำอย่างไรได้บ้างเพื่อรักษาอาการที่เกิดขึ้น

สรุปจบบทความ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าอาการปวดเมื่อยจะเป็นสิ่งที่สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการนวดก็จริง แต่ก็มีจุดนวดเส้นอันตรายที่อาจส่งผลกระทบตามมาได้ จึงควรระมัดระวังและควรหลีกเลี่ยงไปเลย ทั้งนี้หากว่าปวดเมื่อยมากจริง ๆ ก็แนะนำว่าให้ไปนวดกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจะดีกว่า หรือหากไม่มีเวลาว่างจริง ๆ ก็แนะนำว่าให้ลองซื้อ แผ่นประคบร้อนไฟฟ้า มาติดบ้านเอาไว้ใช้ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้เช่นกันแบบที่ไม่ส่งผลกระทบที่ไม่ดีตามมาด้วย