จัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุให้ปลอดภัยควรทำอย่างไร

1 จัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุให้ปลอดภัยควรทำอย่างไร

บ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ ควรจัดบ้านให้ปลอดภัยและมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด เพราะผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษ อาจเกิดอุบัติเหตุหรือหน้ามืดเป็นลมได้ง่าย ดังนั้นการป้องกันไว้ก่อนย่อมดีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นนั่นเอง ซึ่งเราก็ได้รวบรวมวิธีจัดบ้านที่ดีที่สุดมาแนะนำกันแล้ว ใครที่ต้องดูแลพ่อแม่ ปู่ย่า ตายายที่สูงวัย ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด มาดูกันเลยว่าต้องจัดบ้านอย่างไรดี

7 วิธีบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

การจัดบ้านสำหรับผู้สูงอายุจะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงให้มากที่สุด ถ้าอยากให้พวกเขาอยู่กับเราไปอีกยาวนาน อีกทั้งยังช่วยเอื้ออำนวยต่อตัวผู้ดูแลเอง ให้สามารถดูแลและช่วยเหลือผู้สูงวัยได้อย่างง่ายดายมากขึ้น โดยมี 7 วิธีจัดบ้านที่อยากแนะนำดังนี้

1. ประตูต้องมีความกว้าง

2 ประตูต้องมีความกว้าง

ประตูบ้านหรือประตูห้องควรมีความกว้างมากพอประมาณ 90 ซม. ขึ้นไป เพื่อให้เดินเข้าออกได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องใช้ไม้เท้าหรือนั่งวีลแชร์ หากประตูเล็ก แคบ จะทำให้เป็นอุปสรรคได้ ซึ่งหากเป็นประตูแบบบานเลื่อนก็จะยิ่งดี เพราะเปิดปิดง่าย ใช้งานสะดวก ที่สำคัญไม่ควรมีธรณีประตู เนื่องจากอาจเดินสะดุดได้นั่นเอง

2. พื้นบ้านต้องปลอดภัย

ในส่วนของพื้นบ้านมีความสำคัญมาก เพราะผู้สูงอายุจะต้องเดินทุกวัน จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุลื่นหกล้มได้ง่าย ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากหากไม่มีใครอยู่บ้าน ดังนั้นพื้นบ้านจะต้องไม่ลื่น ไม่มีสิ่งของวางเกะกะ และควรเป็นพื้นที่มีความเรียบเสมอกัน ไม่มีพื้นต่างระดับมากเกินไป 

ที่สำคัญต้องระมัดระวังหากมีน้ำหรือของเหลวอื่น ๆ หกบนพื้น ควรรีบเช็ดให้แห้งสนิททันที อย่าปล่อยให้พื้นเปียกเด็ดขาด เพราะผู้สูงอายุมักมีกล้ามเนื้อที่ไม่แข็งแรงจึงอาจลื่นล้มและเสี่ยงต่อกระดูกหักได้ง่าย

3. แสงสว่างต้องเพียงพอ

3 แสงสว่างต้องเพียงพอ

ภายในบ้านของผู้สูงอายุ ควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น สายตาจะเริ่มมองเห็นได้น้อยลง และปรับสายตาระหว่างพื้นที่มืดกับสว่างได้ไม่ค่อยดีนัก ดังนั้นควรจัดบริเวณในบ้านให้มีแสงส่องสว่างอยู่ตลอด หากเป็นช่วงกลางวัน ก็ควรเปิดหน้าต่างรับแสงให้ทั่ว แต่หากเป็นกลางคืนก็ควรเปิดไฟให้ได้แสงสว่างที่ทั่วถึงนั่นเอง 

ทั้งนี้อาจจะเลือกใช้หลอดไฟแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด เพราะไฟจะติดขึ้นมาเองทันทีเมื่อมีคนเดินเข้าไปบริเวณนั้น และจะปิดเองอัตโนมัติเมื่อไม่มีคนอยู่แล้ว จึงช่วยประหยัดไฟได้เยอะเลยทีเดียว และไม่ต้องยุ่งยากกับการเปิดปิดไฟตลอดอีกด้วย

4. ติดตั้งอุปกรณ์เตือนฉุกเฉิน

วิธีจัดบ้าน ที่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ จะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เตือนฉุกเฉินด้วย เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถขอความช่วยเหลือได้ในทันทีหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น โดยอุปกรณ์ที่ควรมี ได้แก่

  • อุปกรณ์ที่มีไว้ให้ผู้สูงอายุกดเวลาฉุกเฉิน โดยจะมีเสียงสัญญาณดังออกมาแจ้งเตือนให้คนในบ้านรู้ว่ากำลังต้องการความช่วยเหลือด่วน ซึ่งควรติดไว้ในห้องน้ำ ห้องนอน และบริเวณที่ผู้สูงอายุมักจะทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นประจำ
  • ระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน เป็นระบบที่จะส่งสัญญาณไปยังโรงพยาบาล หรือหน่วยกู้ภัยโดยตรง เหมาะมากสำหรับบ้านที่ผู้สูงอายุที่มักจะอยู่ตามลำพังเป็นประจำ หากมีเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ก็จะได้แจ้งเตือนให้ทางโรงพยาบาลเข้ามาช่วยเหลือได้ในทันที 
  • อุปกรณ์แจ้งเตือนการกินยา ควรมีไว้เพื่อเตือนให้ผู้สูงอายุกินยาตรงเวลาทุกวัน ทั้งนี้อย่าลืมจัดยาแยกไว้ให้หยิบกินได้ง่ายด้วย เหมาะมากสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหลายอย่าง และมียาที่ต้องกินหลายตัว 
  • กล้องวงจรปิด เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ควรมีในบ้านของผู้สูงอายุ โดยติดตั้งให้มองเห็นทุกมุมที่ผู้สูงอายุมักจะอยู่เป็นประจำ เวลาที่ผู้ดูแลไม่อยู่บ้านก็จะได้เปิดกล้องสอดส่องดูได้ง่าย

5. เฟอร์นิเจอร์ไม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

4 เฟอร์นิเจอร์ไม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านที่ไม่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค สามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุโดยเฉพาะ โดยให้เน้นปัจจัยในด้านของความปลอดภัยเป็นหลัก มีความแข็งแรงสามารถยึดเกาะได้ อย่าลืมติดตั้งที่กันกระแทกบริเวณที่เป็นเหลี่ยมด้วย เพื่อป้องกันกรณีลื่นหกล้ม หรือหน้ามืดเป็นลม 

เพื่อป้องกันไม่ให้ศีรษะไปกระแทกเข้ากับเหลี่ยมโต๊ะ ที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยทีเดียว 

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปแล้ว ก็ควรมีเก้าอี้นั่งถ่ายสำหรับผู้สูงอายุด้วย โดยออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาในการเคลื่อนไหว ช่วยให้ผู้สูงอายุนั่งถ่ายได้ง่ายขึ้น และช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

6. อากาศภายในบ้านต้องดีต่อสุขภาพ

วิธีจัดบ้านที่ดีจะต้องจัดให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก ปราศจากเชื้อโรค ไม่เหม็นอับ มั่นใจได้ว่าผู้สูงอายุจะสูดหายใจได้อย่างสดชื่น ไม่เป็นอันตรายจากมลพิษทางอากาศ และต้องไม่มีฝุ่นผงสิ่งสกปรกมากเกินไปอีกด้วย ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาดภายในบ้าน ปัดกวาด เช็ดถู นำพวกผ้าปูที่นอน หมอน มุ้งต่าง ๆ มาซักตากแดดเป็นประจำ

ส่วนใครที่สูบบุหรี่ ก็ไม่ควรสูบในบริเวณบ้านเด็ดขาด เพราะควันบุหรี่มือสองมีความอันตรายต่อผู้สูงอายุอย่างมาก การงดสูบบุหรี่จะดีต่อทั้งตัวคุณเอง และผู้สูงอายุในบ้าน แต่ถ้าเลิกไม่ได้จริง ๆ ก็ควรไปสูบนอกบ้านจะดีที่สุด

7. ติดตั้งราวจับ

5 ติดตั้งราวจับ

ราวจับถือเป็นไอเทมสำคัญเลยที่ต้องมีในบ้านของผู้สูงอายุ เพราะจะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น ทั้งนี้ก็ควรเลือกใช้ราวจับที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งบริเวณที่ควรติดตั้งราวจับมากที่สุด ได้แก่ ห้องน้ำ ห้องนอน และบริเวณทางเดินหน้าบ้าน หรือข้างบ้าน ยิ่งบ้านไหนที่ผู้สูงอายุเดินไม่ค่อยคล่องแล้ว หรือมีปัญหาเกี่ยวกับโรคข้อและกระดูก ยิ่งต้องติดตั้งราวจับโดยด่วน อย่ามัวนิ่งนอนใจ เพราะกันไว้ย่อมดีกว่าแก้เสมอ

สรุปบทความ 

หากบ้านของคุณมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ควรให้ความสำคัญกับการจัดบ้านเป็นหลัก โดยเน้นที่ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่อผู้สูงวัยให้มากที่สุด สามารถนำ 7 วิธีจัดบ้านที่เราได้แนะนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดบ้านของคุณได้เลย ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี 

แต่อย่างไรก็ตาม ควรมีคนคอยดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ จึงไม่ควรปล่อยให้ผู้สูงอายุต้องอยู่คนเดียวเป็นเวลานาน