7 โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ พร้อมวิธีเฝ้าระวังในเบื้องต้น

โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุมีอะไรบ้าง พร้อมวิธีเฝ้าระวัง

เมื่ออายุมากขึ้น ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายย่อมมีการทำงานที่เสื่อมถอยลงจากเดิม ทำให้ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่เปราะบาง ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ เพราะหากมีอาการเจ็บป่วยบางชนิด มักจะเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้มากมาย จึงไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้ไปได้ โดยโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุยอดนิยมในไทยตอนนี้ มี 7 โรคด้วยกัน สามารถอ่านรายละเอียดได้ ที่นี่

7 โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ พร้อมสาเหตุของโรค

7 โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ พร้อมสาเหตุของโรค

โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นโรคชราอย่างเดียว กินยาแล้วอาการก็จะทุเลาลง ทว่าในความเป็นจริง บางโรคมีอันตรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ บ้านไหนที่มีผู้สูงวัย ควรศึกษาโรคที่พบบ่อยนี้และสาเหตุพร้อมแนวทางรักษาอาการ เพื่อดูแลคนที่รักให้อยู่ด้วยไปนาน ๆ นั้นเอง

1. โรคความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูง เป็นหนึ่งในโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุติดอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งความดันโดยปกติของคนทั่วไปจะอยู่ที่ 120/80 ถึง 139/89 มิลลิเมตรปรอท หากผู้ใครมีความดันสูงมากกว่านี้ จะจัดอยู่ในกลุ่มผู้ที่ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งมักจะมีอาการปวดหัว ใจเต้นเร็ว มีอาหารหน้ามืด สายตาพร่ามัว หากไม่ได้รับการรักษาหรือทานยาลดระดับความดันโลหิตลงก็จะมีความเสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลันได้

2. โรคเบาหวาน

เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ และวัยทำงาน ซึ่งเดิมทีโรคเบาหวานมักจะเกิดกับผู้ที่มีอายุมาก ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินที่ไปดักจับน้ำตาลในร่างกายได้เพียงพอ ทำให้เกิดโรคดังกล่าวได้ ทว่าปัจจุบันแทบทุกวัยมีโอกาสเกิดโรคนี้ได้หมดเลย จากพฤติกรรมที่ชอบบริโภคน้ำหวานและอาหารที่มีรสหวานมากยิ่งขึ้น 

ทว่าหากกลุ่มผู้สูงอายุเป็นโรคนี้แล้ว อาการมักจะรุนแรงกว่าวัยอื่น ๆ โดยอาจมีอาการสายตาพร่ามัว ตาบอด มือและเท้าเป็นเหน็บชา และไตเสื่อมได้ไว หากมีผู้ใหญ่ในบ้านเป็นโรคนี้ ควรควบคุมอาหารที่ทานทุกมื้อให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับที่ควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์เสมอ

3. โรคไขมันในเลือดสูง

ภาวะที่มีไขมันในหลอดเลือดสูง เป็นหนึ่งในโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุมากเช่นกัน ซึ่งภาวะของโรคนี้เป็นอาการที่ร่างกายมีไขมันในเลือดมากกว่าปกติ ทำให้เลือดที่ไหลเวียนในร่างกาย ไม่สามารถไหลเวียนได้สะดวก เมื่อร่างกายมีเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ไม่เพียงพอ ทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น เส้นเลือดตีบหรืออุดตัน โรคหัวใจ ฯลฯ หากผู้สูงอายุเป็นโรคนี้ ควรควบคุมอาหารและหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

4. โรคหัวใจขาดเลือด

ในผู้สูงอายุที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด ให้สันนิษฐานได้เลยว่ามักจะเกิดจากโรคหลอดเลือดหัวใจตีบก่อน ทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนเข้าไปหล่อเลี้ยงหัวใจได้ ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุและเป็นโรคที่พรากชีวิตคนที่รักมากที่สุดในตอนนี้ โดยอาการของโรค ผู้ป่วยมักมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก หน้ามืด ตาพร่ามัว และหมดสติ ช็อกเสียชีวิตได้ทันที ดังนั้นหากมีผู้ใหญ่ในบ้านเป็นโรคนี้ ควรดูแลเอาใจใส่ทุกช่วงเวลาอย่างใกล้ชิดเสมอ และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างไม่ขาดสาย

5. โรคทางระบบประสาทและสมอง

โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุอีกหนึ่งโรค คือ โรคทางระบบประสาทและสมอง โดยปกติสมองและระบบประสาทของมนุษย์จะเสื่อมประสิทธิภาพการทำงานตามกาลเวลา สังเกตได้จากความจำ เมื่ออายุมากขึ้น ก็มักจะหลงลืมบางสิ่งบางอย่างเป็นประจำ โรคนี้แม้จะไม่ได้รุนแรงมาก เมื่อเทียบกับโรคอื่น ๆ ทว่าหากมีผู้สูงวัยในบ้านเป็นโรคนี้ ควรดูแลย่างใกล้ชิด เพราะคนหลงลืม อาจจะหายออกจากบ้านหรือลืมทานยา จนโรคอื่นที่แทรกซ้อนที่ต้องทานยาเป็นประจำอยู่กำเริบและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้นั้นเอง

6. โรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อ

ต้องอธิบายก่อนว่าในร่างกายของมนุษย์มีกระดูกและข้อต่อกระดูกจำนวนหลายร้อยชิ้นมาก ในกระดูกแต่ละชิ้น จะมีมวลด้านในเพื่อทำให้กระดูกมีความแข็งแรง ไม่เปราะบาง หรือแตกหักง่าย แต่เมื่ออายุมากขึ้น ทำให้มวลกระดูกลดลง กระดูกจึงมีความบางจนเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกระดูกได้ เช่น โรคกระดูกพรุน โรคกระดูกผิดรูป ฯลฯ ดังนั้นบ้านไหนที่มีผู้สูงวัย ควรให้ทานอาหารที่มีแคลเซียมหรือฟอสฟอรัสเป็นประจำ จะช่วยชะลอการเสื่อมของมวลกระดูกและช่วยเสริมสร้างมวลของกระดูกได้มากยิ่งขึ้นนั้นเอง

7. โรคซึมเศร้า

อีกหนึ่งโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุที่หลายคนไม่อาจจะเชื่อว่าเกิดขึ้นจริง จากการวินิจฉัยและรับเคสผู้ป่วยของแพทย์ในประเทศไทย พบว่า ในปัจจุบันผู้สูงอายุจะมีภาวะโรคซึมเศร้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลูกหลานในบ้าน ต่างทำงาน ไม่ได้รับความใส่ใจเทียบเท่าเมื่อก่อน ดังนั้นบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ ควรหมั่นเติมพลังใจให้กัน เพราะยิ่งอายุมากขึ้น ความน้อยใจ คิดมาก และวิตกกังวลต่าง ๆ ก็มีเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งสุขภาพร่างกายที่ไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม ยิ่งทำให้คิดมากและเป็นผลให้เกิดโรคซึมเศร้าได้นั้นเอง

ตรวจเช็กความดัน ช่วยหาความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ได้

โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุที่กล่าวไปข้างต้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ในปัจจุบันยังมีโรคอีกมากมายที่ผู้สูงวัยต้องเผชิญ ทำให้บ้านที่มีผู้สูงวัยไม่สามารถมองข้ามการตรวจเช็กร่างกายของผู้ใหญ่ในบ้านได้เลย ซึ่งการตรวจเช็กร่างกายพื้นฐานที่ดี คือ การตรวจวัดความดันโลหิต หากอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ถือว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมาก หากมีความดันโลหิตผิดปกติก็มักจะเป็นจุดเริ่มต้นของโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจอันตรายถึงแก่ชีวิต 

ตรวจเช็กความดัน ช่วยหาความเสี่ยงของโรคต่าง ๆ ได้

ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของคนที่รัก ทุกคนควรมีเครื่องวัดความดันอัตโนมัติติดบ้านไว้ เพื่อใช้ตรวจวัดในทุก ๆ วัน เพื่อประเมินสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้ตั้งรับเพื่อให้การช่วยเหลือคนที่คุณรักได้ทันที

สรุปบทความ

โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุมักเกิดจากอวัยวะและระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่แล้ว จึงทำให้สุขภาพแย่ลงทุกวันและแต่ละโรคเมื่อเกิดกับผู้สูงวัยแล้วหากปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลาที่นานไป มักมีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย การตรวจสุขภาพของผู้สูงวัยเบื้องต้นทุกวันเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่จะให้พาไปโรงพยาบาลทุกวัน บางบ้านก็อาจไม่มีเวลา และไม่สะดวกที่จะพาไปตรวจเช็กร่างกายได้ทุกวัน 

ดังนั้นแค่ตรวจความดันโลหิตทุกวันโดยควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ถือว่าจัดการกับปัญหาสุขภาพดังกล่าวได้ค่อนข้างดี สุขภาพยังไม่ทรุดตัว ช่วยให้ทุกคนได้วางแผนดูแลคนที่รักได้อย่างปลอดภัยในอนาคตนั้นเอง