อยากผิวเนียนเปล่งปลั่ง ต้องทานคอลลาเจนเวลา?

อยากผิวเรียบเนียนเปล่งปลั่ง ต้องทานคอลลาเจนเวลาไหน?

คงไม่มีใครไม่ทราบประโยชน์ของคอลลาเจนว่าจะช่วยให้ผิวเรียบเนียนเปล่งปลั่งได้ขนาดไหน ขนาดที่ว่าสาวๆ หนุ่มๆ ถึงกับทานคอลลาเจนกันแทนเครื่องดื่มไปแล้วก็มี เพราะประโยชน์อันมากมายของคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งอย่างชัดเจน แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ก็ควรทราบว่าทานคอลลาเจนนั้น ต้องทานตอนไหนจึงจะดีที่สุด

 

ทานคอลลาเจนอย่างไร และตอนไหนดี

สำหรับการรับประทานคอลลาเจนผงเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อร่างกายอย่างสูงสุดนั้น จะมีข้อปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดดังต่อไปนี้

 

1. ควรทานคอลลาเจนร่วมกับวิตามินซี

เป็นประเด็นที่ต้องใส่ใจมากๆ เพราะวิตามินซีมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวหนังให้เกิดการสร้างคอลลาเจน และยังเป็นการช่วยกระตุ้นร่างกายให้นำกรดอะมิโนที่ถูกย่อยสลายมาจากคอลลาเจนผงไปใช้ในการสร้างคอลลาเจนที่ใต้ชิ้นผิวหนังอีกด้วย โดยวิตามินซีก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นแบบใดก็ได้ ควรเลือกวิตามินซีในรูปแบบ แคลเซียม แอสคอร์เบทเต็มเม็ดไปเลยจะดีที่สุด (ไม่ต้องสนใจส่วนประกอบอื่น เพราะไม่สำคัญเท่าตัวเนื้อวิตามินซี)

 

2.ควรทานคอลลาเจนในช่วงก่อนเข้านอนและหลังการตื่นนอน

โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ยังเป็นเป็นช่วงที่กระเพาะอาหารยังว่างอยู่ ทำให้ร่างกายเกิดการดูดซึมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายได้ดีมากขึ้น โดยทานพร้อมวิตามินซียิ่งดี แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวัง เพราะ วิตามินซีปกติจะมีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้นถ้าเราไม่ดูส่วนประกอบของวิตามินซี ท่านอาจเป็นโรคกระเพาะโดยไม่รู้ตัวจากการทานคอลลาเจนพร้อมวิตามินซีก็ได้ โดยให้เลือกวิตามินซีที่ไม่มีส่วนผสม แอสคอร์บิค เอซิด (Ascorbic acid) / (Ascorbate) หากวิตามินใดผสมลงไปแสดงว่ามีความเป็นกรดมากแน่นอน ถ้าจะให้ดีควรเลือกประเภทที่ตัดความเป็นกรดออกแล้ว เช่น แคลเซียม แอสคอร์เบท

 

3.ได้รับการรับรองจาก อย.

อย่าประมาทอาหารเสริมยุคใหม่ที่นำมาขายโดยไม่มี อย. (ดังที่เราเห็นกันเป็นประจำในข่าว ดังนั้นอาหารเสริมประเภทที่ต้องรับประทานเข้าไปในร่างกายอย่างคอลลาเจนผง ซึ่งจะมีความเสี่ยงมากกว่าผลิตภัณฑ์ประเภทที่ใช้ภายนอกร่างกายอย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดมากเกินไป ควรเสียเวลาพลิกดูกล่องฉลาก อย. สักนิดเพื่อให้มั่นใจและปลอดภัยในการทานคอลลาเจนเพื่อบำรุงผิวให้เปล่งปลั่ง

แถมอีกนิดอย่าลืมเลือกคอลลาเจนที่เป็นประเภท ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน (Hydrolysed collagen) กันด้วยนะคะ เพราะเขาจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว และช่วยบำรุงผิวให้เปล่งปลั่งมากกว่า