เลือกคอลลาเจนอย่างไรดี

เลือกคอลลาเจนอย่างไรดี

ถ้าพูดถึงผิวเรียบเนียนเปล่งปลั่ง จะมีใครบ้างที่จะปฏิเสธ ด้วยเหตุนั้นปัจจุบันผู้ที่อย่างมีผิวเปล่งปลั่งมักจะหาคอลลาเจนชนิดต่างๆมาทานกัน ทั้งนี้การทานคอลลาเจนก็ใช่ว่าจะได้ประโยชน์เหมือนกันเสมอไป เพราะกว่าคอลลาเจนจะเข้าสู่ร่างกายแล้วไปเสริมสร้างเซลล์ให้ผิวเปล่งปลั่งก็ต้องผ่านกระบวนการย่อยอาหาร และใช้เวลาระดับหนึ่งกันเลย ดังนั้นแล้วเรามารู้ว่าคอลลาเจนแต่ละชนิดมีอะไรบ้าง และควรเลือกทานอย่างไรดี

 

คอลลาเจนในปัจจุบัน

คอลลาเจนผงเป็นการสกัดเอาส่วนสำคัญจากวัตถุดิบต่างและมาอัดบรรจุลงเป็นผงให้เราได้ทานกันแบ่งได้ดังนี้

1.คอลลาเจนสกัดจากสัตว์น้ำ เป็นคอลลาเจนผงเกรดที่ดีที่สุด อาทิเช่น โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากปลาทะเลในแถบประเทศญี่ปุ่น หรือเกาหลี ซึ่งจะมีปริมาณของคอลลาเจนที่สูงมาก และร่างกายสามารถทำการดูดซึมได้ง่าย แต่คอลลาเจนประเภทนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่แพ้อาหารทะเล

2.คอลลาเจนสกัดจากสัตว์บก เช่น หนังวัว หนังหมู เป็นต้น ซึ่งจะเป็นคอลลาเจนในเกรดรองลงมาจากสัตว์น้ำ เนื่องจากมีโมเลกุลที่ใหญ่กว่าคอลลาเจนจากสัตว์น้ำ ทำให้ร่างกายเกิดการดูดซึมได้น้อยกว่า

3.คอลลาเจนจากผักผลไม้ต่างๆ มักไม่ค่อยถูกนำมาสกัดเป็นคอลลาเจนผงสักเท่าไหร่ เพราะนิยมรับประทานร่วมกับมื้ออาหารเลย เช่น ผักกาด พริก ผลไม้ตระกูลเบอรี่ อะโวคาโด้ สาหร่ายทะเล เห็ดต่างๆ มะกอก ส้มโอ แก้วมังกร แตงกวา ขึ้นฉ่าย แอปเปิ้ล เป็นต้น แต่ปริมาณคอลลาเจนที่จะได้รับหลังจากกระบวนการย่อยสลายของร่างกายแล้วนั้นจะค่อนข้างน้อย

4. ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน จากสามข้างต้นอาจจะคิดว่าคอลลาเจนที่สกัดจากสัตว์น้ำนั้นดีที่สุด แต่จริงๆแล้วไม่เสมอไป เพราะแท้จริงแล้วคอลลาเจนจากหนังวัว หนังหมู ก็อาจให้ประโยชน์ได้พอๆกัน หัวใจสำคัญอยู่ที่้ต้องเป็น ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน (Hydrolysed collagen) หรือคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการทำให้เข้มข้นและมีโมเลกุลเล็กมาก หากเทียบแล้วคอลลาเจนจากเนื้อวัวที่ผ่านการทำให้โมเลกุลเล็ก ยังมีประโยชน์กว่าคอลลาเจนจากปลาเสียอีก โดยคอลลาเจนชนิดนี้ไม่ต้องทานเป็น 10,000 มิลลิกรัมอีกด้วย ทานเพียงแค่วันละ 2,000 – 4,000 มิลลิกรัมก็เพียงพอทำให้ผิวเปล่งปลั่งเรียบเนียนแล้ว เนื่องจากมีโมเลกุลเล็กและเข้มข้น พร้อมวิ่งเข้าสู่การผสานเส้นใยคอลลาเจนให้ผิวเปล่งปลั่งได้เลย

 

รู้อย่างนี่แล้วเลือกคอลลาเจนให้ถูก เพื่อผิวเรียบเนียนเปล่งปลั่ง อ่อนเยาว์กว่าที่เคยนะคะ